• Chủ Nhật, 21/02/2010 20:20 (GMT+7)

    God of War 3 - “Chiến thần” lộ diện

    Đối với nhiều game thủ, ngày phát hành của phiên bản mới nhất trong loạt game God of War thậm chí còn trọng đại hơn cả một trận chung kết World Cup. Nếu Hollywood thường khuấy động phòng vé bằng những bộ phim “bom tấn”, thì God of War là một siêu phẩm hái ra tiền của ngành công nghiệp game.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    God of War 3

     

     

     

    Phát triển:

     

    SCEA

     

     

     

    Phát hành:

     

    SCEA

     

     

     

    Dự kiến phát hành:

     

    03/2010

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PS3

    Tại Triển lãm Giải trí điện tử 2009 (Electronic Entertainment Expo - E3, diễn ra vào tháng 6/2009 tại Los Angeles), “Chiến thần” Kratos đã có một màn khởi động không thể tốt hơn sau khi trình làng đoạn phim trailer giới thiệu cách chơi (gameplay) của phiên bản God of War 3 (GoW3) kéo dài gần 10 phút đồng hồ. Mở đầu với việc “băm nát” tất cả đối thủ xuất hiện trên đường đi, bao gồm cả những quái vật mới như Nhân mã Centaur hay quái vật đuôi rắn mình dê Chimera và kết thúc bằng việc lấy thủ cấp của Thần mặt trời Helios để làm… đèn soi đường, đoạn clip được các nhà sản xuất chăm chút khá kỹ lưỡng này đã khiến hầu hết các fan hâm mộ “phát sốt”. Tuy đã thể hiện một gameplay có những sáng tạo rất khác so với các phiên bản trước, như việc Kratos có thể đu theo (thật ra là vừa đu vừa đánh) các quái điểu để bay lên một địa hình cao hay mượn sức gã khổng lồ một mắt Cyclop để “giã” các quái vật khác một trận ra trò, nhưng đó thật ra chỉ là món “khai vị” trong “bữa tiệc” thịnh soạn mà GoW3 hứa hẹn sẽ mang lại. “Những gì mà các bạn thấy trong đoạn demo chỉ là thứ bình thường nhất. Càng về sau, mọi thứ sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn”, theo lời Stig Asmussen - Giám đốc sản xuất GoW3.

    Trong lòng ngọn Olympus

    Tiếp theo những diễn biến như đã được giới thiệu trong đoạn trailer tại E3, “Chiến thần” Kratos lọt vào một hầm gió với hệ thống xích khổng lồ chạy dọc theo trung tâm. Tại đây, Kratos dùng đôi cánh Icarus và lợi dụng sức gió để bay lên cao. Xem ra, GoW3 sẵn sàng mang đến cho người chơi những thử thách khốc liệt ngay từ màn dạo đầu. Người chơi phải dùng cần chỉnh hướng điều khiển Kratos tránh né những chướng ngại vật trên đường bay. Hầm gió này nằm ở trong lòng ngọn Olympus, ngọn núi của các vị thần vốn cao vời vợi và mọi thứ trong đó đều bay (hay rơi) với tốc độ đến chóng mặt. Hãy thử tưởng tượng cái cảnh thê thảm của một… con ruồi va phải tấm kính chắn gió của một chiếc ô tô đang lao đi trên đường cao tốc. Nếu không khéo điều khiển, “Chiến thần” của bạn có rất nhiều khả năng sẽ gặp phải thảm cảnh y hệt như con ruồi.

    Khi đã vượt qua được phần lớn quãng đường, bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng phát ra từ một căn phòng lớn ở phía cuối đường hầm. Tại khu vực mới này, Kratos sẽ buộc phải sử dụng hết khả năng leo trèo, túm, níu, đu, lăn, bò, trườn… để sống sót thoát khỏi căn phòng đang sụp đổ ngay khi vừa mới bước vào. Một khi đã thoát khỏi căn phòng đó, Kratos lại tiếp tục đến với một hầm gió khác, nhưng lần này lại là trải nghiệm theo chiều… đi xuống. Trong đoạn này, gameplay lại một lần nữa thay đổi hoàn toàn. Kratos không chỉ bắt gặp lại các mảnh vụn rơi ra từ căn phòng ở khu vực trước mà tốc độ rơi sẽ càng lúc càng nhanh, khiến cho việc điều khiển “Chiến thần” tránh né các chướng ngại vật trở thành thử thách thực sự.

