• Thứ Hai, 14/01/2008 09:43 (GMT+7)

    Condemned 2: Bloodshot – Tìm lại chính mình

    Monolith Productions là hãng phát triển game “mát tay” nhất trong việc thực hiện các game hành động – bắn súng ngôi thứ nhất (FPS) có đề tài kinh dị. Hai trò chơi gần đây là FEAR và Condemned: Criminal Origin đều mang yếu tố này và đều rất thành công. Trong khi FEAR đã chính thức có phần tiếp theo với tên gọi Project Origins thì Condemned cũng không hề kém cạnh khi phần hai - Condemned 2: Bloodshot cũng đang được xúc tiến.

    Diễn biến

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

        Tên game   Condemned 2: Bloodshot  

     

     

    Phát triển:

     

    Monolith Productions

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sega

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Tháng 02/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động kinh dị

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox 360, PS3

     

    Trong Condemned 2, chúng ta sẽ gặp lại nhân vật chính, thanh tra Ethan Thomas thuộc đội điều tra tội ác hàng loạt (Serial Crime Unit – SCU). Bối cảnh diễn ra sau phần đầu khoảng 1 năm, khi Ethan không còn làm việc cho SCU nữa. Suy sụp tinh thần vì những biến cố xảy đến với mình, Ethan buông xuôi tất cả, lao vào cuộc sống nghiện ngập rượu chè, hy vọng cố quên những hình ảnh ghê tởm, đáng sợ đã chứng kiến, kể cả do chính anh gây ra trong quá khứ. Thế nhưng, Ethan lại một lần nữa bị lôi kéo vào một cuộc phiêu lưu nguy hiểm mới, khi các đồng nghiệp cũ tại SCU tìm đến sự trợ giúp của anh trong việc tìm kiếm một đồng đội mất tích bí ẩn. Phải chăng định mệnh đang cố tình chơi khăm Ethan, khi lại dồn ép anh vào một cơn ác mộng mới, hay đang muốn cứu giúp Ethan, tạo cơ hội cho anh từ bỏ lối sống buông thả, tuyệt vọng để làm lại cuộc đời và trở lại với chính bản thân mình?

    Kế thừa và phát huy

    Mặc dù là game hành động mang nhiều màu sắc kinh dị như FEAR, nhưng khác với lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt với những pha đấu súng nghẹt thở, Condemned mang phong cách hoàn toàn trái ngược. Đó là cảm giác một mình trong bóng tối, chậm chạp, thận trọng và luôn phải căng thẳng đề phòng bất kỳ biến cố nào có thể ập đến. Phương pháp chiến đấu trong Condemned cũng khác xa với những gì FEAR thể hiện, khi nhấn mạnh vào việc sử dụng các vũ khí cận chiến thô sơ (súng đạn chỉ là phụ) và kết hợp với yếu tố phiêu lưu đậm nét qua các câu đố, hiện trường vụ án đòi hỏi người chơi phải xem xét, điều tra để tìm lời giải. Nói chính xác hơn, Condemned, với những gì thể hiện trong phiên bản đầu tiên, có phong cách của một game phiêu lưu kinh dị (Survival Horror) hơn là một game hành động chỉ biết có chạy và bắn. Hiểu rõ yếu tố đã tạo nên thành công cho bản Condemned đầu tiên, Monolith khẳng định họ sẽ giữ nguyên tất cả đặc trưng của game trong phần hai và chỉ chỉnh sửa, phát huy những yếu tố này, với tham vọng giúp Condemned 2 gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

    Yếu tố chính trong lối chơi của Condemned 2, vốn là một game góc nhìn ngôi thứ nhất, vẫn là những pha hành động, chiến đấu. Ethan lần này vẫn sẽ chứng tỏ mình là một “võ sĩ” tài năng hơn là một cảnh sát thiện xạ. Các vũ khí yêu thích của anh vẫn sẽ là những dụng cụ thô sơ thu nhặt được trên đường đi. Đây cũng là một trong những điểm đặc sắc của bản Condemned đầu tiên. Đó có thể là những đoạn ống nước, thanh gỗ, những ống sắt hay một cái xẻng. Còn nếu không có một tấc sắt trong tay, Ethan có thể dùng chính những nắm đấm to khoẻ của mình để “nói chuyện” với đối phương. Hơn thế nữa, lần này Ethan còn có thể ném vào kẻ thù những đồ vật như chai lọ, gạch đá, hay thậm chí những… quả bóng bi-da. Bên cạnh những vũ khí thô sơ đó, đương nhiên Ethan vẫn còn giữ bên mình súng lục và cũng có thể tìm thêm nhiều loại súng khác trên đường đi. Tuy nhiên, cũng như phần một, sử dụng súng đạn không phải là tiêu chí của Ethan nên game chỉ cung cấp số lượng vũ khí ít ỏi và đạn dược cực kỳ giới hạn.

