• Thứ Năm, 24/04/2008 16:52 (GMT+7)

    Mercenaries 2: World in Flames - Thế giới binh lửa

    Cách đây 3 năm, phiên bản đầu tiên Mercenaries do Pandemic Studios phát triển đã gây một “cơn địa chấn” khá lớn với cách chơi tự do và “phô trương” tính năng vật lý và phá hủy môi trường. Đặc trưng dễ nhận ra nhất của trò chơi là một bối cảnh “mở”, khí tài phương tiện đa dạng, lối chơi tự do và nhất mà một nền đồ họa ứng dụng cơ chế vật lý tốt...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

        Tên game   M2: World in Flames  

     

     

    Phát triển:

     

    Pandemic Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    EA Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox360, PS3, PC, PS2

     

    Cách đây 3 năm, phiên bản đầu tiên Mercenaries do Pandemic Studios phát triển đã gây một “cơn địa chấn” khá lớn với cách chơi tự do, “phô trương” tính năng vật lý và phá hủy môi trường. Đặc trưng dễ nhận ra nhất của trò chơi là một bối cảnh “mở”, khí tài phương tiện đa dạng, lối chơi tự do và nhất là một nền đồ họa ứng dụng cơ chế vật lý tốt. Ở bản thứ hai mang tên World in Flames, những yếu tố này được thiết kế cải tiến lại với ứng dụng từ công nghệ mới, và đặc biệt bộ engine vật lý Havok phiên bản 4.5. Bộ engine này cho phép sự phá hủy vật lý áp dụng lên mọi vật thể trong trò chơi, tuy không tuyệt đối nhưng nhà phát triển tự hào rằng trong Mercenaries 2, những gì bạn thấy là những gì bạn có thể phá hủy được. Mặc dù có vẻ hơi khoa trương, nhưng đây lại là chi tiết khá thú vị và thu hút không ít các fan game hành động bắn súng.

    Bối cảnh ở Mercenaries 2: World in Flames (M2) cũng tương tự như phần một, với cuộc nội chiến và nhiều lực lượng trên thế giới lao vào xâu xé. Lần này “địa điểm hành nghề” của tập đoàn lính đánh thuê là Venezuela, một quốc gia Nam Mỹ nổi tiếng với nguồn dầu hỏa dồi dào. Tên độc tài Solano của nước này có âm mưu thống trị những mỏ dầu và đã thuê bạn cùng những đồng nghiệp bảo vệ nguồn tài nguyên này khỏi lực lượng nổi dậy quốc gia. Tình hình càng rối ren hơn khi cuộc nội chiến có sự tham gia của những lực lượng khác đến từ khắp nơi trên thế giới. Sau khi Solano từ chối trả tiền, bạn trở thành chiến binh tự do và “đòi nợ” hắn trong cuộc chiến này bằng cách đầu quân cho nhiều lực lượng khác. Đúng như đặc trưng của phiên bản trước, M2 không đóng khuôn bạn vào thẳng một lực lượng nào. Bạn nhận được đơn đặt hàng, lựa chọn, thực hiện nhiệm vụ và cuối cùng là lấy tiền.

    Bối cảnh nội chiến tuy quen thuộc, nhưng qui mô của trò chơi lại được nâng tầm khá nhiều, nhất là việc thiết kế màn chơi. Mỗi nhiệm vụ sẽ được chia làm nhiều mục tiêu nhỏ và có tính liên kết với nhau. Màn chơi rộng lớn cũng cho phép Pandemic Studios thử nghiệm lối chơi “free-roaming” và đưa vào hàng loạt những nhiệm vụ đặc biệt. Một yếu tố mới trong trò chơi nhằm tiết kiệm thời gian cho bạn là chiếm cứ điểm đáp (landing zone), giúp bạn di chuyển tới các khu vực trong màn chơi một cách nhanh chóng. Số lượng phương tiện trong trò chơi lên đến con số 130, bao gồm nhiều loại xe chiến đấu, tăng, thiết giáp, trực thăng, ca-nô cùng hàng loạt những xe dân sự khác mà bạn... mượn tạm.

    Ngoài các loại súng trường, tiểu liên quen thuộc, các thứ “đồ chơi” được nhấn mạnh ở bản này là loại vũ khí có sức công phá lớn: súng phóng lựu, rocket, các loại lựu đạn... Ngoài lựu đạn thường, bạn còn được trang bị loại lựu đạn đặc biệt có thể dính vào mọi bề mặt và kích nổ từ xa. Sở dĩ M2 “ưu ái” những loại vũ khí mạnh như trên là do trò chơi muốn thể hiện sức mạnh của cơ chế vật lý và phá hủy chi tiết của mình. Một ví dụ để giải thích điều này là khi tấn công một tháp canh, bạn có thể dùng súng để hạ tên lính gác, nhưng với cơ chế vật lý tốt, bạn chỉ cần dùng thuốc nổ phá chân tháp là mọi thứ sẽ được “dọn dẹp” nhanh chóng. Trong khi chiến đấu, bạn cũng có thể gọi thêm máy bay cứu viện thả bom oanh tạc khu vực; gọi trực thăng thả các vũ khí, phương tiện để bạn sử dụng khi cần thiết... Tất nhiên, những việc này sẽ khiến bạn mất đi một khoản tiền nhất định, nhưng không đáng kể so với khoản thu về sau mỗi nhiệm vụ.

    Hệ thống nhân vật ở M2 đánh dấu sự trở lại của ba “ngôi sao”: Mattias, một tay súng Thụy Điển đam mê những trận chiến hoành tráng; Jennifer, một nữ bắn tỉa thiện nghệ yêu tiền hơn... bạn trai; và cuối cùng là Chris Jacobs, một cựu binh lạnh lùng và mạnh mẽ. Bạn có thể chọn một trong ba nhân vật này để thực hiện nhiệm vụ, và ngoài ra M2 còn cho phép bạn chơi co-op với một người bạn khác ở bất cứ nhiệm vụ nào. Sau mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ nhận được bảng tổng kết lẫn số tiền thưởng. Tiêu chí đánh giá của trò chơi căn cứ qua số lượng nhiệm vụ chính và phụ đã hoàn thành. Ngoài ra, một lưu ý khác dành cho bạn là chỉ số “uy tín” mà các phe phái dành cho bạn sau mỗi nhiệm vụ sẽ quyết định những gì bạn làm tiếp theo. Nếu quá thiên về một phe thì bạn sẽ “mất cảm tình” của các phe khác và sẽ bị săn đuổi ở khu vực của họ. Bạn cũng có thể kiếm được nhiều tiền thưởng hơn nếu biết cách cân bằng lòng tin giữa các phe và thu về những tài nguyên cần thiết, không chỉ là tiền mà còn là các vũ khí và phương tiện đặc biệt.

    Mercenaries 2: World in Flames đến thời điểm này vẫn chưa có những ý tưởng quá mới mẻ so với người đi trước, nhưng cách chơi chính vẫn có sức hấp dẫn riêng với sự “phụ họa” đắc lực của chế độ đồ họa vật lý. Hiện mảng chơi online của trò chơi đang còn trong vòng bí mật, nhưng M2 vẫn hứa hẹn một “vụ nổ” ấn tượng trong năm 2008 này ở thể loại hành động bắn súng.

    Cẩm Tú
     

    Từ khóa: PC, PS2, PS3, Xbox360
    ID: G0804_74