• Thứ Ba, 27/04/2004 11:35 (GMT+7)

    Game benchmark

    Mở đầu

    “Benchmark” hay gọi nôm na là “đo máy” là một thuật ngữ khá quen thuộc, thậm chí có thể là câu cửa miệng của những kẻ đam mê phần cứng trong thế giới huyền ảo của game máy tính. Vậy benchmark là gì?

    Có thể khái quát thế này, khi bạn sử dụng công cụ hay chương trình đánh giá một bộ phận hay toàn bộ hệ thống PC của mình, sau đó thu được kết quả trả về - đặc trưng bởi từng chương trình - rồi đem so với cơ sở dữ liệu kết quả có sẵn hay với một hệ thống khác thì bạn đã thực hiện công việc “benchmark”. Ở đây chúng tôi chỉ xin giới thiệu cách benchmark hệ thống của bạn bằng một số trò chơi phổ biến chứ không phải bằng những chương trình đo máy quen thuộc. Việc này là một điều khá thú vị và thiết thực vì kết quả đo máy bằng game sẽ cho phép bạn “đón đầu các ông lớn” như  DOOM III, HALF LIFE 2,... sắp được tung ra mà hứa hẹn là chỉ dành cho những hệ thống PC có cấu hình “đồ sộ”!


    Final Fantasy XI official benchmark v2.0

    Chương trình được tung ra với tính chất tham khảo, nhằm kiểm tra khả năng chạy game FINAL FANTASY XI (phiên bản dành cho windows) trên hệ thống PC của bạn. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào khả năng xử lý của card đồ họa 3 chiều.

    Với dung lượng khoảng 54MB, phiên bản 2.0 có thể được được tải về miễn phí từ một số liên kết tham khảo sau:

    Liên kết 1: http://61.195.57.11/taru/FFXiB2Setup.exe

    Liên kết 2: http://xlonhcld. xlontech.net/100083/games/finalfantasy11/ffxib2setup.exe

    Chương trình bao gồm 2 chế độ: Benchmark và Demonstration, hỗ trợ kiểm tra và trình diễn ở 2 độ phân giải LOW (640x480) và HIGH (1024x768). Tùy chọn “Benchmark” sẽ thực hiện việc kiểm tra đánh giá hệ thống, thời gian chạy nhanh hay chậm tùy thuộc vào cấu hình máy tính của bạn, ở góc dưới bên phải màn hình hiển thị phần điểm số theo dạng “xxxx-H” khi tùy chọn độ phân giải là HIGH và “xxxx-L” khi tùy chọn độ phân giải là LOW. Ở những cảnh có hiệu ứng đồ họa đơn giản, điểm số sẽ tăng rất nhanh và ngược lại với những cảnh có hiệu ứng đồ họa phức tạp như ánh sáng, khói, sương mù...

    Cảm nhận đối với phần trình diễn (Demonstration) phải nói là vô cùng ấn tượng. Trong thời gian khoảng hơn 1 phút, các hiệu ứng hình ảnh 3 chiều của trò Final Fantasy XI sẽ “thi nhau” phô diễn trên nền nhạc hết sức hùng hồn.

    Unreal Tournament 2003

    Chương trình benchmark được kèm theo game, do đó bạn có thể chạy tập tin “benchmark.exe” trong thư mục \UT2003\SYSTEM và phải đảm bảo đĩa số 1 đang nằm trong ổ CD-ROM. Khi chạy, bạn sẽ được yêu cầu chọn độ phân giải trước khi thực hiện benchmark.
    Quá trình thực hiện chia thành 2  bước, đầu tiên card tăng tốc đồ họa sẽ được “kiểm tra năng lực” thực sự với Flyby – nặng về xử lý đa giác và bề mặt của vật thể ba chiều. Sau khi thêm vào 1 số chiến binh được điều khiển bởi “trí thông minh nhân tạo”, Botmatch sẽ đánh giá khả năng trình diễn thực sự của toàn bộ hệ thống ở bước thứ hai. Kết quả trả về là số khung hình thể hiện trong 1 giây ở 2 chế độ Flyby và Botmatch.

    Kết quả này sẽ phản ánh đúng thực tế số khung hình chuyển động của vật thể 3 chiều trong một giây khi bạn chơi trò Unreal Tournament thật sự. Vì như các bạn cũng biết, hình ảnh chuyển động mà ta cảm nhận là “thật” khi xem bằng mắt thường sẽ vào khoảng từ 24 – 30 khung hình/giây (fps). Chắc chắn, bạn sẽ có cảm giác là trò chơi  chuyển động nhanh hơn khi số khung hình vượt qua con số 30 và ngược lại nếu thấp hơn 24. Do đó theo tôi, kết quả đánh giá ở phần Botmatch nếu vào khoảng từ 50 fps trở lên, ở độ phân giải 1024x768, thì bạn cứ yên tâm với chuyện trò chơi sẽ “chạy ào ào” trên hệ thống máy tính của mình. Bạn cũng nên lưu ý là tần số thể hiện thực không thể vượt tần số quét của màn hình (refresh rate).

    Jedi Knight II

    Bạn sử dụng console để chạy chương trình benchmark ngay trong game, do đó có thể bạn sẽ gặp phải một số trở ngại. Khác với những trò khác, chương trình benchmark trong game JEDI KNIGHT II sẽ đánh giá “sức mạnh” của CPU là chủ yếu chứ không phải là card đồ họa.
    Để kích hoạt, bạn phải đảm bảo đĩa CD đang nằm trong ổ. Sau khi tạo shortcut đến file jk2mp.exe trong thư mục GAMEDATA, bạn cho chạy game bằng shortcut vừa tạo. Đợi game nạp xong, bạn mở console của game bằng cách nhấn tổ hợp phím [SHIFT] + [~], gõ vào dòng devmap ffa_bespin,    sau khi chuyển màn bạn mở lại console rồi gõ tiếp timedemo 1 nhấn Enter, rồi gõ disconnect, nhấn Enter. Lúc này bạn sẽ trở ra menu chính, hãy chọn phần Play>Playdemo, rồi nhấp đúp vào “jk2ffa” và bạn đã sẵn sàng benchmark với JEDI KNIGHT II. Bạn có thể xem kết quả sau khi quá trình benchmark thực hiện xong bằng cách mở lại console ([Shift]+[~]) rồi di chuyển lên trên bằng phím [Page up] cho đến khi bạn thấy kết quả hiện thị dưới dạng số khung hình trên giây (fps).


    Kết luận

    Chất lượng hình ảnh cũng như tốc độ thể hiện của trò chơi có cao thì người chơi mới cảm nhận hết vẻ đẹp và ý đồ của người xây dựng game. Do đó hầu hết các trò chơi hiện nay đều đòi hỏi cầu hình của hệ thống mạnh, việc đánh giá tốc độ của hệ thống phải được thực hiện với nhiều chương trình benchmark thì mới cho ra kết quả chính xác được. Có chương trình đánh giá chủ yếu là năng lực xử lý của card đồ họa, có chương trình lại đánh giá năng lực xử lý của CPU. Do đó ta cần kết hợp một lọat các benchmark để phản ánh đúng thực tế những gì trò chơi sẽ thể hiện. Đã có trong tay nào là  MAX PAYNE 2, COMMANDOS 3... Nhưng liệu với cấu hình hiện tại, bạn có thể “thoải mái” đón chào các trò chơi mới không?

    CHÍ TÂM

    ID: G0312_26