• Thứ Ba, 08/05/2007 16:22 (GMT+7)

    Alone In The Dark – Một mình trong đêm

    Có lẽ khá ít game thủ hiện nay biết đến Alone in the Dark (AITD), một game được xem là tiên phong trong thể loại kinh dị phát hành vào những năm đầu thập niên 90. Trò chơi đã gắn liền với tên tuổi nhà phát hành Infogrames cho đến khi hãng này liên kết với...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Alone in the Dark 

     

     

     

    Phát triển:

     

    Eden Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    Atari

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    TBA

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động/Kinh Dị

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    PC, Xbox 360, PS3

     

    Có lẽ khá ít game thủ hiện nay biết đến Alone in the Dark (AITD), một game được xem là tiên phong trong thể loại kinh dị phát hành vào những năm đầu thập niên 90. Trò chơi đã gắn liền với tên tuổi nhà phát hành Infogrames cho đến khi hãng này liên kết với một đại gia phát hành khác là Atari. Sau phiên bản cuối cùng The New Nightmare phát hành vào năm 2001, xêri AITD đã quay trở lại với phiên bản trên Xbox 360, PS3 và PC. Trò chơi được phát hành bởi Atari và phát triển bởi Eden Studios (nổi tiếng qua Test Drive Unlimited, Kya: Dark Lineage, V-Rally 3).

    Dòng game AITD đã trải qua khá nhiều thăng trầm kể từ lần xuất hiện đầu tiên trên hệ PC vào năm 1992. Với lối chơi phiêu lưu pha chút kinh dị, xê-ri này được xem là “cha đẻ” cho thể loại “survival-horror”, nơi người chơi phải vật lộn với hàng loạt những câu đố hiểm hóc cũng như chiến đấu với các loại quái vật để sống sót. Tuy nhiên, sau thành công của phiên bản đầu tiên, xêri này dần đi vào ngõ cụt vì không có tính sáng tạo trong cách chơi, kết quả là AITD đã dễ dàng gục ngã trước những “đàn em” đến từ Nhật Bản: Resident Evil, Silent Hill và Fatal Frame. Tuy nhiên, sự xuất hiện gần đây của các hệ máy next-gen đã thúc đẩy nỗ lực vực dậy xê-ri huyền thoại này của Atari và Eden Studios. Với bối cảnh được thiết kế hiện đại và tận dụng sức mạnh phần cứng next-gen, Eden Studios hứa hẹn sẽ mang đến cho người chơi một cảm giác kinh dị mới, trong đó yếu tố hành động và tương tác sẽ được nhấn mạnh nhiều hơn.

    Một tin vui: phiên bản AITD phát hành năm 2007 này không phải là bản “remake” của AITD thời 1992 mà hoàn toàn mới. Bối cảnh của trò chơi theo đó sẽ có một sự thay đổi lớn để phù hợp với “thời thế” hơn. Theo Nour Polloni, nhà điều phối sản xuất, bối cảnh của AITD sẽ mở rộng hơn so với những lâu đài hay hòn đảo bị quỷ ám của các phiên bản trước. Đó là một địa danh có thật: công viên Central Park tại Manhattan, New York. Cũng theo nguồn tin này, lí do chọn Central Park làm bối cảnh vì công viên khổng lồ này sẽ có đủ “đất diễn” cho sự trở lại của AITD trên nền next-gen Xbox 360, PS3 cũng như PC. Ngoài ra, Central Park cũng mang lại cho người chơi cảm giác gần gũi và một chút gì đó hiện đại. Một công viên nổi tiếng thế giới với những cảnh quan tuyệt đẹp và rộng lớn nhưng về đêm lại trở thành một nơi hoang vắng với những hiện tượng lạ lùng. Mặc dù chỉ là một cốt truyện thêu dệt, cuộc phiêu lưu tại một nơi như Central Park là lựa chọn khá thích hợp cho các fan kì cựu của dòng game lẫn những người chơi mới.

    Người chơi sẽ chứng kiến sự trở lại của Edward Carnby, nhân vật chính đã xuất hiện ở phiên bản đầu tiên. Các fan của dòng game này sẽ cực kì ngạc nhiên, vì bối cảnh của phần một diễn ra vào năm 1929, làm sao Edward có thể sống “thọ” và trẻ trung tới mãi phiên bản 2006-2007? Giải thích điều này, Eden Studios đã nhấn mạnh trò chơi sẽ có một chương riêng nói về sự “tái xuất giang hồ” của Edward Carnby, ngoài ra sẽ nói thêm về thân thế bí ẩn và những vụ án trước đây của anh. Ở phiên bản 2007, Edward bị vướng vào một tình huống hiểm nghèo tại Central Park, khiến anh và hàng loạt người vô tội kẹt lại tại công viên này do một thế lực thần bí chi phối. Những hiện tượng bất thường như những xác chết đột ngột xuất hiện và biến mất, các tòa nhà tự sập không rõ nguyên do, những sinh vật thoắt ẩn thoắt hiện... xảy ra thường xuyên khiến sự sợ hãi của những người sống sót ngày càng dâng cao. Theo Eden Studios, chất kinh dị của AITD sẽ không theo kiểu “quái vật tấn công” như Resident Evil, “tâm linh” theo kiểu Silent Hill, mà sẽ là những tình huống nghẹt thở khi bạn chỉ có vài giây để quyết định phải làm gì để sống sót. Nhiệm vụ của Edward trong trò chơi là khám phá những bí mật nằm dưới lòng Central Park và tất nhiên, tìm mọi cách để thoát khỏi công viên ma quái này.

