• Thứ Năm, 06/09/2007 09:48 (GMT+7)

    Splinter Cell: Conviction – Kẻ đào tẩu

    Rũ bỏ lớp áo đen đặc nhiệm và những vũ khí “high-tech”, mật vụ Sam Fisher của phiên bản Splinter Cell: Conviction đã quay trở lại với bộ cánh dân thường và mang một thân phận mới: kẻ đào tẩu.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Q1/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC, Xbox 360

     

    Khi chính thức công bố tại sự kiện X06 ở Barcelona năm ngoái, Splinter Cell: Conviction (SCC) được xem là phiên bản thứ năm của trò chơi nói về đặc nhiệm Sam Fisher và những cuộc phiêu lưu đậm chất điệp viên của anh ta. Được phát triển độc quyền cho hệ Xbox 360 và PC, SCC cũng là đứa con tinh thần thứ 4 của hãng khai sinh ra dòng game, Ubisoft Montreal. Theo hãng này, phiên bản Conviction sẽ chứa đựng những thay đổi to lớn so với những người tiền nhiệm ở nhiều khía cạnh.

    Sau 5 năm xuất hiện, dòng game Splinter Cell đã tạo ra một cơ cấu gameplay mới cho thể loại “stealth-action”: tận dụng bóng tối trong môi trường và các đồ chơi công nghệ cao để lẩn trốn tầm quan sát của lính canh. Cơ cấu này được khai thác cho đến phiên bản Double Agent, khi mà hãng phát triển (lúc này là Ubisoft Shanghai) quyết định cho thêm cơ cấu “trust-meter” (thanh đo tin tưởng) và tạo cho Sam Fisher có nhiều quyết định cá nhân hơn là một đặc nhiệm chỉ làm theo lệnh của tổ chức. Tuy nhiên, Double Agent lại nhận được khá nhiều phản hồi thiếu tích cực từ giới mộ điệu khi họ cho rằng phiên bản này đã bỏ đi yếu tố “trốn tìm” đáng giá của những phiên bản trước. Với Conviction, Ubisoft Montreal hi vọng sẽ đưa ra những ý tưởng mới về “stealth-action” nhằm xoa dịu các fan trung thành.

    Cốt truyện của SCC diễn ra hai năm sau sự kiện của Double Agent. Sau khi đơn phương rời bỏ NSA, Sam Fisher còn gặp rắc rối hơn khi bị “gài” thêm một tội danh mới: ám sát Anna Grim, cô nàng kĩ sư thông tin đã tác chiến với anh nhiều năm nay. Sam vừa phải lẩn trốn sự truy tìm của NSA và CIA, vừa phải tìm mọi bằng chứng minh oan cho mình. Là một kẻ đào tẩu, tất nhiên Sam không được sự hỗ trợ từ cơ quan cũ Third Echelon mà phải tự lực cánh sinh, tìm kiếm vũ khí, móc nối với thế giới ngầm... vì một mục đích duy nhất: sống sót.

    Sự thay đổi về vai trò của Sam khiến cách chơi của SCC cũng thay đổi theo. Trên lý thuyết, cơ cấu “stealth-action” vẫn không thay đổi, nhưng cách thể hiện kiểu “ánh sáng và bóng tối” đã phải nhường chỗ cho cách thức mới mà theo Ubisoft gọi là “active stealth”. Tương tự như cơ cấu “social stealth” trong Assassin’s Creed, “active stealth” không ép buộc người chơi trốn tránh hoàn toàn sự quan sát của lính canh hay thường dân, mà cái chính là làm sao đánh lừa được họ không biết về sự xuất hiện của bạn. Trong SCC, phần lớn các màn chơi diễn ra ở các khu vực rộng lớn như quảng trường, dinh thự, công viên và các nơi công cộng khác, do vậy sự ẩn nấp dường như vô nghĩa. Bạn vẫn có thể tận dụng các ngõ hẻm hay đường tắt để trốn tránh lính canh nhưng những vị trí này không được thiết kế nhiều trên bản đồ. Yếu tố cần nhấn mạnh ở đây là Sam phải biết cách len vào đám đông để tránh các nhân viên chính phủ và cảnh sát đang truy nã. Việc tiếp cận đám đông cũng không phải đơn giản, vì tất cả các nhân vật NPC đều được lập trình AI riêng và có những hành động đặc biệt khi có kẻ lạ đến gần. Nếu bạn đi theo quá sát một cô gái, cô ta sẽ quay lại nhìn, thậm chí sẽ la lên đánh động các nhân viên cảnh sát. Khi bạn làm rơi một vật dụng nhỏ hoặc làm những hành động lạ lùng, đám đông sẽ bắt đầu chú ý đến bạn và sẵn sàng phản ứng khi cần thiết. Thay cho thanh ánh sáng và bóng tối, giao diện trò chơi sẽ thay bằng thanh “attention” (sự chú ý) giúp bạn nhận biết được mình bị những NPC “nghía” như thế nào và chuẩn bị tẩu thoát kịp thời.

