• Thứ Hai, 28/09/2009 15:52 (GMT+7)

    Những tựa game lỡ hẹn với năm 2009

    Một sự thật không mấy dễ chịu nhưng các game thủ đành phải chấp nhận. Bao hi vọng, hân hoan chờ đón những game “bom tấn” vụt tắt khi ngày phát hành bị dời đến một thời điểm xa hơn trong tương lai.

    Chuyện “thất hứa” trong phát hành game ngày nay đã trở thành hết sức bình thường, khi mà chi phí phát triển game ngày một cao trong tình hình kinh tế suy thoái hay sự cạnh tranh quyết liệt của những game khác. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem những trò chơi hứa hẹn đỉnh cao nào đã “thất hứa” với chúng ta, phải lỡ hẹn với lịch phát hành ban đầu trong năm nay và phải chờ đến 2010 mới có thể xuất hiện nhé.

    STARCRAFT II

    Dự kiến ban đầu: cuối năm 2009

    Bị dời đến: nửa đầu năm 2010

    Đây chắc hẳn là game PC được trông đợi nhiều nhất trong thời gian này. Ban đầu, Tổng giám đốc Blizzard, ông Mike Morhaime còn mạnh miệng khẳng định: “StarCraft II sẽ phát hành trong năm nay (2009)”. Thế nhưng, mới đây hãng đã ra tuyên bố game sẽ bị hoãn đến nửa đầu năm 2010. Lý do được Blizzard đưa ra là họ cần hoàn thiện hệ thống dịch vụ chơi mạng Battle.net phiên bản mới. Lúc này, chính Mike Morhaime lại “quay ngoắt 180°” mà “phán” rằng: “Chúng tôi sẽ không phát hành StarCraft II cho đến khi nó đạt mọi tiêu chuẩn đề ra và thỏa mãn mọi kỳ vọng của các game thủ”. Mặc dù lời tuyên bố trì hoãn này của Blizzard làm khá nhiều game thủ buồn lòng, nhưng lại không mấy bất ngờ vì đây gần như là… “chuyện thường tình” trong phong cách làm game của Blizzard.

    BIOSHOCK 2

    Dự kiến ban đầu: 11/2009

    Bị dời đến: Nửa đầu năm 2010

    Theo giải thích chính thức của hãng Take-Two, nguyên nhân trì hoãn BioShock 2 là “Chúng tôi cảm thấy trò chơi cần được đầu tư thêm thời gian để các game thủ nhận được một game xứng đáng nhất.” Tuy nhiên, có một điều trong quá trình phát triển BioShock 2 mà có lẽ ít người biết là trò chơi này được thực hiện bởi ít nhất… 4 nhà phát triển cùng lúc: một ở Mỹ, một ở Canada, một ở Úc và một ở Pháp. Điều này sẽ khiến nhiều người nghĩ ngay đến công tác quản lý, tổ chức và liên lạc giữa các studio cách xa nhau như vậy chính là một trong những nguyên nhân khiến BioShock 2 buộc phải dời ngày phát hành.

    HEAVY RAIN: THE ORIGAMI KILLER

    Dự kiến ban đầu: Mùa thu 2009

    Bị dời đến: Đầu năm 2010


    Tại sao game bị hoãn? “Các nhà phát hành game đã nhận ra rằng hoàn toàn không lý tưởng khi phát hành một thương hiệu game hay thể loại game mới vào thời điểm mùa nghỉ cuối năm, khi hàng loạt game đỉnh thay phiên nhau ra mắt. Điều này sẽ mang lại rủi ro rất cao.” Đó là lời giải thích của đồng giám đốc Quantic Dream, hãng phát triển trò chơi phiêu lưu Heavy Rain.
    Một lời giải thích rất hợp lý, khi các game thủ chắc cũng đồng tình khi họ gần như bội thực trước quá nhiều game hay mùa cuối năm, trong khi những thời điểm còn lại trong năm thì lâu lắm một có một game hay ra mắt. Tuy nhiên, không biết đây có phải là sự trì hoãn thông minh của Quantic Dream hay không, vì khi dời đến đầu năm 2010, trò chơi dành riêng cho PS3 của họ sẽ “đụng phải” 2 game cũng độc quyền cho hệ máy này là God of War và MAG.

    MAFIA II

    Dự kiến ban đầu: Cuối năm 2009

    (Có thể) bị dời đến: 2010

    Đây là game của hãng Take-Two dù có lịch phát hành nằm trong khoảng thời gian từ tháng 11/2009 đến tháng 4/2010, nhưng có cơ may được phát hành cuối năm 2009 cao nhất. Vì sao? Vì đây là game đã được công bố khá lâu, từ hơn 1 năm truớc và đến nay chúng ta đã được xem khá nhiều đoạn video gameplay do nhóm phát triển trình diễn. Như vậy, có thể đoán trò chơi đã gần hoàn chỉnh và có cơ hội phát hành trong năm nay nếu không có trục trặc gì xảy ra.

