• Thứ Năm, 23/07/2009 08:51 (GMT+7)

    Final Fantasy XIII - Truyền thuyết tinh thạch


       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Final Fantasy XIII

     

     

     

    Phát triển:

     

    Square Enix

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    năm 2010

     

     

     

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PS3, Xbox 360

     
    Final Fantasy chưa bao giờ rơi khỏi top những thương hiệu game được hâm mộ nhất thế giới. Với những thành công liên tiếp, hãng Square Enix quyết định thực hiện phần thứ 13 của dòng game với không chỉ một mà là nhiều game cùng lúc mang con số XIII. Toàn bộ dự án mang tên Fabula Nova Crystallis (dịch từ tiếng La-tinh nghĩa là "Truyền thuyết mới về tinh thạch").

    Hiện các game đã được tiết lộ trong dự án này bao gồm Final Fantasy XIII, Final Fantasy Versus XIII và Final Fantasy Agito XIII. Phiên bản sẽ ra mắt đầu tiên chính là Final Fantasy XIII (FF13). Đặc biệt, game không chỉ dành cho PS3 mà còn cho cả Xbox 360, một tin đã gây sốc cho nhiều người khi được công bố tại E3 năm 2008.

    Mô-típ "nổi loạn chống áp bức" quen thuộc

    Cũng như tất cả các game Final Fantasy trước kia, FF13 diễn ra tại một thế giới tưởng tượng mang tên Pulse. Đây là một thế giới được tồn tại bởi sự kết hợp giữa khoa học công nghệ cao và sức mạnh pháp thuật của các tinh thạch linh thiêng. Hùng mạnh nhất trong thế giới Pulse là chủng tộc falCie, có trình độ khoa học và pháp thuật vượt xa con người bình thường. Được sự mách bảo của một tinh thạch thần bí, 13 thế kỷ trước người falCie đã thoát ly khỏi cộng đồng tại Pulse và xây dựng một siêu thành phố lơ lửng giữa bầu trời mang tên là Cocoon.

    Cư dân của Cocoon luôn tự hào thành phố của mình có thể được ví như "thiên đường" nếu so với phần còn lại của thế giới Pulse. Cùng vì vậy mà họ đã hình thành một nỗi lo sợ vô hình về những hiểm họa đến từ Pulse bên dưới. Nỗi sợ hãi này lên đến đỉnh điểm khi chính quyền Cocoon hạ lệnh cách ly và trục xuất bất kỳ người nào lỡ tiếp xúc với "môi trường hoang dã độc hại" của Pulse. Trong khi đó, một số người khác, có năng lực sử dụng phép thuật, gọi là lCie, lại bị những người falCie tối cao tại Cocoon ép buộc phải phụng sự cho họ. Không cam chịu sự thống trị của người falCie và cảm nhận được một hiểm họa sắp đe dọa Cocoon, một số người lCie đã quyết định tạo phản, đồng thời tổ chức cứu những người bị trục xuất. Nhóm "phiến loạn" này được dẫn đầu bởi Lightning, nhân vật chính trong FF13.

    Vốn là cựu quân nhân thuộc quân đội Cocoon, Lightning là một cô gái có kỹ năng chiến đấu cao cùng tính cách mạnh mẽ. Lightning hoàn toàn trái ngược với hình tượng những nhân vật nữ chính yểu điệu quen thuộc của dòng game như Aerith, Garnet hay Yuna trước đây mà theo chính lời nhà thiết kế Tetsuya Nomara, chủ định của ông khi tạo hình Lightning sẽ là một nhân vật "Cloud nữ" (Cloud là nhân vật nam chính trong phiên bản nổi tiếng FF7). Loại vũ khí Lightning sử dụng cũng khá kỳ lạ khi có thể thay đổi hình dạng từ kiếm thành súng. Vốn là một lCie nên Lightning có thể sử dụng được phép thuật.

    Các nhân vật khác trong nhóm của Lightning, được tiết lộ cho đến lúc này bao gồm Snow, một anh chàng lCie tóc vàng cao lớn có lối chiến đấu thiên về sức mạnh. Trái ngược với Snow là Sakh, một anh chàng da đen vui tính luôn giữ một chú Chocobo con trên… mái tóc xù của mình. Sakh có sở trường chiến đấu tầm xa với cặp súng lục của mình. Thành viên kế tiếp là Vanille, một cô gái xinh đẹp tóc đỏ bị chính phủ Cocoon trục xuất và được nhóm Lightning giải cứu. Ngoài ra, nhà phát triển còn giới thiệu thêm 3 nhân vật khác là thành viên của nhóm phiến quân Nora do Snow lãnh đạo. Đó là Gadot, Lebreau và Maqui. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những nhân vật này có là những thành viên thường trực trong nhóm của người chơi hay không.