    Cấu trúc của trò chơi cũng được cải tiến. Nếu như ở Resident Evil hay Silent Hill, các cuộc phiêu lưu của nhân vật chính được thiết kế như một tác phẩm điện ảnh thì ngược lại, trong AITD lại được thiết kế theo kiểu phim truyền hình nhiều tập của Mỹ. Trò chơi sẽ được phân chia làm nhiều chương hồi (episode) và mỗi chương là một cuộc phiêu lưu nhỏ. Triết lý thiết kế của Eden Studios thể hiện khá rõ khi họ muốn nhấn mạnh sự kinh dị qua từng giai đoạn trong trò chơi và đưa ra một kết thúc bất ngờ sau khi episode kết thúc. Mỗi episode sẽ kéo dài từ 40 đến 60 phút như một tập phim và có thể thay đổi tùy theo khả năng chơi của bạn. Trước và sau mỗi episode sẽ được lồng thêm một đoạn phim “flashback” giúp liên kết các sự kiện của episode trước và sau. Ngoài ra, phong cách dẫn truyện và góc quay camera sẽ được thêm thắt vào những đoạn phim này nhằm tăng hiệu quả truyền tải đúng kiểu phim ảnh.

    Mãi đến gần đây, Eden Studios vẫn chưa tiết lộ gì nhiều về mảng phiêu lưu giải đố của trò chơi - yếu tố được xem là sống còn của game kinh dị. Tuy nhiên, Eden Studios lại giới thiệu khá sâu về khía cạnh hành động và khả năng tương tác của người chơi với môi trường. Với tiêu chí “đẩy” người chơi hòa mình vào trò chơi cũng như nâng cao tính hiện thực, Eden Studios đã bỏ qua phần lớn các chức năng HUD (Heads Up Display) như thanh máu, số đạn dược, thùng đồ hay cả la bàn. Chìa khóa, đồ vật, súng đạn sẽ được thiết kế hẳn lên túi quần và túi áo nhân vật và bạn phải biết tính toán vì các túi đều có giới hạn.

    Engine vật lý Havok 3.0 được sử dụng để tăng khả năng tương tác nên bạn có thể sử dụng hầu hết các vật dụng được sắp xếp trên đường đi. Một ống nước bằng sắt, một thanh gỗ hay sợi dây... đều có thể trở thành vũ khí hay vật dụng giải đố. Sự tương tác cao cũng ảnh hưởng lớn đến cách chơi của AITD: cách bạn xử lý tình huống sẽ “đời” hơn tùy môi trường. Ví dụ, một con quái vật đang tiến đến, bạn sẽ có ít nhất ba lựa chọn vào lúc đó: dùng súng chiến đấu, đập vỡ cửa sổ trốn thoát hay di chuyển đồ vật trong phòng ngăn chặn bước tiến của nó. Tại E3-2006, Eden Studios cũng bật mí một chức năng thú vị khác ở AITD là bạn có thể sử dụng xe hơi để di chuyển xung quanh Central Park. Ngoài ra, chiếc xe còn đóng vai trò như một vũ khí dùng để tông vào đối thủ hay làm nơi ẩn náu khá kín đáo khi bị bao vây. Khi ở trong xe, bạn có thể tương tác được với hầu hết các chức năng: radio gọi cứu viện, bật đèn để quan sát trong bóng tối, dùng xe làm lá chắn để bắn...

    Cơ chế đồ họa tốt sẽ nâng tầm vóc của trò chơi, nhất là ở những game kinh dị vì những gì bạn nhìn thấy phải tạo cảm giác thót tim. Với AITD, hiệu ứng được thiết kế công phu nhất là ánh sáng động (dynamic lighting), vì bối cảnh trong game là buổi tối và ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến lối chơi. Ngoài ra, những hiệu ứng hình ảnh phức tạp như đổ bóng, tiêu cự (depth of field) cũng được thiết kế thêm nhằm tăng kịch tính cho các đoạn phim chuyển cảnh.

    Đến nay, ngày phát hành của Alone in the Dark vẫn chưa được Atari và Eden Studios chính thức công bố, họ chỉ nói là “vào khoảng quý 2 năm 2007.” Với những ý tưởng mới mẻ và táo bạo về bối cảnh và cách chơi, hi vọng xêri game kinh dị một thời này sẽ lại thực sự “đáng sợ”.

    Trung Kiên

    ID: G0705_66