• Thứ Ba, 22/06/2004 05:12 (GMT+7)

    Chọn card đồ họa, không phải dễ

    Lựa chọn phần cứng hợp túi tiền đồng thời xài phải "đã" là một việc khá phức tạp. Bạn Trần Tư Thành có những kinh nghiệm, nhận xét khá thú vị và rất đáng tham khảo.

    Sau khi đọc xong bài giới thiệu game HomeWorld 2 trên tạp chí Thế Giới Game, bạn thực sự bị "hút hồn" bởi những hình ảnh của trò chơi được đăng trong bài báo và quyết định mua về. Nhưng bạn không tin vào mắt mình khi nhìn thấy những chiếc phi thuyền quá sức xấu xí và không khác đồ chơi bằng ...nhựa là mấy. Nguyên nhân chỉ có một: card đồ họa quá yếu!

    Card tăng tốc đồ họa ba chiều (3D graphics accelerator card) hay "card ba chiều" là một thành phần không thể thiếu trong máy tính hiện nay. Nhiệm vụ chủ yếu của card là tăng tốc độ xử lý cho các ứng dụng 3D, trong đó tất nhiên có game.

    Thị trường hiện rất phong phú với đủ mọi chủng loại card đồ họa, tính sơ sơ cũng đã có trên 40 loại. Bạn chỉ cần đọc hết tên từng ấy loại cũng đã hoa mắt, chóng mặt chứ chưa nói đến chuyện nhớ rõ tính năng. Thực sự trên báo giá chỉ có tên sản phẩm do nhà sản xuất đặt. Để phân biệt, bạn cần quan tâm đến GPU (graphic processing unit). Tuy dùng cùng một GPU nhưng mỗi nhà sản xuất lại thêm một số tính năng mới và đặt tên riêng. Tính riêng GPU Ti 4200 đã có hơn chục tên gọi và tên gọi cũng toát lên những thay đổi về hình thức hay tính năng của sản phẩm; như card của Albatron sản xuất có đuôi là Ti4200P (4X-128MB), Ti4280TDP (8X-128MB), Ti4200 (4X-64MB), Ti4280E (8X-64MB)... Nếu bạn không có điều kiện thử nghiệm trên nhiều máy tính hoặc do không quan tâm lắm đến phần cứng thì việc lựa chọn giữa cả một rừng card đồ họa quả là công việc hết sức khó khăn, nhất là với những người kinh tế không dư dả lắm.

    Bạn muốn được thưởng thức những card đồ họa mới nhất, tốt nhất thì chỉ cần chi nhiều tiền là sẽ có. Nhưng một bộ máy chơi game tốt không chỉ cần có một card đồ họa đắt tiền mà cần rất nhiều thứ như bộ nhớ RAM, bộ xử lý (CPU), card âm thanh, loa... Những thứ này không rẻ chút nào mà túi tiền của bạn thì chỉ có giới hạn. Vì thế cần phải đánh giá card đồ họa dựa theo tiêu chuẩn "hiệu năng/giá tiền" (hn/gt).

    Thị trường card đồ họa ở nước ta có đủ loại hàng từ cấp thấp đến cấp cao nhất của nhà sản xuất với hai dòng GPU phổ biến là NVIDIA và ATI. Cùng dùng chung một cấu tạo GPU, nhưng các nhà sản xuất thường thay đổi xung, bios, giao tiếp bộ nhớ... để chia làm 4 đến 5 loại có tên gọi khác nhau (liệt kê tăng dần theo hiệu năng): NVIDIA có XT/SE/non-ultra/Ultra và ATI là SE/non-pro/Pro/XT.

    Có sự khác nhau khá lớn về sức mạnh giữa các tên gọi khác nhau, dẫn đến giá cả cũng chênh lệch nhau rất nhiều, có khi gần cả 100 USD. Một card Radeon 9600Pro mạnh hơn khá nhiều so với một card Radeon9600(non-pro). Các card có đuôi XT ứng với NVIDIA hay SE với ATI thường có chất lượng khá tệ (tất nhiên là so với mức giá) và đều có giao tiếp bộ nhớ 64 bit. Điều này làm giảm đi khoảng 30% tốc độ so với giao tiếp 128 bit (trừ hai dòng card FX 5900XT và Radeon 9800SE). Nếu có điều kiện thì bạn nên mua card có đuôi là non-Ultra/Ultra của NVIDIA, Pro/XT của ATI vì loại này có chất lượng vượt trội so với số còn lại. Chú ý là đuôi non-Ultra hay non-Pro thường được lược bỏ trong tên sản phẩm; ví dụ, Radeon 9500non-pro đuợc viết là Radeon 9500. Hiện tại đã có card của NVIDIA dùng giao tiếp PCI-Express nhưng bạn không cần quan tâm đến chuẩn này vội, phổ biến nhất bây giờ vẫn là chuẩn AGP 4X, sự khác biệt giữa 4X và 8X không lớn và chỉ khi chạy các game tương đối nặng bạn mới cảm nhận được. 8X chỉ có tác dụng rõ rệt khi bạn dùng card mạnh như Geforce4 Ti, FX 5600/5700/5900 hay các card cao cấp của ATI; còn với những card Radeon 9200, FX 5200, Geforce 4 MX thì 8X chỉ  là "mốt thời thượng" chứ hiệu quả không thay đổi mấy. Vì thế card AGP 4X cũng đã vừa đủ với những người bình dân.