    Không chú trọng sử dụng hỏa lực, nên lối chơi cận chiến chủ đạo sẽ được Monolith nâng cấp triệt để. Các đòn thế của Ethan giờ đây sẽ hiệu quả hơn, dũng mãnh hơn với những chiêu combo liên tiếp có thể nhanh chóng hạ gục đối thủ. Không chỉ có thế, các đòn kết thúc, thay vì chỉ có 4 (ứng với 4 nút D-pad) thì trong phần hai sẽ được tăng lên đáng kể để Ethan sử dụng tùy theo địa hình, môi trường trong màn chơi. Điều này cũng cho thấy khả năng tương tác môi trường, vốn đã được thể hiện rất tốt sẽ được nâng cao đáng kể.

    Qua những khả năng chiến đấu đa dạng, tùy theo môi trường này của Ethan, Monolith cũng tiết lộ họ rất chú trọng đến công tác thiết kế màn chơi, với mong muốn đưa người chơi vào một môi trường rộng mở hơn, phi tuyến tính hơn, để mặc sức thám hiểm, hành động tùy theo ý thích và sự sáng tạo. Hơn nữa, với sự cải tiến của cơ chế AI vốn đã rất tuyệt vời, bạn sẽ luôn phải đề phòng trước bất kỳ biến cố nào có thể xảy ra cho Ethan. Chẳng hạn, nếu bạn có thể ném một cái chai vào chân kẻ địch đang chạy đến khiến hắn ngã lăn quay, tạo thời cơ kết liễu nhanh gọn, thì hãy luôn cảnh giác vì đối phương có thể làm được điều tương tự với bạn.

    Như đã nói, Condemned không đơn thuần là game hành động, mà còn pha trộn rất nhiều yếu tố phiêu lưu, mà trọng tâm nằm ở những phân đoạn khám nghiệm hiện trường án mạng. Trong Condemned, với những dụng cụ chuyên dụng như đèn cực tím, đèn laser, máy quét 3 chiều, máy ảnh... công tác khám nghiệm của Ethan thực sự rất thú vị, giúp người chơi loại bỏ sự căng thẳng sau những màn chiến đấu ác liệt. Trong phần 2 này, game sẽ đòi hỏi kỹ năng điều tra của Ethan nhiều hơn nữa, với những hành động chi tiết hơn, phức tạp hơn. Ví dụ, khi phát hiện một xác chết, công việc đầu tiên là phải xem xét tỉ mỉ cơ thể nạn nhận nhằm xác định nguyên nhân cái chết. Nếu nạn nhân bị giết bằng súng, thì qua lỗ đạn trên người, người chơi phải giúp Ethan xác định đây là loại súng nào. Chưa hết, người chơi còn phải xác định đây có phải là hiện trường đầu tiên hay là nạn nhân đã bị di chuyển sau khi chết, tìm các dấu máu, dấu vân tay, thu thập vật chứng... Monolith hy vọng với Condemned 2, người chơi có cơ hội hiểu rõ hơn công việc thú vị của những nhân viên điều tra thực thụ.

    Đồ họa của game cũng sẽ được nâng cấp triệt để. Condemned 2 sẽ sử dụng những hệ thống đổ bóng, hiệu ứng môi trường và giao diện hoàn toàn mới, bên cạnh hệ thống AI được nâng cấp. Ngoài ra, hiệu ứng ánh sáng Bloom trong phần 1 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng công nghệ ánh sáng động tiên tiến nhất HDR (High Dynamic Range). Có lẽ cũng không cần phải quảng cáo nhiều, vì với ai đã từng chơi qua những game của Monolith, đều dễ dàng nhận thấy mỗi một game mới của họ đều có những bước tiến dài về đồ họa.

    Chờ đợi

    Nếu bản Condemned đã hiện diện trên Xbox 360 và PC, thì phần 2 này chỉ dành cho Xbox 360 và PS3. Đáng tiếc là phiên bản cho PC chưa được hãng phát triển xác nhận. Nếu không có gì thay đổi, trò chơi đầy hứa hẹn này sẽ đến tay bạn đúng dịp Tết Nguyên Đán, vào tháng 2 năm sau.

    Phương Mai
     

    Từ khóa: PS3, Xbox360
    ID: G0801_80