• Thứ Ba, 25/11/2008 13:32 (GMT+7)

    Halo Wars – Chiến tranh liên hành tinh

    Nhận thấy tiềm năng rất lớn của thương hiệu game Halo, Microsoft quyết định khai thác tiếp đề tài về thế giới giả tưởng của người hùng Master Chief, nhưng với những góc nhìn hoàn toàn khác.

    Nhận thấy tiềm năng rất lớn của thương hiệu game Halo, Microsoft quyết định khai thác tiếp đề tài về thế giới giả tưởng của người hùng Master Chief, nhưng với những góc nhìn hoàn toàn khác. Một trong những "góc nhìn mới" ấy chính là tựa game chiến thuật thời gian thực Halo Wars, do đội ngũ đã tạo nên loạt game Age of Empires lừng danh là Ensemble Studios đảm nhận phát triển, độc quyền cho hệ máy Xbox 360.

    Khởi đầu cuộc chiến

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Halo Wars

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ensemble Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft Game Studios

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

    Những ai quen thuộc với dòng game Halo hẳn cũng đều biết nội dung xoay quanh cuộc chiến không gian giữa loài người, mà đại diện là lực lượng quân sự không gian Liên Hiệp Quốc (UNSC – United Nations Space Command) với liên minh các chủng tộc hiếu chiến ngoài không gian là Covenant. Diễn biến trong bộ ba game Halo trước đây mô tả hồi ác liệt nhất của cuộc chiến này, khi lực lượng Covenant đã xâm chiếm và tiêu diệt gần phân nửa các hành tinh do loài người kiểm soát. Thế còn trước đó thì sao? Trả lời câu hỏi này, Halo Wars sẽ đưa chúng ta ngược về thời điểm 20 năm trước sự kiện trong bản Halo đầu tiên là Combat Evolved, tức khoảng năm 2531-2532, khi loài người bắt đầu nhận thức được mối hiểm họa mà bọn Covenant hiếu chiến có thể gây ra.

    Trong Halo Wars, người chơi sẽ vào vai chỉ huy của mẫu hạm không gian Spirit of Fire. Chiếc mẫu hạm này đóng vai trò như trung tâm chỉ huy đầu não, với khả năng chuyên chở hàng đoàn quân cùng những khoang hàng khổng lồ có thể chứa các loại khí tài quân sự cho đến các loại nguyên liệu có thể thiết lập nhanh chóng các căn cứ quân sự tại bất kỳ hành tinh nào có thể tiếp cận được. Câu chuyện của Halo Wars kể về cuộc đụng độ đầy hiểm nguy đầu tiên của Spirit of Fire cùng phi hành đoàn với bọn Covenant, mở đầu cho cuộc chiến tranh toàn diện giữa loài người với liên minh các chủng loài ngoài hành tinh đáng sợ này.

    Game chiến thuật riêng cho Xbox 360

    Được phát triển bởi đội ngũ giàu kinh nghiệm bậc nhất thế giới về thể loại game chiến thuật thời gian thực là Ensemble Studios, Halo Wars chắc chắn sẽ thừa hưởng được những tinh túy từ những dòng game trước đó của hãng này như Age of Empires và Age of Mythology. Tuy nhiên, cho dù cùng thể loại nhưng vẫn sẽ có những khác biệt, do những điểm không tương đồng về lối điều khiển giữa PC (chuột và bàn phím) với máy Xbox 360, vốn chỉ có chiếc tay cầm điều khiển khá hạn chế về số lượng phím bấm. Biết rõ điều này nên Ensemble Studios khẳng định họ đã xác định ngay từ đầu là phát triển Halo Wars chỉ dành riêng cho console và thực sự, trong hơn 2 năm qua, Ensemble dành nhiều thời gian nhất cho việc thiết kế hệ thống điều khiển sao cho thích hợp và tối ưu nhất cho chiếc tay cầm điều khiển của máy Xbox 360.

    Trong khi dùng cần analog để di chuyển camera khắp bản đồ, bạn chỉ cần sử dụng 4 phím hành động để thực hiện các thao tác trong game. Cụ thể, phím A dùng để lựa chọn các đơn vị quân: bấm 1 lần chọn 1 đơn vị, bấm đôi để chọn tất cả đơn vị cùng chủng loại, hay nhấn giữ kết hợp di chuyển bằng analog sẽ "vẽ” nên khung chọn như chúng ta thường thấy trong các game RTS trên máy tính. Phím X dùng để thực thi các mệnh lệnh như di chuyển hay tấn công, phím Y kích hoạt các kỹ năng đặc biệt và phím B để hủy bỏ những lệnh bạn vừa chọn. Quả thật là rất đơn giản và dễ nhớ. Chưa hết, đối với các fan kỳ cựu đòi hỏi tính chiến thuật cao cùng khả năng hỗ trợ kỹ năng quản lý "micro", Ensemble Studios giới thiệu thêm hệ thống phối hợp các phím trên với các nút "cò” RT và LT nhằm thay thế việc sử dụng các phím tắt thi triển nhanh các mệnh lệnh trong game. Nhìn chung, về góc độ điều khiển, Halo Wars hứa hẹn sẽ là game chiến thuật rất phù hợp với console nhưng đồng thời cũng cung cấp khả năng chiến thuật cao không thua kém các game cùng thể loại trên PC.