    Đêm phán xét

    Kết thúc màn chơi rơi tự do trong hầm gió, Kratos lọt vào một đại sảnh và giáp mặt với Tam Phán quan của thần Hades, vị thần cai quản địa ngục. Đại sảnh mang đầy vẻ rùng rợn và kỳ bí này chính là nơi các phán quan định đoạt số mệnh của một linh hồn sau khi chết, rằng họ sẽ được lên thiên đường hay sẽ bị đày đọa mãi mãi ở chốn địa ngục tăm tối. Bộ ba phán quan này là ba bức tượng khổng lồ, với kích thước “xêm xêm” với gã khổng lồ thành Rhodes, nhân vật đã xuất hiện trong GoW2.

    Thoạt tiên, những tia sáng đỏ rực phát ra từ mắt của ba bức tượng và rọi vào Kratos như thể “Chiến thần” đang là người bị phán xét, nhưng thật ra đây là một phần chơi giải đố khi Kratos có thể điều khiển đầu của các phán quan để di chuyển các luồng sáng phát ra từ mắt đi khắp đại sảnh. Việc điều khiển đầu của vị Phán quan này để tia sáng chiếu vào các vị phán quan khác sẽ là phần mở đầu cho câu đố hóc búa mà nhóm phát triển của GoW3 đã từng tiết lộ là “một trong những câu đố khó nhất của GoW từ trước đến nay”.

    Bên cạnh đó, đại sảnh của Tam Phán quan là một minh chứng hùng hồn cho sự chăm chút vào các chi tiết của GoW3. Nhờ sức mạnh của PlayStation 3, cảnh vật trong game trở nên thật hơn bao giờ hết và mang lại cho người chơi cảm giác như có thể chạm vào từng vết nứt nhỏ của các đồ vật xuất hiện trên đường đi, hay cảm nhận được cái xù xì, thô nhám và lạnh căm của từng bức tường… Thậm chí ở một vài thời điểm, bước chân của Kratos còn đánh động và làm… chuột chạy tán loạn, khiến nhất cử nhất động của bạn đều làm khu vực này trở nên vô cùng sống động.

    Hang động thần bí

    Khu vực tiếp theo đón nhận sự hiện diện đầy chết chóc của “Chiến thần” Kratos là một hang động đầy thạch nhũ và ẩn chứa một sức mạnh khiến Kratos không thể sử dụng bất cứ thứ vũ khí hay sức mạnh thần bí nào (cho đến thời điểm này, các nhà sản xuất vẫn đang rất “bí ẩn” khi chưa chịu tiết lộ bất cứ thông tin nào về hang động ma thuật này). Tuy nhiên, điều này lại đồng nghĩa với việc bạn có vô số cơ hội để phô trương sức mạnh cơ bắp của Kratos, càn quét tầng tầng lớp lớp quân thù, với vũ khí là đôi găng tay Cestus. Đây là thứ vũ khí lần đầu tiên xuất hiện trong GoW, tuy không có tầm sát thương rộng nhưng lại giúp “Chiến thần” tung ra những đòn đánh nặng ngàn cân. Tương truyền, đôi găng Cestus được làm bằng da và đính vật nhọn ở đầu nắm đấm, là thứ vũ khí đeo tay vô cùng lợi hại của các võ sĩ giác đấu xưa. Còn trong thần thoại Hy Lạp, găng tay Cestus mang tính sát thương rất cao khi được “đính kèm” rất nhiều mũi giáo và kiếm.

