• Thứ Sáu, 27/11/2009 16:38 (GMT+7)

    Heavy Rain: The Origami Killer – Sát nhân xếp giấy



    Truy tìm kẻ sát nhân bí ẩn
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Heavy Rain: The Origami Killer

     

     

     

    Phát triển:

     

    Quantic Dream

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sony Computer Entertainment

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    Quí 1/2010

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PS3

    Nếu các bạn đã từng chơi qua game Indigo Prophecy (còn có tên khác là Fahrenheit), ắt hẳn rất ấn tượng với phong cách làm game của Quantic Dream: diễn tiến game như một bộ phim hình sự trinh thám, với những pha hành động theo ngữ cảnh (Quick Time Event) đem lại sự hấp dẫn cao độ cho người chơi. Quantic Dream sẽ lại một lần nữa ứng dụng kiểu chơi “có một không hai” này cho Heavy Rain, với sự nâng cấp và hoàn thiện triệt để. Heavy Rain, theo nhà sản xuất, vẫn mang phong cách hình sự trinh thám đậm chất đen tối và kỳ bí như trò chơi trước. Các tình tiết cốt truyện cụ thể của game đến lúc này vẫn được Quantic Dream giữ khá kín. Chỉ biết nội dung xoay quanh những vụ giết người hàng loạt gây nên bởi một tên cuồng sát có bí danh “The Origami Killer” (kẻ sát nhân xếp giấy, do tất cả những nạn nhân của hắn đều được tìm thấy với một hình xếp giấy trong tay). Người chơi trong game sẽ liên quan mật thiết đến những vụ án mạng này và tìm cách vén màn bí mật xung quanh chúng và truy tìm tung tích kẻ sát nhân.

    Nói đến đây, ắt hẳn bạn sẽ nghĩ nhân vật chính trong trò chơi chắc sẽ là một viên cảnh sát hay thám tử gì đấy phải không? Đúng và cũng không đúng. Vì nhân vật bạn điều khiển được trong game không phải là 1, mà đến 4 người. Họ bao gồm nhân viên FBI Norman Jayden, thám tử tư Scott Shelby, kiến trúc sư Ethan Mars và nữ phóng viên Madison Paige. Cả 4 người đều có chung mục tiêu là truy tìm “kẻ sát nhân xếp giấy” và bạn sẽ luân phiên điều khiển từng người dựa theo diễn tiến của câu chuyện.

    Phong cách làm game kỳ lạ

    Hãng Quantic Dream có một quan niệm rất độc đáo trong việc thực hiện game phiêu lưu. Họ muốn người chơi không chỉ đơn thuần là “khán giả”, thưởng thức câu chuyện game một cách thụ động, mà muốn người chơi trở thành “biên kịch” và “đạo diễn”; nghĩa là tình tiết, cốt truyện và cả kết cục của game đều do người chơi tự quyết định, tương ứng với những hành động họ đã làm khi chơi game. Đã từng được ứng dụng trong Indigo Prophecy, nhưng với sự hoàn thiện của công nghệ riêng do chính Quantic Dream phát triển, phong cách này sẽ được thể hiện đậm nét hơn và là tâm điểm lối chơi của Heavy Rain.

    Cũng vì muốn người chơi tập trung hơn vào tình tiết trong game, không mất công lo điều khiển nhân vật mà Quantic Dream đã đưa vào game một lối điều khiển khá lạ. Bạn di chuyển nhân vật không phải bằng Analog như thông thường mà bằng… nút cò (trigger). Bấm mạnh hay nhẹ sẽ khiến nhân vật đi nhanh hoặc chậm. Vậy cần Analog dùng để làm gì? Để điều khiển đầu và tầm nhìn của nhân vật, từ đó nhân vật sẽ di chuyển theo hướng mà anh ta/cô ta đang nhìn. Các hoạt động khác đều diễn ra theo kiểu hành động theo ngữ cảnh, nghĩa là một biểu tượng nút bấm sẽ xuất hiện ở nơi cần tương tác và bạn cần bấm chính xác để nhân vật thực hiện. Đương nhiên không thể thiếu các pha bấm nút tuần tự theo ngữ cảnh mỗi khi có những hành động nhanh như chiến đấu hay rượt đuổi với những kẻ khả nghi. Thậm chí những phân đoạn hội thoại với các nhân vật NPC, nhà sản xuất cũng biến thành phong cách hành động ngữ cảnh luôn khi cho các suy nghĩ của nhân vật bay lượn quanh người, mỗi cái kèm theo một nút bấm riêng. Bấm mỗi nút nhân vật sẽ nói ra điều mà mình đang suy nghĩ.

