• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Prince of Persia: Hoàng tử Ba Tư

    Không màu mè hoa lá, không tên thêm tên bớt là một trò chơi với cái tên: Prince of Persia.
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Prince of Persia

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    Quý 4/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360, PS3, PS2, PC, Wii, Nintendo DS

    "Tham vọng" là một thuật ngữ thường bị lạm dụng để nói về các nhà phát triển game. Nổi tiếng với những tựa game đình đám như Splinter Cell, Rainbow Six hay Assassins Creed, đồng thời là studio lớn nhất của đại gia Ubisoft, Ubisoft Montreal xứng đáng được đón nhận "tham vọng". Bởi họ đang "chạy" khoảng 20 dự án, trong đó có Prince of Persia.

    Prince of Persia "mới" nối gót bộ ba phiên bản Prince of Persia của thế hệ trước: Sands of Time, Warrior Within và The Two Thrones. Hoàng tử Ba Tư là một chiến binh trẻ, giỏi bay nhảy, đã cứu thế giới nhờ sự nhanh nhẹn và khả năng chiến đấu trong môi trường thần thoại lẫn trong tình thế bị áp đặt. Và Prince of Persia là một nhãn hiệu mà người chơi thật sự quan tâm đến nhân vật, thật sự quan tâm đến cốt truyện – những yếu tố vốn không phải là điểm mạnh của các game có thế giới mở.

    Nhắc đến Assassins Creed, nhiều chuyên gia đánh giá trò chơi này thất bại vì nó quá tự do, làm nản chí những người chơi game bình thường, bởi họ không thể tận hưởng khả năng nhảy tuyệt vời mà các game thủ chuyên nghiệp dùng liên tục. Tuy thế, Assassins Creed là một nhãn hiệu mới toanh, không bị hạn chế bởi bất kỳ tiền lệ hoặc sự mong đợi nào. Prince of Persia lại không như vậy, nó khiến nhóm phát triển phải nhiều lần "vò đầu bứt tóc" mới có được đoạn phim trailer để làm sao thỏa mãn sự chờ đợi của game thủ cũng như tham vọng sáng tạo của chính mình.

    Vị hoàng tử không còn đơn độc bởi đã có nhân vật đồng hành do máy điều khiển. Được công bố rất phô trương tại sự kiện UbiDays hồi tháng 5 vừa rồi, cô gái Elika thật sự là một đặc điểm "được ăn cả, ngã về không" của Ubisoft Montreal. Ben Mattes, phụ trách sản xuất Prince of Persia, nói rằng họ sẽ xóa nhòa hình ảnh của một kẻ thường đi lạc, hành động lung tung bằng một nhân vật hỗ trợ không bao giờ khiến người chơi bực mình và lúc nào cũng có mặt, lúc nào cũng sẵn sàng hành động theo lệnh và khiến cho nhân vật chính trông "ngầu" hơn.

    Hoàng tử và Elika khởi đầu bản trailer trong một thung lũng rộng lớn. Bất kể nhảy, leo hay chạy, cô ta cũng luôn theo sát, bám tay hoàng tử ngay giữa không trung, hoặc đu qua anh ta khi leo gờ tường... Các cử động này trông rất tuyệt, nhưng quan trọng hơn là được thiết kế để đáp ứng mong đợi của nhóm: Elika không làm người chơi tức "nóng máu". Đoạn phiêu lưu khá dài, đánh quái vật nhiều lần và chia ra bằng các khu vực theo tầng. Hoàng tử đu trên cột, chạy lên tường và bám chung quanh với một tốc độ và sự tinh tế như mọi khi, trong khi đó khả năng của Elika làm cho cảm giác game sâu và đa dạng hơn.

    Khả năng ma thuật của Elika có thể nâng cấp được. Hai khả năng trình diễn trong bản thử nghiệm: cô ta bắn ra tia sáng trắng từ tay mình để chỉ đường cho hoàng tử và một cú nhảy bật cho phép vượt qua các khoảng cách mà bình thường không thể thực hiện. Người chơi cũng có thể nâng cấp sức mạnh của Elika theo bất kỳ thứ tự nào.

    Mảng chiến đấu trong Prince of Persia được thiết kế theo kiểu truyền thống của dòng game. Trong đó, chỉ cần dính một đòn là nhân vật mất một phần ba mạng, dính đòn một lần nữa là nhân vật có thể bị văng vào một cái bẫy và chết. Hướng đi này có vẻ để cạnh tranh với God of War, Ninja Gaiden hay Devil May Cry 4 - những game đều đã hoàn thiện hệ thống chiến đấu một chọi hàng chục cùng lúc.

    Mỗi khu vực trong game đều tràn ngập những thứ gọi là The Corruption (sự mục nát) và bạn phải đuổi nó đi, chữa lành cho thế giới theo nghĩa đen. The Corruption thể hiện qua chất nhầy nhụa màu đen chết người và là bản chất của những quái vật trong game. Các trận đấu trùm luôn là động lực thúc đẩy người chơi tiến lên. Lúc này, hành động trở nên cực kỳ kịch tính, một phần nhờ sử dụng cách chuyển cảnh camera gần - xa linh hoạt để xem các cảnh ấn tượng nhất của trận chiến. Cũng lúc này, vẻ đẹp hình ảnh rộn ràng choáng ngợp bất ngờ hiện rõ ra – con thú khổng lồ mà hoàng tử đang chiến đấu hòa trộn ấn tượng với The Corruption, kết hợp chuyển động mượt mà trông rất đã mắt.

    Các nút bấm đều có một kiểu tấn công: kiếm, găng, nhảy và dĩ nhiên, điều khiển Elika. Vì đây chỉ mới mở màn game nên trận chiến thường dừng lại để hiện lên các dòng hướng dẫn ngắn về cách đỡ đòn, phản đòn, né đòn vật... Có lúc hoàng tử và kẻ địch to xác chạm vũ khí, đọ sức đẩy, buộc bạn phải hành động liên tục để tránh bị đè bẹp.

    Đối với đẳng cấp của mình thì rõ ràng Prince of Persia vẫn chưa hoàn thành vào thời điểm này khi còn rất nhiều lỗi lộ liễu và tốc độ khung hình rất thấp ở nhiều đoạn. Tràn đầy trí tưởng tượng và tiềm năng, Prince of Persia chắc chắn là một trong những game có triển vọng nhất đang được phát triển. Chẳng biết Ubisoft Montreal sẽ đạt được bao nhiêu phần trăm tham vọng khi trò chơi phát hành chính thức nhưng quả thật rất đáng ngưỡng mộ.

    Hoàng Kim

    Từ khóa: NintendoDS, PC, PS2, PS3, WII, Xbox360
    ID: G0809_66