• Thứ Tư, 05/05/2004 08:38 (GMT+7)

    Bảng thuật ngữ thường gặp trong Warcraft 3

    (Tham khảo box Warcraft của Gamevn.com forum)
    Để là chíến binh của Warcraft III

    Tại giải World Cyber Games 2003 năm nay, trong vòng thi tại Hà Nội, trước khi đồng đội xuống sân thi đấu, vài chiến hữu đã gào lên nhắc nhở bạn mình: ”Harrass! Harrass!”. Nếu bạn không phải là một tay chơi WAR hạng nặng, chắc bạn sẽ không hiểu anh chàng này muốn nói gì. Và không phải chỉ mình bạn đâu, nhiều người khác cũng vậy vì đây là một thuật ngữ của trò Warcraft III và nó không có trong bất cứ cuốn tự điển dày cộm nào mà bạn có thể thấy ngoài hiệu sách. ”Ác” một nỗi Warcraft III lại là trò quá phổ biến trong giới game nên nếu không biết những thuật ngữ này thì khi giao tiếp với chúng bạn tại những phòng game e cũng có phần 'khó ăn khó nói”. Chính vì vậy, chúng tôi xin được giới thiệu tới các bạn chơi game những thuật ngữ thường gặp qua bài viết của bạn Hồng Minh (mikan).

    Các khái niệm chung:

    Exp là điểm “kinh nghiệm chiến trường” của Hero, điểm Exp được cộng lên khi Hero đi Creep
    (đánh các quái vật) hay Hero tham gia chiến đấu. Điểm Exp càng cao thì Level càng cao, làm tăng các chỉ số sức mạnh, áo giáp... của Hero và cho phép Hero luyện các “phép” mới. Mana cho biết bao nhiêu phép có thể hoá được. Ví dụ 1 phép khi muốn hoá cần có 100 mana.
    Item bao gồm:
       
    + Tomes - Bảo bối tăng chỉ số vĩnh viễn.
        + Runes (FT) - Thực chất là 1 phép nào đó lấy được dùng ngay.

        + Items khác - Tăng tạm thời các chỉ số hay cho Aura.

    Aura phát ra từ người Hero để tăng các chỉ số như đánh mạnh, hồi mana nhanh, v.v...

    Creep tức là luyện Hero bằng cách đi đánh các quái vật trên bản đồ để tăng exp đồng thời
    cũng để tăng tiền vàng và lấy bảo bối.

    Các khái niệm về kinh tế và chiến thuật
    3 loại quân: Muốn biết, các bạn để chuột vào cửa sổ nhỏ ở giữa mục Attack Type.

    Melee nói nôm na là quân “xáp la cà”, ví dụ footman cầm gươm xông trận.  Ngay cả hippo của
    NE khi giáp chiến trên không cũng tính là Melee. Quân Melee có đặc điểm là giáp rất cứng và tấn công mạnh.Range Attacker/Range là quân “bắn cung”, tấn công từ một khoảng cách nhất định. Ví dụ như quân bắn súng của Human. Caster chỉ tất cả các quân hoá phép như phù thủy của Human. MacroManagement Là chiến thuật tổng thể của người chơi, bao gồm lựa chọn chiến thuật (build order) như xây dựng loại quân gì, chọn nâng cấp nào, cần lấy vàng, gỗ... như thế nào; nói nôm na là phần “vĩ mô” của trò chơi. Trong phần vĩ mô này, người chơi cần phải vận dụng các yếu tố sau để quyết định:
    • Bản thân mình giỏi nhất chiến thuật nào (vd: chuyên môn đánh rush nhanh thì sẽ chọn chiến thuật rush).

    • Bản đồ (Map) đang chơi thích hợp với chiến thuật nào nhất (vd: Bản đồ nhỏ thích hợp với rush, nhưng màn đảo thì thích hợp với chiến thuật nâng cấp nhanh hay tạo quân chim).

    • Đối thủ của mình giỏi chiến thuật nào (vd: nếu đối thủ chuyên gia nâng cấp nhanh thì có thể sử dụng chiến thuật rush để đánh bất ngờ).

