• Thứ Ba, 05/12/2006 09:42 (GMT+7)

    Bioshock – đại dương sâu thẳm

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Bioshock

     

     

     

    Phát triển:

     

    Irrational Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    2K Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Quý 2/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động - Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    PC, Xbox360, PS3

     

    Bạn nghĩ sao nếu có ai giới thiệu với bạn một game vừa bắn súng “tê” người như FPS, vừa nâng cấp nhân vật dựa vào các chỉ số như RPG, vừa giải đố như game phiêu lưu, lại còn có lối chơi hấp dẫn và cốt truyện sâu sắc? Chắc bạn sẽ nhanh chóng phủi tay và bảo rằng “còn khuya” mới có game hoàn hảo thế! Thật vậy, nhưng điều đó chỉ đúng với những trò chơi thế hệ trước khi công nghệ “khống chế” sự sáng tạo của các nhà làm game. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của phần cứng, các nhà làm game có điều kiện phát triển những trò chơi ngày càng mới lạ. Việc tìm cách kết hợp nhiều thể loại đang là mục tiêu mà các nhà sản xuất hướng tới. BioShock là trò chơi điển hình cho xu hướng pha trộn này.

    Vào những năm cuối thập niên 40, thế giới trở nên căng thẳng sau Thế Chiến thứ hai, môi trường bị tàn phá nặng nề. Một bộ phận của thế giới loài người vì chán nản cuộc sống trên mặt đất nên đã tách ra, tự xây dựng một thiên đường riêng nằm sâu hàng chục ngàn mét dưới mực nước biển. Rapture, thành phố dưới đáy đại dương, đã ra đời với tất cả ước mơ của nhân loại lúc bấy giờ: hiện đại, hòa bình, năng lượng sạch, thực phẩm vô tận và hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Để bảo vệ thành phố khỏi những cặp mắt tò mò từ mặt đất, Rapture còn thành lập 1 lực lượng an ninh riêng. Càng về sau, những nghiên cứu về đại dương học đã đem lại cho Rapture những thành tựu đột phá trong công nghệ biến đổi và cấy ghép gen, đặc biệt là gen Adam có thể đem lại những biến đổi siêu phàm cho cơ thể con người. Rapture nhanh chóng chìm trong hỗn loạn khi xung đột giữa các thế lực tranh giành Adam nổ ra. Thế nhưng không ai trong Rapture nhận ra rằng Adam giống như một thứ thuốc gây nghiện, từ từ gặm nhấm sinh khí người sử dụng, khiến họ bị lệ thuộc, thậm chí đánh mất cả nhân tính. Như một điều tất yếu, Rapture dần dần sụp đổ, trở thành một thành phố hoang vu, chỉ còn sự tồn tại của người máy và cư dân đột biến gen hung hãn.

    Sau một vụ đắm tàu, người chơi vô tình khám phá ra Rapture và đồng thời biết được bí mật về công nghệ gen tiên tiến của thành phố này. Bước vào thế giới Rapture là người chơi bước vào thế giới kì lạ của phong cách bài trí những năm 60, cũng như không kém phần bí hiểm của một thành phố bị lãng quên và tất nhiên tiềm ẩn những nguy hiểm không lường trước được.

    BS được xây dựng theo mô típ game kinh dị nhưng không phải theo cách thường thấy, đại loại như vài con quái vật bất thình lình nhảy xổ ra dí sát vào mặt bạn. BS mang đến cho người chơi nỗi hoang mang từ bên trong. Trước hết, chúng ta biết rằng Rapture là một thành phố bỏ hoang, dân cư rất thưa thớt và cái cảm giác một mình bước đi trong những con phố vắng vẻ không phải lúc nào cũng dễ chịu. Đó là chưa kể thành phố này chìm sâu dưới mặt nước biển nên bao bọc cả thành phố là một thứ ánh sáng nhân tạo yếu ớt. Cộng thêm phong cách xây dựng cổ điển của thập niên 30 như ghế sofa, dàn đèn chùm phổ biến trong tầng lớp quí tộc; văng vẳng đâu đó lại vang lên những khúc nhạc jazz từ dàn đĩa rên rỉ nghe rất ai oán. Tất cả tổng hợp thành một bầu không khí ngột ngạt, khó thở.

