• Thứ Hai, 19/03/2007 09:38 (GMT+7)

    Mass Effect – Siêu tác động

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Mass Effect

     

     

     

    Phát triển:

     

    Bioware

     

     

     

    Phát hành:

     

    MS Game Studios

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    22/05/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động/ Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     

    Vốn được xem là lão làng của dòng game nhập vai trên thánh địa PC nhờ để lại những tên tuổi để đời như Neverwinter Nights, Jade Empire, Baldur’s Gate 2... nên ngay khi công bố tại hội nghị X05 Amsterdam về game nhập vai mới, Mass Effect (ME) dành cho Xbox 360 nhanh chóng trở thành tâm điểm của các cuộc bàn luận sôi nổi trên mạng.

    Lấy bối cảnh là thế kỉ 22, sau khi đạt được những thành tựu khoa học kĩ thuật vượt bậc, con người bắt đầu phát sinh nhu cầu tìm kiếm những nơi cư trú mới để thay thế cho hành tinh xanh đã trở nên nhỏ bé. Công cuộc tìm kiếm những vùng đất mới trong thiên hà trở nên phổ biến. Mặt trái của sự việc trên là nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều tộc người khác sinh sống trong vũ trụ. Các cuộc xung đột nhằm tranh giành quyền kiểm soát các vùng đất mới trong vũ trụ diễn ra khá thường xuyên. Trước tình thế này, một tổ chức có tên là Spector - chuyên giải quyết các cuộc xung đột vũ trang được thành lập do chỉ huy trưởng Shepard (nhân vật chính của trò chơi) đảm nhận.

    Hướng theo lối chơi phi tuyến như các sản phẩm trước đây, ME cho phép người chơi lựa chọn con đường chánh-tà hay trung lập thông qua cách cư xử và lời thoại với các NPC (nhân vật phụ) trong suốt quá trình chơi. Tuy nhiên, để tiện hơn cho người chơi, những đoạn đối thoại sẽ được diễn giải cô đọng, xúc tích thay vì dài dòng, chiếm nhiều thời gian của người chơi như trước. Song song đó, ME sẽ tận dụng lợi thế về phần cứng của Xbox 360 và engine đồ họa tốt nhất hiện nay (Unreal Engine 3.0), biến các cuộc đối thoại trở nên sinh động nhờ cử chỉ, điệu bộ của các nhân vật có hồn hơn. Dựa vào đây bạn có thể phán đoán được phần nào tính cách, tâm trạng nhân vật để đưa ra quyết định phù hợp.

    Là game khoa học giả tưởng lấy bối cảnh tương lai, nên trong ME người chơi sẽ không bắt gặp các fighter, mage, ranger... trong thế giới Dungeons & Dragons năm nào, mà thay vào đó sẽ là những class cơ bản như Soldier, Tech và Biotics. Mỗi class này sẽ có những sở trường riêng để người chơi có thể khai thác trong mọi trận chiến. Nếu như Soldier tiên phong xông pha trận mạc, thì Tech lại cực kì khéo léo trong việc thu hút đối phương về phía mình để đồng đội có thể rút vào góc núp an toàn hoặc vị trí thuận lợi để mai phục trên bản đồ. Trong khi đó, Biotics như một thầy pháp hiện đại có khả năng làm nóng chảy một số vật dụng như vũ khí, hay đông cứng và nhấc bổng đối phương lên không để làm “BiA” cho đồng đội... Để tăng thêm hiệu quả trong chiến đấu, ngoài khả năng chuyển đổi qua lại giữa các nhân vật với nhau, ME cho phép người chơi ra lệnh cho các đồng đội máy thông qua các khẩu lệnh đơn giản bằng thao tác phím bấm trên D-Pad (tương tự như Ghost Recon và Brothers in Arms). Nếu như Gears of War thành công vang dội nhờ được đỡ đầu bởi hai ông bố có tiếng trong làng giải trí là Epic Games và Microsoft, thì không có lý do gì để hoài nghi về sự kết hợp mới không hề kém cạnh giữa Microsoft cùng với Bioware.

    Đặng Dung

    ID: G0703_57