    Những đối thủ quen thuộc, chiến binh xác sống "undead", vốn đã xuất hiện thường trực trong các phiên bản trước và xuất hiện ở phần đầu của khu vực này dường như chỉ là màn “làm nóng” cho cuộc càn quét hoành tráng của Kratos. Càng dấn sâu vào hang động này, bạn sẽ vấp phải những đối thủ kinh khủng hơn, và cái cách riêng mà Kratos kết liễu từng loại đối thủ (một đặc trưng của tựa game GoW) cũng khủng khiếp hơn theo tỉ lệ thuận. Nếu phải đối đầu với người chim Siren, chắc chắn đó sẽ là một trận chiến thử thách sự kiên nhẫn của bạn khi nguy cơ một cú ra đòn trở thành “đòn gió” là rất cao bởi sự linh hoạt đến bất ngờ của loại quái vật này. Trận chiến chỉ kết thúc một khi Siren đã lãnh đòn đến “mềm người”, tạo cơ hội cho Kratos vật nó xuống và kết liễu bằng cách đập liên tiếp đầu của đống thịt mềm nhũn ấy xuống nền đất. Ở khu vực tiếp theo, “Chiến thần” Kratos sẽ gặp lại Nhân mã, loài quái vật có hình dáng đầy kiêu hãnh và còn “đô con” hơn cả Arnold Schwarzenegger thời đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, đối phó với Nhân mã không phải là việc quá khó khăn sau vài cú đòn trúng đích, Kratos sẽ vật được loại quái vật bốn chân này xuống đất, luồn về phía bụng, đâm liên tiếp vài nhát và lôi “nhiều thứ” nằm trong cái bụng ấy ra ngoài.

    Đối thủ trước mặt

    Sony đã sớm tiết lộ vài thông tin về các đối thủ nặng ký của Kratos sẽ xuất hiện trong GoW3. Đó đều là những vị thần hay sinh vật huyền bí hùng mạnh nhất trong thần thoại Hy Lạp.

    Zeus

    Sự xuất hiện trở lại của vị thần thống trị ngọn Olympus trong GoW3 được các nhà phát triển game chăm chút “sắc nét đến từng chi tiết”. Lần này, Zeus không đơn giản chỉ xuất hiện với áo vải, mà “diện” hẳn một bộ giáp vàng, khiến Kratos phải tập trung phá giáp trước khi có thể “làm đau” chúa tể của các vị thần.

    Brute

    Được sinh ra từ thứ kim loại tương tự như bức tượng khổng lồ thành Rhodes trong GoW2, Brute trông lực lưỡng hơn và nguy hiểm hơn nhiều với vũ khí là một cây chùy khổng lồ. Bị dính đòn càng nhiều, thân thể của Brute càng nóng lên và rơi vỡ dần từng mảng nếu tiếp tục bị Kratos “tăng nhiệt”.

    Cerberus

    Trong những phiên bản trước, điểm đáng gờm nhất của Cerberus là khả năng phân thân, buộc bạn phải lo giải quyết càng nhanh càng tốt trước khi chúng phát triển đến quân số quá đông theo cấp số nhân. Ở GoW3, Cerberus còn có khả năng sinh ra lớp “cún con” khác, loại chỉ chực nhảy bổ vào bạn và tấn công theo kiểu “đánh bom cảm tử”. Theo tiết lộ của Sony thì chó ba đầu Cerberus sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nhiều tại phiên bản GoW3 này.

    Medusa

    Trong GoW3, Medusa sẽ có những chuyển động uyển chuyển hơn rất nhiều. Lần này, Kratos có thể dùng cái đầu đầy rắn của Medusa để biến các đối thủ khác thành đá.

    Minotaur

    Quái vật nửa người nửa trâu Minotaur đã được “chăm sóc” kỹ lưỡng hơn nhiều so với phiên bản GoW2. Chuyển động của Minotaur vẫn chậm chạp nhưng đã bớt đi vẻ thô cứng, kích thước lớn hơn khá nhiều và trông rất thật khi bạn thậm chí có thể nhìn thấy từng vùng lông trên khuôn ngực vạm vỡ của chúng.


