• Thứ Hai, 14/01/2008 09:47 (GMT+7)

    Turok – Đặc nhiệm rừng xanh

    Đã hơn 5 năm kể từ phiên bản Turok: Evolution ra đời trên Xbox và PS2, và đến bây giờ, phiên bản “anh hùng diệt khủng long” Turok chính thức bước lên nền “next-gen”. Cuộc phiêu lưu lần này liệu có cam go và khủng khiếp như những lần trước?

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

        Tên game   Turok  

     

     

    Phát triển:

     

    Propaganda Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Touchstone

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    5/2/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động – Bắn súng

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox 360, PS3

     

    Turok là thương hiệu truyện tranh khá nổi tiếng hơn 30 năm trước. Cuộc phiêu lưu của anh hùng Turok là cảm hứng cho nhiều thể loại khác như sách, phim và đặc biệt là game. Trò chơi dựa trên dòng truyện tranh này ra đời đầu tiên năm 1996 trên hệ Nintendo 64. Đến năm 2002, trò chơi ra tiếp phiên bản Evolution trên hai hệ máy phổ biến thời đó là Xbox và PS2. Trong các phiên bản truyện tranh và game, Turok là tên chung cho hình tượng nhân vật người hùng bị lạc giữa vùng rừng rậm kì bí với những loài khủng long hung hãn. Phiên bản “next-gen” của Turok ra đời vào năm sau cũng không đi quá xa nội dung của những người đi trước, nhưng với bối cảnh viễn tưởng và hoàn toàn hấp dẫn kịch tính hơn.

    Hình tượng Turok mới là anh chàng Joseph Turok, một đặc nhiệm lâu năm được cử đến một hành tinh lạ truy bắt Roland Kane, tên đội trưởng trước đây từng phục vụ trong quân ngũ với Turok. Nhiệm vụ của Turok không chỉ là săn đuổi Kane, mà còn là sống sót ở một hành tinh đầy khủng long và các sinh vật thời tiền sử. Hỗ trợ Turok là lực lượng đặc nhiệm Trái đất, nhưng trong trò chơi, phần lớn thời gian bạn sẽ “đơn đả độc đấu” theo đúng phong cách của những người tiền nhiệm: ẩn nấp dưới tán cây ngọn cỏ giữa rừng già và hành động như một “đặc nhiệm thợ săn” giữa vòng vây kẻ thù và bọn khủng long khát máu.

    Ấn tượng đầu tiên ở Turok là khung cảnh rừng già rậm rạp - bối cảnh lý tưởng cho một trò bắn súng kiểu biệt kích pha chút giả tưởng. Rừng rậm cũng là lá chắn khá tốt cho Turok và đồng đội. Kết cấu màn chơi không phân theo nhiệm vụ rõ rệt mà gắn chặt vào cốt truyện và những diễn biến mà Turok gặp phải trong cuộc phiêu lưu.

    Propaganda Games không chỉ thiết kế khủng long là một “cỗ máy ăn thịt” bình thường như những game đề tài tiền sử trước đây, mà những sinh vật này sẽ phản ứng theo đúng lý thuyết sinh tồn và đấu tranh tự nhiên. Các loài khủng long ăn thịt sẽ không tấn công vô tội vạ mà biết dựa vào các giác quan của chúng để tính toán sức phản kháng của “con mồi”. Với một phát pháo hiệu (flare), bạn hoàn toàn có thể đánh lạc hướng khủng long và tránh một cuộc chiến đấu không cần thiết. Nếu “ranh ma” hơn, bạn có thể dụ dỗ một con “raptor” (khủng long ăn thịt loại nhỏ) chạy vào toán lính đối phương và làm cho chúng trở tay không kịp. Đây được xem là một nét khá độc đáo ở Turok khi người chơi có thể lợi dụng sinh vật và môi trường để thực hiện kế hoạch của mình.

    Ở Turok, bạn có thể chọn hai lối chơi chính là đi kiểu “Rambo” hoặc hành động bí mật. Kiểu đầu tiên, những khẩu tiểu liên và phóng lựu cùng khả năng “hai tay hai súng” sẽ thể hiện khả năng thiện xạ cùng máu liều lĩnh của bạn. Hai thứ vũ khí kinh điển và lợi hại nhất của Turok là cây cung và dao găm cũng quay trở lại phiên bản này. Khác với các vũ khí “ồn ào”, cung là vũ khí chuyên dụng để thực hiện những pha hạ thủ từ xa nhẹ nhàng và nhanh gọn và rất phù hợp với những game thủ mê thể loại hành động bí mật. Ngoài ra, bạn có thể thay loại tên bình thường bằng tên lửa có sức công phá lớn hơn để hạ một con khủng long trong nháy mắt. Dao găm có thể coi là lá bùa hộ mệnh khi Turok phải cận chiến với lính hoặc cả... khủng long, thể hiện khá rõ lối chơi “stealth-action”. Bạn hoàn toàn có thể tiêu diệt một con khủng long bằng dao, miễn là tiếp cận chúng từ phía sau và bấm nút đúng lúc. Một đoạn hoạt cảnh sẽ diễn tả cảnh bạn xử lý chú khủng long ăn thịt một cách dũng mãnh.

    Sử dụng engine Unreal 3 nên đồ họa của Turok khá tốt, có nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Đặc biệt, môi trường rừng rậm luôn sống động và chi tiết, trong khi mô hình khủng long thì khá bóng bẩy và đáng sợ. Một số hiệu ứng đáng kể là ánh sáng tương phản cao và hiệu ứng mặt nước tốt. Ngoài ra, các đoạn hoạt cảnh khi Turok cận chiến với kẻ thù cũng được đầu tư khá công phu và đầy cuốn hút.

    Turok sẽ đánh dấu bước trở lại ngoạn mục của dòng game “săn khủng long” vào tháng hai năm sau.

    Đỗ Thảo
     

    Từ khóa: PS3, Xbox360
    ID: G0801_84