• Thứ Hai, 08/02/2010 10:25 (GMT+7)

    C&C4: Tiberium Twilight - Trận chiến cuối cùng

    Mọi sự chú ý của fan đam mê chiến lược thời gian thực đều đang đổ dồn về C&C4 khi ngày phát hành theo dự kiến của tựa game nổi tiếng này đã gần kề…

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    C&C4: Tiberium Twilight

     

     

     

    Phát triển:

     

    EA LA

     

     

     

    Phát hành:

     

    EA

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    16/03/2010

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến lược

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PC

    Vào năm 2062 tức 10 năm sau các sự kiện diễn ra trong phiên bản Kane’s Wrath, nhân loại tiến đền gần bờ vực của sự tuyệt chủng do Tiberium – một tinh thể lạ ngoài hành tinh đã bất ngờ xâm nhập và tàn phá Trái Đất. Không những vậy nó còn là nguyên nhân gây nên mâu thuẫn gay gắt kéo dài hàng thập kỷ giữa hai thế lực quân sự lớn nhất lúc bấy giờ là Global Defense Initiative (GDI) và Brotherhood of Nod. Chiến tranh triền miên ngày càng biến Trái Đất xanh tươi trở thành một tinh cầu chết. Nhưng vào một ngày nọ, thủ lĩnh tối cao của phe Nod là Kane bất ngờ xuất hiện và gửi gắm một thông điệp quan trọng cho GDI. Kane cho biết, ông ta đã phát triển một hệ thống có khả năng chế ngự và khai thác năng lượng của Tiberium nhằm phục vụ cho lợi ích con người. Tuy nhiên, ông ta cũng thừa nhận mình không thể hoàn thiện mạng lưới kiểm soát Tiberium (Tiberium Control Network) nếu thiếu sự hợp tác công nghệ lẫn nhân lực từ phía GDI. Liệu 2 thế lực đối địch có hoàn toàn gạt bỏ được tranh chấp và cùng nhau cứu loài người thoát khỏi thảm họa diệt vong? Người chơi có thể chờ đến tháng 3/2010 để tìm được đáp án hoặc thỏa mãn phần nào thắc mắc của mình bằng cách tham gia chơi thử bản C&C4 beta hiện đang được EA cho tải về miễn phí trên trang chủ của họ.

    C&C4 có thể là chương cuối cùng của câu chuyện về tinh thể Tiberium và nó cũng là phiên bản gây tranh cãi nhiều nhất giữa các game thủ ủng hộ dòng game Command and Conquer. Sở dĩ đông đảo người chơi phản đối vì cho rằng, những cải tiến mà EA đã thực hiện đang dần xóa bỏ các giá trị cốt lõi làm nên thành công của seri có tuổi đời khá cao này. Mặt khác, nhiều người lại ủng hộ đường lối của EA và tuyên bố họ cần một sự thay đổi lớn để có thể tìm thấy được nhiều hứng thú hơn vì theo họ C&C đã kiên trì đi theo một khuôn mẫu quá lâu và đã đến lúc phá bỏ giới hạn đó nhằm phát triển theo hướng tốt hơn. Ai cũng bảo vệ lý lẽ của mình nhưng kết quả cuối cùng sẽ có khi trò chơi chính thức được phát hành. Hãy cùng điểm sơ qua những nét chính trong Tiberium Twilight (TT).

    Hiện tại C&C4 beta đang ở phiên bản 10.0 và đã có một diện mạo gần với một sản phẩm hoàn chỉnh. Đặc tính mới nhất của nó và cũng xuất hiện lần đầu tiên trong sê-ri chính là chế độ chơi mạng hỗ trợ cùng lúc đến 10 người. Thử nghiệm một trận 5 đấu 5 thông qua máy chủ của EA cho kết quả khá mĩ mãn. Nhịp game vẫn diễn ra nhanh chóng và rất ít có hiện tượng lag. Thời gian phản hồi của các thao tác người dùng có độ trễ không đáng kể. Mấu chốt của phẩn chơi mạng chính là những điểm mốc (capture spawn point – CSP) phân bố đều trên bản đồ màn chơi, 2 phe phải vận dụng chiến thuật để chiếm các điểm này càng lâu càng tốt và điểm số trấn giữ sẽ là nhân tố quyết định thắng thua. Các điểm mốc này có thể là một tòa nhà bình thường hoặc kiến trúc có chức năng đặc biệt, ngoài ra bạn còn được phép ghi thêm điểm bằng cách hạ thủ các đơn vị của đối phương hoặc thu hoạch những mảnh Tiberium nhỏ tại điểm thả hàng được quy định trước. Các tinh thể này sẽ giúp bạn mở khóa những nhóm quân mạnh mẽ hơn (Tier 2,3) nhưng bạn sẽ không thể xây công trình và quân lính tràn lan mà lại chịu sự chi phối của điểm chỉ huy (Command Points), đây là đặc tính gò bó mà nhiêu người chơi không hài lòng.