    Một điều trong hệ thống chiến đấu của GoW3 được cải tiến rất khác so với các phiên bản trước, đó là đối thủ trước mặt không phải là một nhóm các quái vật giống nhau lần lượt xuất hiện mà sẽ là cả một quân đoàn tập hợp nhiều loại quái vật khác nhau. Bước phát triển này buộc người chơi phải biến hóa hơn trong chiến thuật bởi từng loại quái vật đều có điểm yếu riêng và yêu cầu cách đối phó rất khác nhau. Một lần nữa, các nhà sản xuất lại khẳng định có “chất xám” ẩn bên trong vỏ ngoài “cơ bắp” của Chiến thần.

    Vắt óc giải đố

    Nhân nói đến chuyện “đầu óc”, những câu đố khiến người chơi phải nát óc tìm cách giải vốn đã là truyền thống của tựa game GoW cũng được phiên bản GoW3 tiếp tục phát huy. Trong một màn chơi, Kratos sẽ lọt vào một căn phòng hình khối, mà bản thân căn phòng đó đã là một cái bẫy chết người. Màn chơi tại khu vực này là sự kết hợp tuyệt vời giữa chiến đấu và giải đố khi Kratos phải vừa nhanh chóng tiêu diệt đám quái vật tràn ngập khắp nơi, vừa phải nhanh chân “tẩu thoát” khỏi đám chông bất thần trồi lên khỏi sàn nhà. Bên cạnh đó, “vui có chừng, dừng đúng lúc” cũng là điều mà người chơi buộc phải ghi nhớ khi căn phòng này có thể xoay theo nhiều hướng, biến mặt đất nơi Kratos đang đứng bất thần trở thành bức tường hoặc trần nhà.

    Quá sa đà vào đâm chém sẽ khiến bạn mất cảnh giác trước vô vàn cạm bẫy đang chực chờ. Ngoài ra, những chi tiết đầu tiên của GoW3 còn tiết lộ phần giải đố mà trong đó “Chiến thần” đã lợi dụng sức ném của một cỗ máy bắn đá để bay xuyên qua cánh cổng khổng lồ đến một khu vực bí mật. Các câu đố này không nằm trong cốt truyện mà được dựng nên để người chơi mở khóa các phần thưởng phụ.

    “Chiến thần” vẫn chưa “xuống núi”, và thời gian từ nay đến thời điểm chính thức phát hành GoW3 vào tháng 3/2010 sẽ là khoảng thời gian đằng đẵng khiến các game thủ phải “đau khổ” ngóng chờ.

    GoW3 có phải là phần kết của tựa game GoW?

    Đây là một câu chuyện đã được bắt đầu ở GoW, tiếp tục phát triển ở GoW2 và kết thúc tại GoW3. GoW3 cơ bản sẽ là hồi kết cho thiên anh hùng ca về Kratos và khả năng một phiên bản, một câu chuyện khác tương tự như GoW xuất hiện trong tương lai vẫn còn đang được bỏ ngỏ.

    Câu chuyện về Kratos, một chiến binh Spartan liều lĩnh đương đầu với các vị thần, hoàn toàn do các nhà sản xuất game thêu dệt nên. Vậy nó có ảnh hưởng gì đến thần thoại Hy Lạp? Khi những ý tưởng đầu tiên bắt đầu manh mún, các nhà sản xuất đã xác định sẽ không bị giới hạn bởi những câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Họ muốn tạo ra một thế giới, một nhân vật và cốt truyện theo ý tưởng riêng của họ. Và thần thoại Hy Lạp chỉ đóng vai trò là cái nền của thế giới đó.

    Dựa trên thông tin trả lời báo chí quốc tế của Giám đốc sản xuất Stig Asmussen, chỉ đạo nghệ thuật Ken Feldman và nhà thiết kế Todd Papy về GoW3.

    Huy Bách

    Từ khóa: Huy Bách
    ID: G1002_68