• Thứ Ba, 09/10/2007 14:45 (GMT+7)

    Killzone 2 – Tấn công sào huyệt

    Bỏ qua những lời phê phán của game thủ khi tung ra đoạn video gây tranh cãi tại E3-2005, Sony đem đến hội nghị Games Convention (GC) 2007 (Đức) một bản “playable demo” làm nức lòng các fan shooter.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

        Tên game   Killzone 2  

     

     

    Phát triển:

     

    Guerrilla

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sony

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    PS3

     

    Killzone 2 là một trong số ít tựa game được xem là “đinh” trên hệ PS3 bên cạnh những tên tuổi lớn khác như Metal Gear Solid 4, Heavenly Sword, Resistance: Fall of Man... Một số trò chơi kể trên đã phát hành nhưng sự chú ý vẫn dồn về Killzone 2, một trò chơi do chính Guerrilla, một studio con của Sony phát triển. Giải thích cho điều này chỉ có thể là đoạn trailer hết sức ấn tượng tại E3-2005, khi Sony tuyên bố đoạn video này được dựng từ cấu hình PS3. Ngoài ra, Killzone 2 cũng được xem là đối trọng xứng đáng với Halo 3 của Microsoft trong cuộc chiến console vào thời điểm này. Liệu sự ra mắt kém ấn tượng của người anh trên hệ PS2 vài năm trước có làm mất “nhuệ khí” của Killzone 2 hay không?

    Câu trả lời có thể là không, vì Killzone 2 có một hậu phương cực kì vững chắc là Sony. Guerrilla cuối năm ngoái đã chính thức thuộc về Sony và hơn ai hết studio có trụ sở tại Hà Lan này thông hiểu và hoàn toàn biết cách khai thác sức mạnh tiềm ẩn của PS3. Trong một cuộc phỏng vấn, nhà sản xuất của Killzone 2 cũng bật mí rằng với sức mạnh PS3, họ đã nâng tổng số đa giác dựng hình cho nhân vật trong trò chơi tương đương tổng số đa giác đã dựng hình trong một màn chơi ở Killzone 1. Ngoài ra, Guerrilla còn tận dụng thêm dung lượng khổng lồ của đĩa Blu-ray để đưa vào các dữ liệu và nội dung mới. Ổ cứng của PS3 cũng sẽ đóng vai trò lưu đệm (cache) để tăng tốc độ nạp (load) trong trò chơi. Với chức năng này, các màn chơi của Killzone 2 sẽ diễn ra liên tục và hạn chế tối đa các cảnh cần phải load.

    Cốt truyện của Killzone 2 lấy bối cảnh hai năm sau sự kiện diễn ra ở phiên bản 1. Lần này cuộc chiến không diễn ra tại Trái Đất mà là ở hành tinh Helghan, khi lực lượng địa cầu ISA quyết định tiến đánh sào huyệt của quân đội Helghast. Bản demo cũng cho thấy bạn sẽ tiếp cận thủ đô hành tinh Helghan bằng một tàu bay đặc biệt và gặp sự chống trả dữ dội của bộ binh Helghast. Với cốt truyện đậm chất chiến tranh, các tình huống trong game được thiết kế theo kiểu liên kết một chuỗi sự kiện lớn chứ không phân theo nhiệm vụ như các game shooter đề tài biệt kích khác. Vào vai một chiến sĩ đặc nhiệm ISA, nhiệm vụ của bạn là chấm dứt toàn bộ sự tồn tại của Helghast và phá tan kế hoạch xâm lược địa cầu ngay trên hành tinh của chúng.

    Đồ họa của bản demo tại GC 2007 tuy không thể so sánh với bản dựng sẵn hồi E3-2005 nhưng đối với đồ họa “in-game” hiện nay thì Killzone 2 quả là đáng nể. Độ chi tiết của môi trường, hình mẫu nhân vật khá cao cùng các hiệu ứng thời tiết, bầu trời, không gian trông rất thực. Các hiệu ứng kiểu phim ảnh như bóng mờ khi chuyển động (motion blur), chiều sâu môi trường (depth of field), khử răng cưa và các hiệu ứng cháy nổ khác đều đẹp mắt. Một số hiệu ứng vật lý cũng được tích hợp và ảnh hưởng đến lối chơi. Các lá chắn trong trò chơi bị vỡ tan sau những loạt súng và các mảnh vỡ khi rơi trúng người cũng có thể làm bạn mất máu. Ngoài ra, các vách tường sẽ lưu lại các dấu đạn khi bạn nổ súng vào chúng.

    Cơ cấu gameplay của Killzone 2 chưa được tiết lộ nhiều, bản demo chỉ đơn thuần trình diễn lại lối chơi “run and gun” của phiên bản tiền nhiệm. Việc hỗ trợ nhắm đã được thay đổi lại, thay vì “zoom” lại gần hơn, bạn có thể sử dụng ngay đầu ruồi trên súng để ngắm. Các cây súng được thiết kế theo kiểu tương lai nên được trang bị sẵn công cụ hỗ trợ ngắm bắn “red-dot” khá chính xác. Độ chính xác của các khẩu súng tùy vào chế độ bắn, ví dụ khi bắn liên thanh độ chính xác giảm đáng kể so với bắn từng loạt. Một chức năng mới khác là khả năng nấp vào lá chắn và bắn trả. Khi ở trong lá chắn, bạn có thể lách người sang trái, phải hoặc nhô người lên bắn và thậm chí “blind fire”. Đây là một kiểu học tập khá thông minh từ Medal of Honor. Ngoài ra, Killzone 2 cũng bị ảnh hưởng bởi một game thế chiến khác là Call of Duty khi sử dụng hệ thống hồi máu tự động chứ không phải các túi cứu thương như bản cũ.

    Một điểm cải tiến khác trong cảm giác bắn súng mà Guerrilla đem đến trong Killzone 2 là hệ thống “hit and respone” của đối phương - nôm na là các động tác khi bị trúng đạn. Tùy vào hướng bắn và đường đạn, đối thủ sẽ gục theo hướng tương ứng theo đúng hiệu ứng vật lý. Khi bắn vào tay, đối phương sẽ “què” và không thể sử dụng súng bằng tay đó được. Các động tác của địch thủ sẽ được thiết kế một cách nhuần nhuyễn, không chỉ khi đang di chuyển mà ngay khi chạy vào lá chắn chiến đấu. Mức độ AI của lính cũng được nâng cấp khiến chúng thông minh và nhanh nhạy hơn. Nhà phát triển Guerrillla còn bật mí, quân đội Helghast có một quyền năng đặc biệt là sử dụng thời tiết làm năng lượng cho súng phòng không. Hiện chi tiết này vẫn được giấu kín, nhà phát triển chỉ cho biết yếu tố thời tiết sẽ đóng vai trò quan trọng trong gameplay.

    Mảng chơi online của Killzone 2 được phát triển đồng bộ với các dịch vụ của Sony như PlayStation Network và PlayStation Home, nơi tất cả các game thủ tập trung trong một “lobby” chính và chọn các mục chơi online. Cũng giống Halo 3, bản beta online sẽ được phát hành trước khi game chính thức ra đời nhằm “test” cảm nhận của các game thủ. Với nhiều cải tiến lớn cũng như khai thác được sức mạnh của PS3, Killzone 2 chắc chắn là trò chơi bắn súng được mong đợi nhất vào nửa đầu năm sau.

    Quốc Trung
     


     

    ID: G0710_68