    Đôi khi, việc gây sự chú ý cũng được xem là chìa khóa sống còn. Ubisoft cho rằng sự phân tích tình huống và ứng biến nhanh nhạy sẽ là hai điểm nhấn chính của Conviction. Hãy hình dung một tình huống “kinh điển” của game hành động bí mật: một cánh cửa, một lính gác. Làm sao vượt qua cánh cửa mà không bị phát hiện? Ở các phiên bản trước, bạn có các lựa chọn như bắn vỡ đèn và dụ lính vào bóng tối, huýt sáo, thậm chí cho hắn một phát đạn êm ái. Tuy nhiên, những phương pháp trên trở thành “điệp vụ bất khả” cho Sam - kẻ đào tẩu. Vũ khí và thiết bị của Sam cực kì giới hạn và trong bản demo tại Ubiday 07, Sam chỉ có khẩu MP5 mini giấu trong áo khoác. Do vậy, việc đánh lạc hướng sẽ là phương pháp chính giúp bạn “qua trạm”. Ví dụ, bạn có thể dụ dỗ lính canh vào một con hẻm rồi bất ngờ kẹp cổ hắn; trường hợp khác, bạn có thể tạo một vụ nổ bình ga nhỏ để thu hút cảnh sát rồi lẩn vào đám đông đang hoảng hốt. Yếu tố tương tác với môi trường được Ubisoft đầu tư rất kĩ vì hơn phân nửa thời lượng của trò chơi bạn sẽ phải “làm việc” với NPC và các vật dụng khác. Ngoài ra, do việc tiếp cận mục tiêu ở SCC sẽ phức tạp và đòi hỏi nhiều suy nghĩ, người chơi được trang bị thêm khả năng linh cảm những hiểm họa đang đến gần: ánh mắt của cảnh sát, sự nghi ngờ của những người xung quanh và nhận biết các vũ khí cần thiết khi chiến đấu.

    Một lúc nào đó Sam bị phát hiện? Đây là lúc những kĩ năng mới của anh chàng cựu điệp viên được giới thiệu. Này nhé: khả năng cận chiến (CQC – Close Quarters Combat) đặc biệt và sử dụng các đồ vật trong môi trường làm vũ khí. Tích hợp engine vật lý Havoc và hàng loạt animation mới, các động tác cận chiến tay không của Sam như vật, kẹp cổ, khóa tay... trông cực kì tự nhiên và thực; các loại bàn ghế, máy móc, thùng rác đều có thể tận dụng làm vũ khí hoặc lá chắn chống đạn. Nếu chống đỡ không nổi, Sam có thể “tẩu” bằng cách chui gầm bàn hoặc tủ sắt chờ cho tình hình êm dịu trở lại. Về mặt vũ khí, Sam có thể liên lạc với thế giới ngầm để mua bán nhưng bạn cũng không nên quá kì vọng vào kho súng đạn này. Óc phân tích và sự ứng biến là vũ khí chính trong cuộc phiêu lưu lần này.

    Theo Ubisoft, Splinter Cell: Conviction gồm 15 nhiệm vụ chính, với khoảng thời gian hoàn thành là 1 giờ cho mỗi nhiệm vụ. Những chi tiết về mục chơi multi vẫn chưa được công bố nhưng dựa vào những thông tin về mục chơi đơn cũng cho thấy cuộc phiêu lưu lần này của Sam sẽ khá hấp dẫn với nhiều điều mới mẻ trong cơ cấu “active stealth”. Fan của lối chơi “ánh sáng và bóng tối” có thể sẽ thất vọng đôi chút nhưng việc chuyển sang “stealth-action” mới là điều cần thiết cho dòng game Splinter Cell vào thời điểm này.

    Thanh Tùng
     

    Từ khóa: PC, Xbox360
    ID: G0709_60