    I AM ALIVE

    Dự kiến ban đầu: Cuối 2009 – đầu 2010

    Bị dời đến: Giữa năm 2010


    Thực sự Ubisoft chưa hề đưa ra tuyên bố về ngày phát hành chính thức cho I Am Alive kể từ lần đầu công bố game này hồi E3 2008. Cho đến giờ, vẫn chưa hề có một bức ảnh in-game nào của I Am Alive được tiết lộ, ngoại trừ đoạn trailer CG đầu tiên. Mặc dù chưa có thông tin về ngày phát hành, nhưng Ubisoft cũng liệt kê cả trò chơi này trong danh sách những game mà họ dời thời điểm phát hành, cùng với Splinter Cell: Conviction và Red Steel 2. Do vậy, khả năng xuất hiện của I Am Alive trong năm 2009 này hoàn toàn là con số 0.

    ALIENS: COLONIAL MARINES

    Dự kiến ban đầu: Cuối năm 2008

    Bị dời đến: có thể tận 2011

    Hiện giờ hãng Sega có đến 3 tựa game liên quan đến thương hiệu phim Aliens đang chờ được phát hành. Trong đó, Colonial Marines là một game hành động bắn súng theo nhóm do hãng Gearbox Software phát triển, vốn đang chuẩn bị cho ra mắt game Borderlands. Lý do trì hoãn Colonial Marines là do Sega đã quyết định tung ra một game Aliens vs. Predator mới trong đầu năm 2010. Do vậy, để tránh “đụng độ” cùng một đề tài mà Colonial Marines đã bị hoãn lại, nghe đâu là có thể đến tận năm 2011 mới có thể ra mắt.

    RED STEEL 2

    Dự kiến ban đầu: Tháng 11/2009

    Bị dời đến: Quý 1/2010


    Theo lời giải thích của Ubisoft, sự trì hoãn của Red Steel 2 là do hãng muốn dành tựa game đầy hứa hẹn này để củng cố cho danh sách game “đỉnh” của mình trong năm 2010. Hơn nữa, cuối năm nay hãng sẽ phát hành một game hành động về các chú ninja rùa trên Wii. Nên có lẽ họ không muốn chứng kiến cảnh “gà nhà đá nhau”. Tuy nhiên, sự vắng mặt của Red Steel 2 đã tạo nên không ít sự thất vọng, trong đó chủ yếu là sự tò mò của các game thủ để xem trò chơi có tạo được niềm tin nơi họ hay không sau phần một vốn là một thất bại toàn diện. Mà cũng đáng để hy vọng khi Red Steel 2 đã thay đổi mọi thứ, từ phong cách đồ họa, bối cảnh câu chuyện và đặc biệt lối chơi cảm ứng sẽ ứng dụng khả năng chính xác cao của thiết bị Wii MotionPlus.

    SPLINTER CELL: CONVICTION

    Dự kiến ban đầu: Quý 3/2009

    Bị dời đến: Quý 1/2010

    Tại sao game bị hoãn? Trên diễn đàn của Ubisoft, một nhân viên đã giải thích: “Chúng tôi nhận rất nhiều lời khen sau khi trình diễn bản chơi thử tại triển lãm E3 2009. Tuy nhiên, chúng tôi muốn hoàn thiện trò chơi hơn nữa.” Nghe cũng khá hợp lý, khi chúng ta cần biết rằng bản Conviction ở E3 hoàn toàn khác so với phiên bản cũ được giới thiệu cách đây vài năm. Game đã thay đổi hoàn toàn, từ tạo hình nhân vật chính, bối cảnh cho đến cả cách chơi. Một thay đổi toàn diện như vậy cần phải có thêm nhiều thời gian là điều hiển nhiên. Nói chung, đây là một sự trì hoãn có thể thông cảm được, nhất là Splinter Cell đang chịu một áp lực rất lớn từ sự thành công vang dội của đối thủ cùng thể loại là Metal Gear Solid 4.

    BAYONETTA

    Dự kiến ban đầu: Cuối năm 2009

    Bị dời đến: 5/1/2010


    Nhà sản xuất Keith Dwyer của Bayonetta đã khẳng định lý do trì hoãn game này là do có quá nhiều game hành động hấp dẫn sẽ phát hành cuối năm nay. Ông nói đưa Bayonetta đến năm 2010 sẽ tạo cơ hội tốt hơn cho game để thu hút sự chú ý của các game thủ trong thời kỳ nghỉ đông. Tuy nhiên, nói gì thì nói, sự vắng mặt của Bayonetta trong năm nay cũng là điều đáng tiếc khi với những gì đã được trình diễn, trò chơi chứng tỏ rằng mình là một game đầy hứa hẹn với những pha hành động nghẹt thở, cùng một nữ nhân vật chính rất “nóng bỏng” sẵn sàng làm lu mờ danh tiếng của Devil May Cry, được xem là “người tiền nhiệm” của Bayonetta.

