• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Call of Duty: World at War: Chiến tranh thế giới

    Với việc phát hành trên hầu hết các hệ máy thịnh hành hiện nay, chắc chắn WaW sẽ thu hút được một lượng game thủ rất lớn. Liệu Treyarch có tạo dựng được thành công cho dòng game như "đàn anh" Infinity Ward đã từng làm rất xuất sắc?
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Call of Duty: World at War

     

     

     

    Phát triển:

     

    Treyarch

     

     

     

    Phát hành:

     

    Activision

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    11/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360, PS3, PS2, PC, Wii, Nintendo DS

    Treyarch vốn không xa lạ với dòng game Call of Duty (CoD) khi họ chính là tác giả của phiên bản phụ Call of Duty 2: Big Red One và mới nhất là Call of Duty 3. Tuy nhiên, các bản game CoD của Treyarch không được các game thủ đánh giá cao khi chúng thiếu đi "cái hồn" của các trận chiến rực lửa mà "đàn anh" Infinity Ward đã xuất sắc thổi vào 2 phiên bản CoD đầu tiên và CoD 4. Nhằm xóa bỏ định kiến này, Treyarch quyết định thực hiện một bản CoD thực sự xuất sắc, với những ý tưởng rất đột phá.

    Trở lại Thế chiến 2

    Trở lại thời kỳ Thế Chiến 2, bối cảnh của Call of Duty: World at War (WaW) diễn ra khi cuộc chiến đang đi đến hồi kết trên cả hai mặt trận châu Á và châu Âu. Lần đầu tiên trong dòng game, người chơi sẽ được đọ sức với lực lượng phát xít Nhật tại chiến trường Thái Bình Dương. Cụ thể, game mô tả trận chiến huyền thoại giữa lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ và quân đội Hoàng Gia Nhật Bản trên hòn đảo Peleliu, sau đó là cuộc đổ bộ đánh chiếm Nhật Bản. Về phía chiến trường châu Âu, bạn sẽ tham gia cùng Hồng Quân Liên Xô, tiến vào sào huyệt cuối cùng của Đức Quốc Xã là thành phố Berlin, tiêu diệt tận gốc chế độ độc tài Hitler. Qua những bối cảnh như vậy, chúng ta dễ dàng nhận thấy Treyarch đang có tham vọng rất lớn khi quyết định tái hiện những trận chiến thuộc loại quy mô và bi tráng nhất, cũng như mang tính quyết định nhất trong giai đoạn cuối của Thế Chiến 2.

    Lối đánh du kích khó chịu

    Với sự hiện diện của quân đội phát xít Nhật, là nét mới chủ yếu nhất trong phiên bản thứ 5 này, hãng sản xuất hứa hẹn WaW sẽ là phiên bản chứa đựng những yếu tố đen tối và tàn bạo nhất của chiến tranh trong toàn bộ dòng game. Mỗi người lính Nhật khi tham chiến đều mang trong mình tư tưởng "quyết tử đến cùng". Hãng Treyarch cũng quyết tâm thực hiện trọn vẹn yếu tố này nên bạn cũng cần chuẩn bị sẵn tinh thần gặp phải những đối thủ cực kỳ tàn bạo, không hề sợ chết và sẵn sàng "ăn thua đủ” với người chơi.

    Với đặc trưng như vậy, AI của máy là một trong những khía cạnh được Treyarch chú tâm cải tiến nhiều nhất. Thật sự, việc tinh chỉnh AI là rất cần thiết với WaW, khi phải thể hiện lối chiến đấu rất đặc trưng của phát xít Nhật. Đó là lối đánh theo kiểu du kích rất khó chịu và các cuộc phục kích đầy bất ngờ. Hơn nữa, bối cảnh tại một hòn đảo Thái Bình Dương với môi trường rừng cây, đầm lầy cực kỳ thích hợp để thể hiện lối chiến đấu này.