    Cho phép người chơi điều khiển cốt truyện game

    Vậy khía cạnh “biến người chơi thành đạo diễn game” nằm ở đâu? Ở ngay trong các lựa chọn theo ngữ cảnh đó. Ở mỗi tình huống, game đều cho phép người chơi có nhiều lựa chọn để giải quyết vấn đề, từ đó câu chuyện sẽ được lái theo nhiều hướng khác nhau. Một ví dụ điển hình là phân cảnh thám tử Shelby đến tìm một chủ cửa hàng tạp hóa, vốn là cha một nạn nhân của “kẻ sát nhân xếp giấy”. Chưa biết bắt chuyện thế nào thì cửa hàng của ông này bị một kẻ cướp tấn công. Lúc này Shelby có nhiều lựa chọn để giải quyết tình huống. Bạn có thể không làm gì cả và chờ cho tên cướp bắn chết ông chủ. Cách thứ hai là bước đến thương lượng với tên cướp, lựa lời khuyên giải hắn. Cách thứ ba là lẻn đến giằng co với tên cướp. Ở cả 2 cách này lại chia ra 2 trường hợp, nếu thất bại bạn sẽ bị bắn, nếu thành công bạn sẽ khiến tên cướp sợ hãi và bỏ chạy. Chưa hết đâu nhé, tùy theo cách bạn xử lý tình huống này ra sao mà sau đó ông chủ tiệm (nếu còn sống) sẽ phản ứng với bạn thế nào và có chịu hợp tác, giao cho bạn một vật chứng quan trọng hay không.

    Bạn thấy đấy, chỉ là một phân cảnh nhỏ trong game mà đã có biết bao nhiêu lựa chọn cho bạn giải quyết vấn đề. Chính nhờ những lựa chọn khác nhau này mà game sẽ đi theo những hướng riêng biệt, dẫn đến những kết cục hoàn toàn khác nhau. Đến đây chắc sẽ có bạn lên tiếng: “Dù đi theo nhiều hướng khác nhau nhưng cuối cùng thì cũng là kiểu tóm được thủ phạm, công lý được thực thi chứ gì?” Hoàn toàn không phải vậy đâu bạn nhé. Bên trên người viết đã đề cập đến một tùy chọn có thể khiến nhân vật Shelby bị bắn chết. Bạn nghĩ lúc này sẽ “Game Over” và chơi lại? Không hề! Nếu một nhân vật chết, câu chuyện game vẫn sẽ tiếp diễn với 3 nhân vật còn lại. Thậm chí bạn chơi sao đó mà cả 4 nhân vật đều “die”, cũng không hề có “Game Over” mà lúc này game sẽ chuyển đến một đoạn kết dành riêng cho tình huống này. Như vậy, có thể thấy Quantic Dream đã dự đoán kỹ càng cách chơi của người chơi và đưa vào game rất nhiều kết thúc khác nhau. Điều này sẽ khiến game có giá trị chơi lại rất cao, với mỗi lần chơi sẽ có những tình tiết và kết cục khác nhau, một điều rất hiếm thấy trong thể loại game phiêu lưu.

    Đồ họa hứa hẹn đỉnh cao

    Quá sa đà vào lối chơi độc đáo của Heavy Rain mà không để tâm đến đồ họa của game sẽ là một thiếu sót cực lớn. Quantic Dream sử dụng những công nghệ đồ họa tiên tiến nhất mà máy PlayStation 3 có thể “kham” nổi để biến Heavy Rain trở thành một game “đẹp như phim”. Phần được nhóm phát triển chú trọng nhất chính là nhân vật, họ được đầu tư rất nhiều trong các phần “bắt” chuyển động (motion capture) và biểu hiện cảm xúc chi tiết trên gương mặt, từ đó biến những nhân vật ảo trong game trở nên sống động như các diễn viên bằng xương bằng thịt. Đặc biệt, các diễn hoạt nhân vật cũng như những pha hành động gay cấn trong game đều ứng dụng triệt để công nghệ vật lý PhysX của hãng nVidia.

    Với những gì đã được thể hiện và quảng bá cho đến lúc này, Heavy Rain: The Origami Killer đang nằm trong danh sách “đáng mong đợi nhất” của các game thủ PS3 trong suốt thời gian qua. Tại các triển lãm, hội thảo game trong năm nay, các đoạn trailer và gameplay mẫu của Heavy Rain luôn được chào đón và tán thưởng rất nồng nhiệt. Hy vọng sự háo hức của các game thủ đối với trò chơi độc đáo này sẽ được thỏa mãn triệt để khi game ra mắt, dự kiến là đầu năm 2010.

    Phương Mai

    ID: G0911_76