    Theo lượt thêm chút "gia vị” thời gian thực

    Hệ thống chiến đấu trong trong FF13 có thể được xem là "tái sử dụng có cải tiến" những gì đã xuất hiện trong các bản FF trước đó. Tương tự như FF12, bạn sẽ thấy rõ đối thủ trên đường đi và hoàn toàn có thể tránh đụng độ với chúng nếu muốn. Tuy nhiên, khi đụng độ kẻ thù, góc nhìn của game lại chuyển cảnh giống như FF10 trở về trước. Cách chiến đấu của FF13 cũng là sự pha trộn giữa thời gian thực và theo lượt.

    Thanh thời gian chủ động ATB (Active Time Bar) quen thuộc đã quay trở lại, với tác dụng khi dâng đầy mới cho phép người chơi thực hiện lượt đi của mình. Tuy nhiên, ATB trong FF13 có điểm mới là được chia làm 3 phần. Nhờ vậy mà các nhân vật có thể thực hiện đến 3 loại hành động khác nhau trong một lượt đi (chẳng hạn như: tấn công - bơm máu - xài phép thuật). Dĩ nhiên, mỗi loại hành động sẽ yêu cầu các mức ATB khác nhau. Chẳng hạn, phép Lửa thường (Fire) chỉ cần dùng 1/3 thanh ATB, trong khi phép Lửa cấp 3 (Firaga) đòi hỏi phải chờ thanh ATB đầy hoàn toàn mới có thể tung ra.

    Nhờ ATB, FF13 hứa hẹn sẽ tích hợp được nhiều tính chiến thuật hơn trong lối chiến đấu của game, bên cạnh những tính năng mới khác. Đó là Launch và Break. Launch là chiêu thức hất tung kẻ thù lên không trung, từ đó có thể tung hàng loạt đòn tấn công trên không rất đẹp mắt và hiệu quả. Còn Break là trạng thái xảy ra khi duy trì được một loạt đòn combo liên hoàn lên một đối thủ. Khi kẻ thù ở trong trạng thái Break, bạn có thể gây ra sát thương rất cao lên hắn với chỉ những đòn thế bình thường.

    Đương nhiên không thể thiếu trong FF13 là những siêu linh vật được triệu hồi bởi người chơi (Summon). Những gương mặt linh vật Summon quen thuộc sẽ lại có mặt như Shiva (hiện diện trong hình dáng chiếc môtô của Snow), Carbuncle, Ifrit, Siren và cả Bahamut.

    Đồ họa vẫn hứa hẹn chất lượng đỉnh cao

    FF13 được phát triển trên nền Crystal Tools, bộ engine đồ họa mạnh mẽ và đa năng do chính Square Enix phát triển. Cho đến lúc này, qua những hình ảnh screenshot, phim trailer và nhất là bản chơi thử (demo) kèm theo bộ phim Final Fantasy VII Advent Children bản đĩa Blu-ray vừa qua, có thể thấy đồ họa của FF13 chỉ có thể được diễn tả bằng chữ "quá tuyệt vời". Từng khung hình trong game được chăm chút rất tỉ mỉ và chi tiết, các nhân vật được thiết kế rất đẹp, với các động tác vô cùng uyển chuyển mềm mại. Hầu hết các hiệu ứng tiên tiến nhất đều sẽ hiện diện đầy đủ trong game.

    Riêng phần nhạc cho FF13, do nhà soạn nhạc nổi tiếng Nobuo Uematsu không còn là nhân viên của Square Enix nữa nên công việc này được giao lại cho Masashi Hamauzu (vốn là phụ tá cho Uematsu khi thực hiện nhạc game của FF10). Tuy nhiên, với bài hát chính của FF13, Square Enix vẫn quyết định đặt hàng Uematsu sáng tác.

    Như đã nói ở đầu bài viết, FF13 là game dành cho cả PS3 lẫn Xbox 360. Tuy nhiên, cho đến lúc này Square Enix chỉ xác nhận bản Xbox 360 của game chỉ xuất hiện tại Mỹ và Châu Âu, trong khi tại Nhật sẽ chỉ có duy nhất bản PS3. Dự kiến, bản FF13 tiếng Nhật cho PS3 sẽ ra mắt vào cuối năm nay, còn bản tiếng Anh sẽ xuất hiện đồng thời trên cả 2 hệ máy vào khoảng giữa năm 2010.

    Phương Mai

    ID: G0907_76