• Thứ Hai, 10/05/2004 13:21 (GMT+7)

Hướng dẫn màn 1 URU

Như các bạn đã biết, những trò chơi tìm đường thường là thử thách rất “khó xơi” đối với đa số người chơi game. Phải là những người đam mê dạng game này mới có thể kiên nhẫn bỏ ra hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng cho trò chơi mà mình ưa thích. Đối với những tay chơi này, họ chỉ thật sự bị thử thách khi đương đầu với trò khó, mà đỉnh điểm là trò Myst (cho tới hiện nay và tại VN). Myst từng được xem là thứ khó nhất trong số những thứ khó, và do vậy, thật là đáng ngại nếu như một người “không chuyên” nào đó lại vô tình mua phải trò chơi này, mà phiên bản mới nhất là URU. Nhằm giúp những bạn “không may mắn” này, tôi xin hướng dẫn khúc dạo đầu nhằm giúp bạn có được một bàn đạp để tiến tới trên con đường vô cùng khó khăn này.

Bạn sẽ bắt đầu trên một sa mạc hoang vu. Hãy nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy một hàng rào xiêu vẹo gần đó. Tìm tấm bảng được dựng gần hàng rào, vòng ra phía mặt sau của nó, bạn sẽ thấy dấu hiệu một bàn tay. Để tay của bạn vào đây (nhấn chuột), một phần của bàn tay sẽ sáng lên. Để qua màn, bạn phải làm sáng hết toàn bộ bàn tay bằng cách tìm cho đủ 7 dấu bàn tay như vậy.

Tiếp theo, tiến về phía ngọn núi lửa, bạn sẽ thấy một nhà xe di động ở gần đó. Hãy nói chuyện với gã đàn ông đang ngồi trước xe để nhận thấy trò chơi này khó chịu như thế nào (bởi nó không có phần phụ đề!). Tiếp sau đó, bạn vòng ra sau xe và sẽ thấy bàn tay thứ hai. Đặt tay mình lên đó để kích hoạt.

Quay trở lại phía trước của chiếc xe, hãy nhìn quanh và tìm cỗ máy chạy bằng sức gió. Tiến về phía nó, lúc đến gần, quan sát kỹ bạn sẽ thấy có một cầu thang dẫn xuống khe nứt dưới lòng đất. Bỏ qua khe này, bạn đi xa hơn một chút sẽ thấy một bộ xương to. Bàn tay thứ ba nằm trong phần đầu của bộ xương. Sau khi kích hoạt xong, bạn hãy quay lại khe nứt lúc nãy và leo xuống thang.

Phía dưới có hai cầu thang dây, hãy bước lên thang dây còn lành lặn. Bạn sẽ bị rơi xuống đáy, nhưng chẳng hề hấn gì đâu nên bạn cứ bình tĩnh quay về bên phải, bạn sẽ thấy một đoạn thang dòng xuống đáy, hãy leo lên nó.

Tiến về bên phải và bước vào căn phòng nhỏ, bạn sẽ thấy một lá thư ở đây. Ra khỏi phòng này và vào căn phòng tối gần đó. Bàn tay thứ tư nằm trên vách tường. Rời khỏi phòng, rẽ phải và cứ tiến tới trước; bạn sẽ thấy ba tấm ván bắc ngang qua làm cầu, hãy mạnh dạn băng qua chúng, xong rồi quẹo trái, leo lên thang dây và bước vào căn phòng trước mặt.

Bạn đi xuống bậc tam cấp để vào gian khác nhỏ hơn, sẽ có một cái cần to với một đoạn gỗ nối từ trên trần xuống. Kéo cái cần này. Quay ra ngoài và nhảy xuống đáy lại. Bây giờ bạn hãy quay ngược lên mặt đất, đi đến cỗ máy có bốn chong chóng (hay đại loại thế) to, đẩy cái cần dài và nó sẽ hoạt động.

Như vậy là bạn đã đi được nửa đường rồi đấy, hãy hít một hơi dài và... leo lại xuống khe nứt! Tiếp theo, bạn quay trở lại căn phòng có bậc tam cấp mà lúc nãy bạn đã kéo cái cần để cỗ máy có thể họat động. Khi bước vào cửa, nhấn nút xanh dương bên trái cửa. Cánh cửa sẽ đóng lại. Lúc này bạn hãy ghi chú vị trí của bốn hình vẽ trên tường, kế bên nút nhấn.

Ở giữa phòng là một thiết bị có nút xanh ở giữa, hãy nhấn chuột vào nó, màn hình sẽ đổi sang cận cảnh và bạn cần xếp hình ở đây cho giống với hình ở vách tường rồi nhấn vào nút xanh nhỏ ở giữa. Nếu làm đúng, bạn sẽ thấy Yeesha xuất hiện và cô ta kể cho bạn nghe một câu chuyện dài. Khi kết thúc, bạn hãy tìm ở góc phòng sẽ thấy bàn tay thứ năm. Sau đó bạn qua gian kế bên, bật nút xanh để mở cửa. Bạn hãy ra ngoài và tiến về  phía cây cầu có vài miếng ván bị gãy. Hãy chuyển sang góc nhìn thứ ba và bạn có thể băng qua cây cầu này bằng cách nhảy (1 lần) qua những chỗ bị thủng. Qua được bên kia rồi, bạn nhìn bên phải, phía dưới sẽ thấy một cái giống như cái bơm hơi bằng chân. Hãy dẫm lên nó và nó sẽ hạ cái giỏ đang treo xuống thấp.

Tiếp theo bạn nhảy xuống đáy, lại gần cái giỏ này, bạn sẽ thấy bàn tay thứ sáu. Hãy kích hoạt nó. Tiếp theo, bạn quay sang trái và tiến thẳng tới phía trước cho đến chiếc thang dây thứ hai bên phải. Leo lên nó rồi rẽ sang trái, bạn sẽ thấy mình quay lại chỗ có ba thanh gỗ bắc ngang. Băng qua nó lần cuối cùng, nhảy xuống góc bên trái rồi leo lên thang dây. Bạn sẽ nhận ra mình đứng trước một cái cửa mới. Bàn tay thứ bảy sẽ nằm ngay đó. Kích hoạt nó.

Thế là bạn có thể thở phào nhẹ nhõm vì bàn tay đã sáng đầy đủ, hãy quay lại nơi có chiếc giỏ lúc nãy, nhìn tới trước bạn sẽ thấy một cái cây to, phía dước gốc cây có cánh cửa mang biểu tượng bàn tay, để tay lên đây cửa sẽ mở và bạn chỉ việc leo xuống, tiến thẳng tới căn phòng tròn có bốn hình khác nhau. Hãy chọn thế giới mà bạn muốn và bạn sẽ chính thức bước vào URU, một chuyến đi... kinh khủng!

Chúc bạn thành công trong thế giới mới.