    Trong cả phần chơi đơn và mạng, người chơi sẽ phải chọn lựa cho mình một trong ba lớp quân (class) gồm: tấn công (offend), phòng thủ (defend) và hỗ trợ. Mỗi lớp có một công năng và thế mạnh riêng trên chiến trường. Offend tập trung cung cấp những chiến xạ có hỏa lực cực mạnh trong khi defend lại thích hợp khi cần dựng lên những hàng rào phòng thủ vững chắc để bảo vệ các CSP. Lớp quân hỗ trợ (support class) chủ yếu là các đơn vị chiến đấu trên không như: trực thăng, máy bay phản lực… chúng không thể trực tiếp chiếm các CSP nhưng lại là phương tiện hữu hiệu để ngăn chặn kẻ địch bén mảng đến khu vực bạn đóng quân. Nơi sản sinh ra các đơn vị này chính là Crawler, pháo đài di động mới toanh trong seri kết hợp construction yard và war factory. Làm thế nào để bạn chiếm đóng thành công CSP, sau đó gom toàn bộ quân lính lại rồi nhanh chóng tiến đến CSP kế tiếp một cách tiện lợi nhất? Crawler sẽ giúp bạn, nó có thể vừa di chuyển vừa xây quân và triển khai chúng ngay khi đến đích.

    Để thay đổi sang class khác bạn chỉ cần nhấn delete, crawler sẽ bị hủy kèm theo số quân nó đang chứa trong mình và một crawler khác theo lựa chọn mới của bạn lập tức xuất hiện. Hiện tại không nhiều người sử dụng defend class vì họ nghĩ nó hơi thụ động đối với một game chiến thuật nhịp độ cao và phần lớn game thủ trên mạng của EA đang ưa chuộng chiến thuật “đánh nhanh thắng nhanh”. Do đó cảnh tượng thường thấy là cả một nhóm các offend, support class tràn sang địa phận của đối phương. Vai trò của defend class có lẽ hơi mờ nhạt trong phần chơi đơn, nhưng nếu khai thác hết tiềm năng bạn sẽ thấy nó có lợi thế hơn hẳn trong các trận đấu mạng. Thắng bại còn dựa trên cách người chơi tận dụng những đơn vị mới của mỗi class nhưng theo ý kiến của số đông thì độ cân bằng của chúng vẫn chưa tối ưu. Ngoài ra, còn hàng chục các tùy chọn nâng cấp mà bạn sẽ phải lưu tâm đến nếu muốn đạt được lợi thế nhất định về tấn công lẫn phòng thủ.

    Nền tảng đồ họa của TT có một chút thay đổi so với C&C3, trong đó dễ thấy nhất chính là việc ứng dụng công nghệ ánh sáng động (dynamic light) cho phép các hiệu ứng ánh sáng thay đổi tùy theo ngữ cảnh của màn chơi. Các đối tượng cũng linh hoạt phản chiếu màu sắc của nhau nhằm tạo nên một chiến trường sống động đến từng chi tiết nhỏ. Thiết kế đơn vị quân có phần sắc sảo và chi tiết hơn nhưng đường viền màu vàng hiển thị đơn vị đang được chọn hơi xấu. TT chú trọng tông màu xanh để tạo phong cách hi-tech khá bắt mắt và EA đã xác nhận sẽ tiếp tục sử dụng các đoạn phim live-action để truyền tải nội dung game theo hướng chân thực nhất. Chưa thể nói gì nhiều về âm thanh do đa phần các hiệu ứng chiến trận đều đang thừa kế từ phiên bản C&C cũ, riêng khâu lồng tiếng đã tạm ổn và nhạc nền cũng có vài ca khúc khá chất lượng.

    Có thể thấy tiềm năng của TT khá cao nhưng nguy cơ không được nhiều người chơi đón nhận cũng không nhỏ. Tuy nhiên, hãy khoan đánh giá về TT và cùng trông chờ vào tài biến hóa của phù thủy EA vì gần đây họ đã có một số chiến thuật hợp lý để cách tân thành công các sản phẩm của mình. Nếu TT được phát hành đúng hạn vào tháng 3 tới đây thì nó sẽ là game chiến lược độc quyền đầu tiên trong năm nay của EA dành cho hệ máy PC.

    Hoàng Khánh

    ID: G1002_66