• Thứ Ba, 27/05/2008 07:40 (GMT+7)

    Tomb Raider Underworld - Cách cổng địa ngục

    Phiên bản mới nhất của dòng game “Mộ cổ" sẽ xuất hiện vào vào cuối năm nay, và lần này “nữ kiệt" Lara Croft sẽ làm các fan bất ngờ như thế nào đây?

    Về mặt bối cảnh, hãng Crystal Dynamics vẫn chưa đưa ra nhiều chi tiết về cuộc phiêu lưu kế tiếp của Lara. Điều mà các fan biết được đến lúc này là bối cảnh ở Underworld sẽ diễn ra rất gần thời điểm của phiên bản Legend, có thể trước hoặc sau khi nữ bá tước này đặt chân đến Bolivia. Địa điểm khảo cổ lần này của cô nàng cũng là một quốc gia thuộc châu Mỹ - Mexico, nơi nổi tiếng với nền văn minh Maya. Lara Croft sẽ điều tra về những bí ẩn xung quanh cánh cổng địa ngục dẫn đến Xibalba, một xứ sở mà người Maya tin rằng chỉ tồn tại những oan hồn, dịch bệnh và chết chóc. Tại đây, Lara Croft không chỉ đối đầu với những kẻ cùng khám phá, mà còn chiến đấu với cả những loài dã thú châu Mỹ cũng như quái vật trong truyền thuyết Maya...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Tomb Raider Underworld

     

     

     

    Phát triển:

     

    Crystal Dynamics

     

     

     

    Phát hành:

     

    Eidos

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    Q4/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox 360, PS3, PC, PS2, DS, Wii

     

    Là nỗ lực thứ 3 sau Legend và Anniversary, Tomb Raider Underworld (TRU) sẽ tiếp tục góp mặt trên hai hệ Xbox 360 và PS3 cũng như những hệ máy phổ biến hiện tại. Trên thực tế, những ý tưởng thiết kế đầu tiên của TRU đã được lên kế hoạch thực hiện từ ngay sau phiên bản Legend, và bộ engine trò chơi sử dụng cũng được hiệu chỉnh lại từ phiên bản năm 2006. Những ưu điểm cũ của trò chơi sẽ được khai thác sâu sắc hơn, ví dụ những động tác nhào lộn, đu dây của Lara Croft hay những câu đố hiểm hóc làm đau đầu không ít fan hâm mộ thể loại phiêu lưu. Ở TRU, triết lý thiết kế mới của Crystal Dynamics cũng được giới thiệu, với khẩu hiệu "What Could Lara Do?", đề cao sự tự do trong hành động và tính tương tác cao giữa nhân vật và môi trường. Giống như hai bản trước, những câu đố trong TRU sẽ dựa vào tính lô-gic cao và chịu ảnh hưởng bới các yếu tố vật lý. Bạn sẽ có nhiều cách hơn để giải một câu đố, ngoài việc chỉ dựa vào khả năng leo trèo của Lara để tiếp cận được mục tiêu. Ví dụ, có một cần gạt ở trên cao dùng để mở cửa, bạn có thể tìm cách leo trèo để đến điểm này và kéo cần gạt, hoặc đơn giản hơn là dùng cuộn dây móc (grappling hook) để kéo xuống từ xa. Một thử nghiệm táo bạo khác của Crystal Dynamics là sẽ giảm thiểu những bảng hướng dẫn (tip/tutorial) để giúp người chơi tự khám phá những khả năng mới của Lara Croft. Với hệ thống vật lý tích hợp, những động tác của Lara sẽ trở nên nhuần nhuyễn và sống động hơn, đặc biệt khả năng tự cân bằng của cô nàng phụ thuộc vào những điều kiện môi trường xung quanh: với một thanh xà ướt, Lara sẽ di chuyển khó khăn hơn và dễ dàng trượt chân nếu như người chơi không khéo léo điều khiển.

    Sự mở rộng tương tác cũng cho phép Lara thực hiện những pha hành động mới. Các vật thể trong trò chơi đều có ít nhất hai tác dụng, bao gồm giải đố và chiến đấu. Ví dụ, một thanh gỗ nhặt trên đường đi có thể làm bậc thang để Lara bám lên tường và sau đó có thể được tận dụng lại để làm một vũ khí cận chiến hiệu quả. Những hành động của Lara ảnh hưởng đến môi trường xung quanh sẽ được lưu lại giống như ngoài đời, ví dụ dấu chân của cô nàng, các xác chết của thú rừng hay đối phương... sẽ không bị biến mất khi nhân vật sang cảnh mới. Ngoài ra, Crystal Dynamics còn kết hợp những hành động khác nhau của Lara lại để đưa ra những "chiêu" mới: vừa leo một tay vừa bắn súng một tay, nhắm bắn hai mục tiêu cùng một lúc... Hệ thống AI đối phương cũng được cải thiện đáng kể, nổi bật là khả năng tìm lá chắn và bắn trả của đối phương và sự nhanh nhạy của các loài thú. Các cuộc chiến ở TRU được "tăng nhiệt" nhiều hơn so với hai người tiền nhiệm trước, vì Lara sẽ rất khó khăn để tìm một vị trí thuận lợi đối phó đối phương, trong khi bọn chúng sẽ tận dụng hết những lợi thế từ môi trường để triệt hạ cô nàng.

    Về mặt đồ họa, tuy sử dụng lại engine cũ của Legend, nhưng TRU vẫn có những cải tiến riêng mang dấu ấn đặc trưng của dòng Tomb Raider. Những ngôi đền thờ Maya với những hoa văn có độ chi tiết cao, bên cạnh một khung cảnh rừng rậm ẩm ướt chân thực. Về hình tượng Lara Croft, cô nàng vẫn nổi bật với bộ áo bó sát và quần short quyến rũ như những bản trước, nhưng độ chi tiết đã được nâng cao đáng kể khiến cô nàng có vẻ đẹp tự nhiên và hấp dẫn hơn. Một chi tiết đáng chú ý là môi trường có những tác động trực tiếp lên Lara: các vết đất trên người cô nàng sẽ được rửa trôi khi mưa xuống, màu sắc quần áo cũng như cơ thể sẽ chuyển đổi tùy theo khu vực mà Lara đang phiêu lưu. Đây có thể xem là một cải tiến về đồ họa hoàn thiện nhất vào thời điểm này, khi Crystal Dynamics nhắm đến mục tiêu chính là những hệ máy có nền đồ họa cao như PS3, Xbox 360 và PC bên cạnh những bản "port" cho các hệ máy còn lại.

    Nhìn chung, với những gì thể hiện ở Legend và Anniversary, Crystal Dynamics đã tạo được một kì vọng khá lớn cho các game thủ hâm mộ Lara Croft và thể loại phiêu lưu ở phiên bản mới Tomb Raider Underworld. Những điểm nhấn nổi bật của trò chơi đến nay là những pha hành động, tính tương tác, chế độ đồ họa đã được thực hiện khá tốt, nhưng cốt lõi chính của Tomb Raider là những câu đố lại chưa được đề cập nhiều lắm. Với lịch phát hành được ấn định là quí 4 năm 2008, hi vọng Eidos và Crystal Dynamics vẫn còn thời gian để hoàn thiện sản phẩm của mình và đưa ra thêm những thông tin mới của trò chơi đến người hâm mộ.

    Diệu Thảo

    ID: G0805_64