• Thứ Bảy, 28/06/2008 07:37 (GMT+7)

    Aliens: Colonial Marines - Bão táp giữa biển khơi

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Aliens: Colonial Marines

     

     

     

    Phát triển:

     

    Gearbox Software

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sega

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Quý 04/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360, PS3, PC

    Có nhiều lý do khiến một trò chơi ăn theo phim bị "mất giá”: tạo lực đẩy cho bộ phim sắp phát hành, bị giới hạn về nguồn lực khi thời gian gần kề (với ngày phát hành phim), thiếu sự hỗ trợ kỹ thuật từ nhà phát triển... Nói như vậy không có nghĩa là trò chơi "ăn theo" nào cũng thuộc dạng "mì ăn liền", vì có rất nhiều tựa game đã thoát khỏi cái bóng của phim, như The Warriors, Chronicles of Riddick hay King Kong, và nay có thể lại là Aliens: Colonial Marines – hàng "nóng" đến từ Gearbox Software, một hãng phát triển lừng danh với sêri Brothers in Arms vài năm trở lại đây.

    Nhìn bề ngoài, có thể phân biệt ngay Aliens: Colonial Marines với bộ phim, đó là vì game không phải là sự tái tạo lại phim. Game có đủ bộ sưu tập các loại súng từ cổ điển đến hiện đại như súng trường, súng phun lửa... Người chơi sẽ xâm nhập chiến hạm Sulaco và nhiều khu vực được thiết kế đặc biệt dành riêng cho game. Aliens: Colonial Marines sẽ có một chế độ đi cảnh chơi đơn, cùng một chế độ hợp tác 4 người (mỗi người đảm nhận một vai trò trong nhóm Marines). Những chế độ chơi khác sẽ sớm được Gearbox giới thiệu khi trò chơi bước vào giai đoạn hoàn thiện.

    Với sự thành công vang dội của Brothers in Arms, hẳn bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi Colonial Marines được giao cho Gearbox phát triển theo xu hướng chiến thuật nhóm. Người chơi có thể ra lệnh cho các thành viên trong nhóm thực hiện các lệnh như phá cửa, đặt thuốc nổ... theo một cách đơn giản (dễ dùng hơn so với Brothers in Arms). Đó là bước khởi đầu thuận lợi cho một sự kiện quan trọng hơn tiếp theo: đối phó với bọn quái vật.

    Colonial Marines cho phép người chơi tiếp cận với cách sử dụng Close Encounter. Đây là kiểu thời khắc quan trọng đòi hỏi phải nhấn nhanh các nút phù hợp theo yêu cầu trên màn hình để thực hiện một động tác cần thiết. Nếu từng chơi God of War, Tomb Raider hay một số trò chơi ăn theo phim, bạn sẽ nhớ lại kiểu cách này. Ví dụ, để ngăn cản con quái vật đớp mình, bạn phải phóng 1 cái móc vào miệng nó nhằm "khóa mõm". Và để thực hiện động tác này, bạn phải nhấn nút đúng thời điểm Close Encounter – hoàn toàn tùy thuộc vào trực giác của người chơi khi có yêu cầu trên màn hình.

    Nói về "yêu cầu trên màn hình", thực chất đó chỉ là những màu sắc khác nhau giúp bạn nắm bắt nhanh những gì cần làm mà Gearbox đã cải tiến. Keith Schuler, người phụ trách thiết kế Colonial Marines, giải thích: "Người chơi thường xuyên giao tiếp với môi trường trong nhiều hoàn cảnh nguy hiểm khác nhau, nhưng họ lại tốn quá nhiều thời gian để nghĩ về chúng (tức là các nút lệnh hiện trên màn hình). Vì vậy, chúng tôi thay thế bằng màu sắc để giúp người chơi hiểu ngay và thực hiện nhanh những hành động cần thiết."

    Một kiểu chơi khác trong Colonial Marines được Gearbox mô tả là tính năng "Make a Stand". Đây là những thời khắc trong game đòi hỏi bạn phải gia tăng sự củng cố vị trí của mình thêm vững chắc hơn để chống lại bọn quái vật đang ào ạt xông đến. Thời gian chuẩn bị ấy khá ngắn, nhưng có nhiều tùy chọn quyết định thú vị mà người chơi có thể áp dụng để làm chiến thuật nhóm của mình thêm đa dạng. Đó có thể là thuộc tính di chuyển mọi thứ xung quanh, đặt súng tự động turret, lắp thiết bị theo dõi chuyển động để biết chính xác thời gian và địa điểm mà bọn quái vật xuất hiện...

    "Tham quan" một căn phòng, bạn sẽ cảm nhận được sự rộng lớn của môi trường, và vấn đề lập tức nảy sinh vì có quá nhiều vị trí nguy hiểm (mang tính chiến lược rất cao) mà cả nhóm chiến binh không thể nào chia nhau ra "cover" hết được. Lúc này, bạn cần chuẩn bị nhanh thuốc nổ, súng tự động turret, chiếm giữ các vị trí hiểm yếu trước khi bọn quái vật "chủ chốt" đến... Bọn quái vật có tốc độ di chuyển cực nhanh và làm đủ trò trước khi hạ thân xuống mặt đất trước khi ra những đòn tấn công bằng đuôi và móng vuốt sắc nhọn.

    Với áp lực kinh người như vậy, nếu không thể nào ngắm bắn chính xác, bạn sẽ chỉ còn cách trông chờ vào đồng đội hay những khẩu súng turret bắn giúp, và những bọc thuốc nổ trước kia có thể phát huy tác dụng. Và những thử thách như vậy chỉ thực sự nặng ký với góc nhìn người thứ nhất, mới có thể nhấn chìm người chơi trong "bão táp thủy quân".

    Một câu hỏi lớn đặt ra với Colonial Marines là có phải bất kỳ nhân vật nào trong phim cũng được tái hiện lại trong game? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào Bradley Thompson và David Weddle, bởi cốt truyện sẽ được thay đổi để làm trò chơi thú vị hơn và mang tính sáng tạo. Mặt khác, nếu Gearbox có thể giữ được các tình tiết cao trào, tính năng Close Encounters hấp dẫn, Colonial Marines chắc chắn sẽ trở thành ngọn lửa sôi sục trong lòng mỗi game thủ, khi mà các mô hình trong game sẽ do Syd Mead (hãng thiết kế các mô hình trong phim) đảm nhận.

    Trong Aliens: Colonial Marines, người chơi là một thành viên trong lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ, phải đối phó với một đợt công kích nguy hiểm hơn bao giờ hết của bọn quái vật ngoài hành tinh. Cốt truyện của game được biên soạn bởi 2 nhà văn Bradley Thompson và David Weddle. Colonial Marines khơi lại cảm giác mà những bộ phim từng thể hiện trên màn ảnh, đồng thời tạo dựng những sự kiện mới trong Aliens nhờ vào những kỹ thuật phát triển game tiên tiến, dựa theo thỏa thuận của Twentieth Century Fox với Gearbox Software.

    Đặng Châu

    Từ khóa: PC, PS3, Xbox360
    ID: G0806_68