    Điều quan trọng trong việc vận dụng chiến thuật của một người chơi giỏi là càng biết nhiều chiến thuật càng tốt và biết cách áp dụng chiến thuật một cách hợp lý; đồng thời phải biết thay đổi chiến thuật thật nhanh (vd: một người đang quyết định fast tech (nâng cấp nhanh) khi bị rush phải biết cách chống đỡ thế nào).

    MicroManagement Nếu chiến thuật “vĩ mô” liên quan đến tổng thể thì micro liên quan đến chi tiết. Một cách nôm na, micro là việc điều khiển quân (bao gồm cả nông dân và lính) trong suốt trò chơi. Điều khiển nông dân sao cho hiệu quả (luôn làm việc và không “ngồi chơi xơi nước”). Điều khiển lính đánh nhau một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt là micro liên quan đến việc điều khiển Hero (ra phép, di chuyển... ) sao cho hiệu quả nhất. Một game thủ micro giỏi thì dù đạo quân nhỏ hơn vẫn có cơ hội chiến thắng. Một thước đo của Micro là APM (Action Per Minute), là số thao tác (bao gồm cả click chuột, click bàn phím) trong vòng một phút. Các “cao thủ” game thế giới có chỉ số APM khoảng 200-300 (có nghĩa là 200 đến 300 thao tác trong vòng một phút).

    Mass Chiến thuật xây một loại quân thật nhiều (vd: mass footman). Các biểu hiện: Xây 2 - 3 nhà lính cho loại quân đó, đánh nhanh, không nâng cấp nhà chính ngay. Rush Đánh thật nhanh ngay lúc vào trận, có thể dùng Hero Rush, Millitia Rush hay Rush Ghoul. (Fast) Tech Chiến thuật nâng cấp lên đời nhanh để xây quân đời 2 hoặc 3 chứ không xây đời 1. Chiến thuật này nếu bị bắt bài có thể tạo ra nguy hiểm (vd: bị chiến thuật mass hay rush). Harrass nhằm mục đích làm chậm tốc độ phát triển kinh tế của địch hay làm chậm việc tech hay rush của địch. Cũng có thể phá rối để che giấu việc mình tech lên quân đời sau (như fast tech chim).

    Các khái niệm Battle.net

    Loader: Một dạng “né” để không trực tiếp sửa file chạy mà tạo môi trường ảo để bỏ qua bước check CD hay để kết nối vào server khác không phải Battle.net như loader cho PVPGN. Lag xảy ra khi đường truyền đánh multiplayer bị chậm (thường xuyên xảy ra tại Việt Nam do đường truyền hơi bị chậm). Biểu hiện là điều khiển quân không được, quân bị đứng yên rồi vèo một cái di chuyển như tên lửa.  Hậu quả: Thôi xong, chết cả đám quân rồi!

    AT = Arranged Team - Đấu đồng đội

    PG = Play Game - Chơi game - ladder tính điểm

    CG = Custom Game - Chơi game tự tạo

    XP = Experience Points = EXP

    FFA = Free For All - Đánh mỗi người 1 đội, đánh loạn “xì ngầu”.

    AMM = Anonymous Match Making - Chọn cặp đấu ngẫu nhiên.

    Nói tắt trong chat:

    AFK = Away From Keyboard - Đang đi WC không ngồi ở máy

    BRB = Be Right Back - Từ từ, đi WC công nghiệp nặng

    BTW = By The Way - À, quên còn cái này ...

    FYI = For Your Information - Thông tin cho bạn nè

    GTG = Got To Go - Mẹ gọi đi ăn cơm/ Bố gọi đi ngủ ..

    IC = I See - À, ra thế, bây giờ thì ta đã hiểu ...

    J\K = Just Kidding - Đùa thôi

    LOL = Laughing Out Loud  - Heheh, hahaha, hihihi

    PPL = People - mọi người

    THX = Thanks - Cảm ơn!

    ID: G0401_24