    Đa số các bạn gamer không giàu có lắm, vì thế mức chi dưới 100 USD cho card đồ họa là rất hợp lý. Ở mức giá này thì card của ATI có nhiều lợi thế hơn vì đa số đều hỗ trợ DirectX 8.x từ phần cứng và sẽ cho hình ảnh đẹp hơn những card Geforce MX vốn chỉ hỗ trợ DirectX 7. Geforce 4 MX ra đời sau Geforce 3 nhưng thực chất là dòng card được nâng cấp từ Geforce 2 MX lên nên có hiệu năng không bằng dòng Geforce 3 chứ đừng  nói đến Geforce 4 Ti. Đây là dòng card được NVIDIA chế tạo để "đánh" vào thị trường cấp thấp nên có sức mạnh tương đối và hiệu năng vừa phải để giảm giá thành (giá chỉ từ 35 USD đến 60 USD). Thực tế dòng này đã rất thành công và được rất nhiều người dùng; tuy nhiên do bị cắt xén nhiều hiệu năng quá nên trở nên quá yếu trước các game nền DirectX 9 như POP:TSOT, Silent Hill 3, Deux: invisible war... Một game được dựng trên nền DirectX 9 cũng có thể chạy được trên card hỗ trợ DirectX 7 nhưng hình ảnh sẽ rất xấu và bị cắt đi một số hiệu ứng mà card không chạy nổi. Việc mua một card hỗ trợ DirectX 7 vào thời điểm này là không còn hợp lý nữa. Geforce3 có chất lượng khá tốt nhưng lại hiếm hàng, hiện tại bạn có thể mua được card Geforce3 Ti 200 128MB với giá khoảng 60 USD. Một GPU mới là Geforce4 MX 4000 đã xuất hiện trên thị trường; bản nâng cấp của MX.

     

    DIRECTX VÀ GAME

     

     

    Bất cứ game nào cũng đều được xây dựng trên một chuẩn API xác định như Microsoft DirectX,  GLIDE, hay OpenGL. Hiện nay chuẩn GLIDE không còn tồn tại kể từ khi 3DFX phá sản vì thế chỉ còn DirectX chiếm vị trí độc tôn trong các chuẩn API; OpenGL chỉ xuất hiện trong các phần mềm chuyên dụng hoặc một số game như Hafe-Life. Phiên bản mới nhất của DirectX là phiên bản 9.0b. DirectX càng cao thì nhà lập trình game càng dễ tạo nhiều hiệu ứng phức tạp hơn và làm cho hình ảnh của trò chơi đẹp hơn. Tuy nhiên đây chỉ là chuyện một phía, vì để thưởng thức được những hiệu ứng tuyệt vời của game thì card đồ họa của bạn phải hỗ trợ DirectX. Sự khác biệt hình ảnh giữa hai card hỗ trợ DirectX khác nhau là rất lớn và nếu nhìn cùng một trò chơi trên 2 card khác nhau thì có thể bạn sẽ tưởng là 2 trò đấy.

     

     

     

    Còn với ATI, bạn có những gì? Hiện tại bạn chỉ có thể mua được Radeon 9000 và 9200 vì 8500 và 9100 đã ngừng sản xuất. Một card Radeon 9000 cho chất lượng khá tốt so với giá của nó tầm 50 USD. Radeon 9200 đang được bán khá rộng rãi với giá từ 60 USD -100 USD. Khi mua, bạn phải kiểm tra thật kỹ xem có phải là 9200SE hay không; vì 9200SE dùng loại RAM 64 bit nên tốc độ chậm. Với số tiền dưới 100 USD, bạn cũng có thể chọn lựa được một card hỗ trợ DirectX 9 đấy, đó là Geforce FX 5200. Tuy nhiên hầu hết card FX5200 đều dùng RAM 64 bit (trừ FX 5200 Ultra là 128 bit nhưng có giá trên 100 USD) nên tốc độ khá chậm. Xem ra việc giảm tính năng của NVIDIA không mang lại kết quả như mong muốn và thực sự gây thất vọng cho người hâm mộ NVIDIA.

    Hiện nay, NVIDIA đã sản xuất GPU FX 5500 để thế chân FX 5200 ở thị trường cấp thấp; ATI cũng sắp tung ra Radeon 9550 để cạnh tranh nhưng 2 card này vẫn chưa xuất hiện. Sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn có khoảng 90 USD là Ti 4200 64MB có chất lượng vượt trội so với các card trên.

    Còn nếu bạn có trên 100 USD thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Geforce4 Ti tuy ra đời từ 2/2002 nhưng hiện tại vẫn là card thuộc loại "thứ dữ" trên nền DirectX 8.x, khi benchmark bằng 3DMark 2001 bạn sẽ thấy Ti 4200 mạnh hơn cả Radeon 9600Pro. Hiện tại nếu bạn có dưới 150 USD thì nên  mua Geforce4 Ti 4200 hơn là mua Radeon 9600 (non-pro) giá 120 USD hay FX 5600(non-Ultra)/XT  giá 140 USD vì các card trên tuy cho hình ảnh đẹp hơn nhưng sức mạnh thì không thể bằng Ti 4200. Còn nếu có 150 USD -200 USD thì sự lựa chọn lý tưởng nhất chỉ là Radeon 9600Pro (mặc dù có chút kém cạnh với Ti ở trên nền DirectX 8.x nhưng Radeon lại hỗ trợ đầy đủ DirectX 9.0, điều này giúp bạn có thể thưởng thức đồ họa tuyệt vời). Còn có trên 200 USD, bạn có thể chọn FX 5700Ultra, Radeon 9600XT, FX 5900XT và FX 5900.

    Mặc dù hiện tại vẫn còn rất nhiều card Geforce4 Ti được bán với giá trên 180 USD nhưng với mức giá này thì bạn nên chọn một card hỗ trợ DirectX 9  để có thể thử các tính năng tốt hơn.

    Trần Tư Thành
    IWILLFINEYOU@YAHOO.COM
    Tham khảo: box " Đồ hoạ máy tính", diễn đàn www.vozforums.com

    ID: G0406_27