    UNSC vS. Covenant

    Phần chơi cốt truyện chính của game, do xoay quanh mẫu hạm Spirit of Fire và phi hành đoàn, nên sẽ tập trung vào lực lượng UNSC. Chúng ta sẽ gặp những loại công trình rất quen thuộc trong thể loại RTS như "nhà chính" Fire Base giữ chức năng chỉ huy chung, cùng khả năng xây thêm những công trình phụ như lò phản ứng năng lượng... Đặc biệt, những chiếc xe jeep Warthog cơ động quen thuộc cũng sẽ do "nhà chính" đảm nhận sản xuất. Về lính bộ binh, bạn sẽ gặp lại những đơn vị quen thuộc trong loạt game Halo như lực lượng lính Marine, hay các siêu chiến binh thiện chiến Spartan (nhân vật Master Chief cũng thuộc binh chủng này, nhưng bạn sẽ không gặp nhân vật này trong Halo Wars đâu!). Ngoài ra, game còn bổ sung thêm chủng lính phun lửa Flamethrower; chắc chắn fan của StarCraft cảm thấy rất quen thuộc.

    Về các loại khí tài quân sự hạng nặng, chúng ta sẽ có các công trình như Vehicle Depot đảm nhận sản xuất xe tăng hạng nặng Scorpion hay xe thiết giáp trang bị tên lửa đất đối không Wolverine. Xưởng máy bay Airpad sẽ đảm nhận cho ra lò các chiến đấu cơ Hornet, vốn là "khắc tinh" của bất kỳ đơn vị bộ binh nào. Và đương nhiên, đây chỉ mới là những đơn vị quân ban đầu được nhà phát triển tiết lộ, sẽ còn có thêm những đơn vị mới mà có lẽ đến khi game gần xuất hiện, chúng ta mới được biết thêm.

    Điểm không thể thiếu là tất cả các đơn vị trong game đều có thể nâng cấp để có thêm các kỹ năng mới. Chẳng hạn như các chiến binh Spartan có thể được trang bị súng 6 nòng Minigun, hay chiến đấu cơ Hornet có thêm khoang chuyên chở binh lính, v.v... Bên cạnh đó, không thể không kể đến một trong những kỹ năng nâng cấp lợi hại nhất mà Ensemble Studios giới thiệu là chiêu tấn công MAC Blast thẳng từ tàu mẹ Spirit of Fire ngoài quỹ đạo, với sức tàn phá rất lớn trên diện rộng (chiêu thức trông rất giống Hammer of Dawn chúng ta từng chứng kiến trong Gears of War, nhưng đương nhiên với tầm hủy diệt cao hơn rất nhiều).

    Là một game chiến thuật nên chắc chắn Halo Wars không thể nào chỉ cho người chơi điều khiển duy nhất một phe. Nhà phát triển đã chính thức khẳng định, phe Covenant hoàn toàn có thể được sử dụng, tuy rằng họ chưa tiết lộ cụ thể người chơi sẽ có thể điều khiển liên minh các chủng loài ngoài hành tinh này ngay trong phần cốt truyện hay chỉ được sử dụng trong các màn dựng sẵn Skirmish hoặc chơi mạng. Tuy nhiên, được tận tay chỉ huy các binh chủng nổi tiếng của Covenant như Elites hay Brutes cùng các phương tiện của chúng như xe tăng Wraith hay máy bay Banshee... chắc chắn sẽ là những trải nghiệm hết sức thú vị, không chỉ cho fan kỳ cựu của dòng Halo mà còn bất kỳ game thủ nào đam mê chiêm ngưỡng các cuộc chiến hoành tráng, quy mô và ác liệt mà chỉ các game chiến thuật mới có thể trình diễn được.

    ”Quà từ biệt" của Ensemble Studios

    Là một tựa game đầy hứa hẹn như vậy nhưng một tin khá buồn vừa đến trong tháng 9 qua là Halo Wars sẽ là trò chơi cuối cùng được Ensemble Studios thực hiện. Hãng Microsoft đã chính thức khẳng định sẽ đóng cửa studio này sau khi Halo Wars được hoàn tất. Quả thật là một điều rất đáng tiếc, nhưng Microsoft và Ensemble đã trấn an các game thủ rằng quyết định này không ảnh hưởng gì đến tiến độ phát triển của Halo Wars. Game vẫn giữ được tiến độ và chất lượng phát triển hiện có và sẽ ra mắt đúng thời hạn vào "nửa đầu năm 2009", theo lời khẳng định trên trang web chính của Halo Wars. Hy vọng, Halo Wars sẽ trở thành một "món quà chia tay" đầy chất lượng và ý nghĩa mà đội ngũ Age of Empires có thể cống hiến cho các game thủ hâm mộ.

    Phương Mai

    ID: G0811_65