    RED DEAD REDEMPTION

    Dự kiến ban đầu: Cuối tháng 10/2009

    Bị dời đến: Nửa đầu năm tài chính 2010

    Vì sao game bị hoãn? Câu trả lời chính thức: “Để có thêm thời gian phát triển để trò chơi có được những tiềm năng cao nhất nhằm thỏa mãn các game thủ…” Nói chung cũng vẫn là một lý do quá quen thuộc. Suy xét kỹ hơn, thì Red Dead Redemption chỉ mới vừa được hãng Rcokstar công bố từ hồi tháng 2. Vì vậy, cho dù game có mãi đến tận tháng 2 năm sau mới ra mắt thì cũng chỉ mới có 1 năm trôi qua từ khi chúng ta biết đến sự hiện diện của game. Thế nhưng, sự vắng mặt của RDD trong năm nay cũng gây nên sự thất vọng không nhỏ, chủ yếu là do hãng phát triển Rockstar đã quảng cáo rất hấp dẫn rằng game sẽ giống như một “Grand Theft Auto với bối cảnh miền viễn Tây”.

    DARK VOID

    Dự kiến ban đầu: Tháng 9/2009

    Bị dời đến: Quý 1/2010


    Lý do trì hoãn Dark Void cũng được hãng Capcom giải thích là để “tránh khỏi sự cạnh tranh từ các game cùng thể loại, nhất là trò chơi Halo 3: ODST, cũng sẽ phát hành trong tháng 9.” Quả là hợp lý thôi, các nhà phát hành luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm tung ra sản phẩm của mình sao cho có lợi nhất. Thế nhưng, quyết định này của Capcom liệu có thông minh và đúng đắn không? Hay là sẽ rơi vào trường hợp “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”? Tại sao lại nói như vậy ư? Nếu bạn đã đọc hết bài viết này từ đầu đến giờ, chắc cũng đã hiểu được tại sao rồi.

    SPLATTERHOUSE

    Dự kiến ban đầu: Mùa hè năm nay

    Bị dời đến: Đầu năm 2010

    Hãng phát hành Namco Bandai cũng viện dẫn lý do quen thuộc là “cần có thêm thời gian để hoàn thiện…”, nhưng lý do sâu xa hơn không hề “dễ nghe” như vậy. Tháng 2 năm nay, chỉ còn vài tháng nữa là Splatterhouse dự định ra mắt, đột nhiên hãng phát triển BottleRocket bị “đá” ra khỏi dự án và Namco Bandai trao lại cho đội ngũ từng thực hiện game Afro Samurai. Sau một cuộc chiến pháp lý khá căng thẳng giữa Namco và nhà cựu phát triển, hãng Namco cuối cùng đã giải quyết mâu thuẫn bằng thuê mướn lại một số nhân viên của BottleRocket để tham gia trở lại dự án Splatterhouse.

    MAX PAYNE 3

    Dự kiến ban đầu: Cuối năm 2009

    Bị dời đến: 2010


    Lại một game đỉnh của Rockstar và Take-Two phải chịu cảnh trì hoãn. Thế nhưng, cũng như trường hợp của Red Dead Redemption, Max Payne 3 chỉ mới được công bố cách đây 5 tháng. Hiện vẫn còn khá ít thông tin về game, thậm chí một đoạn phim trailer giới thiệu cũng chưa xuất hiện. Có lẽ đội ngũ phát triển Max Payne 3 cần rất nhiều thời gian nữa để hoàn thành game. Hay là… họ đang cố tình trỉ hoãn để các game thủ quên đi bộ phim Max Payne dở tệ của tài tử Mark Wahlberg năm 2008 nhỉ?

    SINGULARITY

    Dự kiến ban đầu: Mùa thu 2009

    Bị dời đến: Quý 1/2010

    Trường hợp của Singularity, tựa game do Raven Software phát triển và Activision phát hành cũng khá giống với Aliens: Colonial Marines. Một đại diện của Activision đã nói: “Mức độ mong đợi của các game thủ vào trò chơi Modern Warfare 2, sẽ phát hành tháng 11 năm nay là quá lớn, nên chúng tôi đã quyết định hoãn ngày phát hành trò chơi hành động bắn súng này của hãng Raven.” Quả thực, sự xuất hiện của Modern Warfare 2 có một “sức nặng” rất lớn mà bất kỳ game đối thủ nào khác cũng phải e sợ, nhất là những game cùng thể loại hành động bắn súng. BioShock 2 bị hoãn, Singularity bị hoãn, và giờ có lẽ chỉ còn mỗi Halo 3: ODST, vốn có lượng fan trung thành rất đông đảo, là dám “đương đầu” với Modern Warfare 2 vào cuối năm nay.

    ID: G0909_72