    Bạn sẽ bị nhiều phen bất ngờ khi chứng kiến những chiến thuật "khác người" từ kẻ thù, chẳng hạn đi qua một đám xác chết, để rồi phát hiện ra đó chỉ là những kẻ... giả chết, chờ bạn đi qua rồi nhỏm dậy... "tặng" một viên đạn vào lưng. Một ví dụ khác, nhiều lúc bạn sẽ lọt vào vòng vây của những tên lính bắn tỉa, ẩn mình khéo léo trong những cụm cỏ cao, hay thậm chí... trên ngọn cây. Bọn lính này khôn đến mức chỉ cố tình bắn bị thương một người, sau đó chờ cho những người khác xông đến giải cứu đồng đội, lơ là cảnh giác xung quanh là "hốt trọn ổ".

    ”Phản pháo" bằng súng phun lửa, xe tăng

    Đối đầu với những tình huống như thế này, WaW giới thiệu với người chơi một thứ vũ khí cực kỳ hữu dụng: súng phun lửa. Chiến đấu trong những khu vực rậm rạp cây cỏ thì không có gì tốt hơn là "phát quang" trước bằng những mồi lửa. Với súng phun lửa trong tay, bạn có thể thiêu rụi hầu như tất cả mọi thứ, từ đồng cỏ cho đến những thân cây cao lớn. Đương nhiên, bạn có thể sử dụng vũ khí này để chiến đấu, dù tầm hoạt động hạn chế nhưng sát thương gây ra rất lớn.

    Ngoài ra, một khi chiến đấu với người Nhật, chắc chắn ai cũng đoán ra game sẽ có thêm một vũ khí cận chiến cực kỳ lợi hại: những thanh kiếm katana bén ngót có thể chém sắt như chém bùn. Các phương tiện vận chuyển cũng sẽ hiện diện nhưng ngoài những thứ quen thuộc như xe mô-tô hay xe Jeep, game còn có thêm những khí tài hạng nặng như xe tải và cả xe tăng.

    Lần đầu chơi đồng đội

    Không chỉ cải tiến nhiều yếu tố cho mục chơi đơn, Treyarch còn mạnh dạn giới thiệu những nét mới cho phần chơi mạng. Các kiểu chơi đối đầu qua mạng (Deathmatch, Team Deathmatch... ) vẫn được giữ nguyên, cũng như chế độ lên cấp, mở ra nhiều kỹ năng mới từng được giới thiệu trong CoD 4 cũng được duy trì và cải tiến. Nét mới của phần chơi mạng là lần đầu tiên, dòng game CoD có mục chơi đồng đội (co-op). Đối với các hệ máy chính (PS3, Xbox 360 và PC), game hỗ trợ phần chơi đồng đội qua mạng lên đến 4 người. Riêng 2 phiên bản console, sẽ có thêm chế độ "chia màn hình" cho 2 người chơi trên cùng một máy. Còn phiên bản dành cho Wii (vừa được công bố tại triển lãm E3 2008 vừa qua), dù chỉ hỗ trợ 2 người cùng chơi nhưng khi chơi trên một máy thì không cần phải chia màn hình, mỗi người sẽ điều khiển một hồng tâm và tha hồ nhắm bắn vào bất cứ đâu trên màn hình tùy thích thông qua tính năng cảm ứng.

    Đồ họa trong phiên bản CoD 4 vốn đã quá xuất sắc nên được Treyarch tái sử dụng cho WaW. Với sức mạnh của engine đồ họa này, chắc chắn WaW vẫn sẽ có được độ "khốc liệt", hoành tráng và dữ dội của các trận chiến trong những môi trường rộng lớn, thậm chí diễn ra cả dưới nước và nhân vật chính giờ đã có thể... bơi được. Hơn nữa, bạn có thể chứng kiến những thân cây bị đốt nám đen, hay cả một mảng cỏ rộng lớn bị thiêu rụi, những phát đạn khi bắn ra sẽ để lại vết lỗ chỗ trên cây cối hay có thể phá hủy những căn chòi bằng gỗ trên bãi biển...

    Với việc phát hành trên hầu hết các hệ máy thịnh hành hiện nay, chắc chắn WaW sẽ thu hút được một lượng game thủ rất lớn. Với những tính năng hứa hẹn như trên, liệu Treyarch có tạo dựng được thành công cho dòng game như "đàn anh" Infinity Ward đã từng làm rất xuất sắc? Chúng ta hãy cùng chờ câu trả lời khi game được ra mắt vào cuối năm nay.

    Phương Mai

    Từ khóa: NintendoDS, PC, PS2, PS3, WII, Xbox360
    ID: G0809_64