    Đại diện của Irrational Games từng tuyên bố BS sẽ cách tân quan niệm về một game bắn súng FPS. Không phải bằng gameplay, đồ họa hay âm thanh mà trên hết là bằng trí tuệ nhân tạo vừa thông minh vừa hoà quyện vào mọi góc cạnh của trò chơi. Nói một cách cụ thể, độ khó dễ của trò chơi không do người chơi lựa chọn mà game sẽ “cảm nhận” dựa trên hành động của bạn trong game. Tương tự với hệ thống hướng dẫn chơi, sẽ không còn những màn “training” chán chê với các game thủ đã lăn lộn biết bao game bắn súng trước đó, nhưng cũng không vì thế mà người mới chơi bị “bỏ mặc” trong Rapture mà không có sự trợ giúp nào. Một lần nữa, máy sẽ “cảm nhận” trình độ của người chơi và đưa ra những gợi ý khéo léo. Chẳng hạn, khi bạn loay hoay mãi không thể thoát khỏi một khu vực nào đó, game sẽ nhắc khéo bạn nên thử bấm các công tắc treo trên tường...

    Gameplay đã thông minh như thế thì tất nhiên đối thủ của bạn cũng phải xứng tầm. Game có khá ít đối thủ, cụ thể là chỉ có 4 loại phân theo nhiệm vụ. Splicer dưới hình dạng nữ y tá do sử dụng quá liều Adam nên hoá điên, rất hiếu chiến và không từ thủ đoạn nào để đoạt lấy Adam từ đối thủ. Little Sistermang hình hài bé gái ngây thơ với một mục đích sống duy nhất là đi thu gom Adam để bổ sung cho cơ thể; đi kèm theo Little Sister như hình với bóng là các Big Daddy, đối thủ nguy hiểm nhất với vũ khí hạng nặng và bộ giáp rất dày, chúng sinh ra chỉ để bảo vệ các Little Sister, thậm chí liều chết để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, còn rất nhiều người máy Security Bot được trang bị súng máy, bay lơ lửng giữ an ninh trong những khu vực lộn xộn được camera ghi hình.

    Muốn tồn tại trong Rapture, người chơi buộc phải nâng cấp cơ thể mình để trở nên khoẻ hơn bằng cách sử dụng các Adam thu được, chuyển đổi thành Plasmid và hấp thụ vào cơ thể. Người chơi có thể nâng cấp theo 3 hướng tuỳ thích: Weaponry để nâng cấp vũ khí, Engineering tăng cường độ linh hoạt khi sử dụng máy móc và Psionic, một hình thức thôi miên sinh học giúp người chơi điều khiển đối phương theo ý muốn. Ngoài ra còn có Plasmid giúp tăng tốc độ di chuyển hay điều khiển số lượng lớn người máy.

    Một nguyên tắc chung cần được lưu tâm khi đối đầu với những đối thủ trong game là ngoại trừ Splicer cực kì hung hăng, nếu bạn không muốn thu hút sự chú ý của những tên cảnh vệ khó tính thì tốt nhất đừng làm phiền chúng. Bằng không, trí tuệ nhân tạo của chúng sẽ ghi nhớ hành vi của người chơi và đề cao cảnh giác hay thậm chí là chủ động săn đuổi mỗi khi bạn xuất hiện. Rõ ràng, nhắm và bắn không phải là lựa chọn khôn ngoan để giải quyết vấn đề. Mặc dù khung sườn chính của BS là một game bắn súng, nhưng người chơi hoàn toàn có thể hoàn tất game mà không tốn viên đạn nào. Tất cả nhờ vào cái đầu sáng suốt của bạn khi đối mặt những tình huống “tiến thoái lưỡng nan”, biết vận dụng những lợi thế của môi trường xung quanh để hỗ trợ. Ví dụ ở một cảnh, bạn bị kẹt trong căn phòng kín và phải tìm cách thoát ra căn phòng bên cạnh. Nhưng một Splicer lại chặn ngay ở cổng ra vào, còn ở phía kia là Big Daddy đang dẫn theo một Little Sister và mọi hành động của bạn đều sẽ khiến tên này khó chịu. Theo cách thông thường thì người chơi sẽ biết mình nên gài đạn và tả xung hữu đột vào giữa hai đối thủ khó chịu đó. Tuy nhiên, có một cách giải quyết “cáo già” hơn: đó là dùng một viên đạn Adam bắn vào tên Big Daddy, Splicer sẽ nhanh chóng bị thu hút và vồ lấy gã này, lúc đó người chơi chỉ việc ung dung mở cửa đi vào phòng bên và để cho đối thủ của mình “xử” nhau...

    Trong E3 vừa qua, demo BS được đánh giá rất cao và rinh luôn giải Game ấn tượng nhất. Phải thừa nhận đây là giải thưởng rất xứng đáng cho ý tưởng độc đáo của nhà sản xuất. Một tin vui là nhà sản xuất đã tuyên bố game sẽ được bán với giá rất phải chăng để mọi người có thể yên tâm thưởng thức BS mà không lo “cháy” hầu bao!

    Hoàng Lê

    ID: G0612_60