• Thứ Ba, 28/06/2005 10:46 (GMT+7)

    Journey to the center of the Earth - Cuộc du hành vào lòng đất

    Game thuộc dạng phiêu lưu tìm đường và giải đố, được xây dựng theo tiều thuyết cùng tên của nhà văn nổi tiếng người Pháp chuyên viết truyện khoa học giả tưởng - Jules Verne.Cái khó ở dạng game này là bạn phải "vắt óc" suy nghĩ những câu đố và "điên đầu" để tìm cách kết hợp các món đồ dùng.

    Năm 1864, những tiết lộ về chuyến thám hiểm dưới lòng đất của giáo sư Hardwigg đã gây chấn động giới khoa học. Theo quan điểm của các nhà khoa học, đó chỉ là câu chuyện hoàn toàn được thêu dệt từ trí tưởng tượng của vị giáo sư này. Thậm chí, những kẻ ghen ghét, đố kỵ đã nhân cơ hội này bôi nhọ uy tín của vị giáo sư đáng kính. Và dĩ nhiên, chuyến thám hiểm đầy tưởng tượng này, theo họ, chỉ nên... xếp xó!

    Thế rồi thời gian trôi qua, vùi lấp những khám phá lẫn nghi ngờ của con người vào cát bụi. Cho đến một ngày, trong một vụ tai nạn máy bay tình cờ vào năm 2005, nữ phóng viên trẻ Arian đã khám phá được lối vào của một nền văn minh ẩn sâu dưới lòng đất, thế giới mà cô không phải là người đầu tiên tìm ra.

    Journey to the center of the Earth (JCOE) là dạng game phiêu lưu tìm đường và giải đố, được xây dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nổi tiếng người Pháp chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng - Jules Verne. Phong cách của trò chơi rất quen thuộc với những fan hâm mộ dạng phiêu lưu (góc nhìn thứ ba): khi di chuyển chỉ cần trỏ chuột và nhấn, khi có đồ vật cần nhặt hay giải đố câu hỏi con trỏ sẽ chuyển thành hình bàn tay. Nếu đã chơi qua các game như Syberia, Broken Sword hay gần đây là Still Life, thì bạn sẽ hình dung được trò chơi ra sao. Cái khó ở dạng game này là “vắt óc” suy nghĩ những câu đố và “điên đầu” để tìm cách kết hợp các món đồ dùng. Thật may là việc kết hợp các món đồ dùng trong JCOE tương đối dễ. Bạn chỉ cần đặt chồng hai vật lên nhau, nếu đúng thì trên thanh đồ dùng sẽ xuất hiện vật được kết hợp. Còn các câu đố? Thật không dễ chút nào. Hi vọng những chỉ dẫn sơ lược sau sẽ giúp bạn làm quen được với trò chơi. Nào, ta hãy cùng Arian bắt đầu chuyến thám hiểm tuyệt vời này!

    1. SNAEFFELS VOLCANO & UNDERGROUND AT FIRST CAMP

    1. Máy bay rơi, viên phi công bị mất tích. Việc đầu tiên bạn cần làm là thu nhặt những thứ sử dụng được trong máy bay như: máy tính, dao, cuộn dây và một số vật dụng trong túi xách, hộp cứu thương (dùng tuốc-nơ-vít để mở).

    2. Lấy trực thăng làm điểm trung tâm. Đi về phía trái màn hình ra hướng bờ biển. Bạn mở computer để nhận và gửi thư SOS.

    3. Chọn lối đi bên phải màn hình, bạn sẽ thấy một lối vào bị đá chắn ngay dưới chân núi lửa. Đó chính là lối vào thế giới bí ẩn. Hãy dùng cánh quạt máy bay (helicopter blade) để mở đường, và dùng bật lửa (lighter) để vào hang động.

    4. Cú rơi làm cho Arian mê man. Khi tỉnh dậy, trước mắt cô là một bờ biển tuyệt đẹp và một người đàn ông lạ mặt - Adam Coverlier, một ẩn sĩ. Vị này yêu cầu bạn tìm cho ông ta viên pha lê đã được mài dũa (polished crystal) để đổi lại sự giúp đỡ. Nhặt khúc xương (tip of bone) ở gần chân Arian và đổ nước vào chai rỗng (empty flaks).

    5. Sau đó, nhặt vỏ ốc (giant shell), miếng kim loại có ký hiệu lạ (seals) và một cái đục cũ (old chisel) ở lối vào hầm mỏ trên bãi biển.

    6. Bây giờ bạn quay lại bãi biển và đi qua cầu tiến về phía ngoài hang động pha lê. Tại đây nhặt miếng giẻ (cloth), khúc gỗ hóa thạch (fossilized wood). Nhìn gần vào 2 tấm bia, tự động dữ liệu sẽ truyền vào máy tính của bạn (so sánh dữ liệu ở tấm bia và trong máy tính nhé). Tấm bia bên phải bị mờ không nhìn rõ, hãy dùng miếng giẻ thấm dầu (flask of cleaning) để lau chùi.

    7. Hãy tiến vào trong hang động. Kết hợp cái đục cũ và khúc gỗ hóa thạch thành cái đục mới, sử dụng nó với găng tay để lấy viên pha lê.

    8. Nhưng, cái bạn lấy được chỉ là pha lê thô, nó cần phải mài dũa mới đúng theo yêu cầu của Adam. Nhìn về bên phải trong hang động, bạn sẽ thấy một cái máy thổi pha lê. Nó cần thêm cát nữa, chạy ra bên ngoài lấy cát đi bạn!

    9. Sau khi tìm được pha lê, bạn quay lại khu hầm mỏ vì đấy là lối đi đến lều của Adam. Mở đèn bằng cách nhìn gần vào máy phát điện, mang găng tay, nối lại dây dẫn bằng băng dính (adhesive tape), đèn sáng bạn mới được phép đi vào phía trong. Chà chà, lại có thêm một cánh cửa đã bị niêm phong tại đây...

    10. Để mở cửa này, bạn hãy đặt các dấu hiệu dựa theo hướng dẫn ở phía trên cánh cửa.
    Bảng 1 là gợi ý về ý nghĩa các dấu hiệu, bạn chọn ra một cặp giống nhau về mặt ý nghĩa và xếp chúng đối diện nhau.

    Wow! Vậy là đã xong thử thách đầu tiên rồi đấy.

    2. UNDERGROUND WILD PLACES

    1. Bây giờ trước mắt bạn là một rừng nấm khổng lồ tuyệt đẹp, đi thẳng về phía trước, dùng dao hái nấm nhỏ (little mushrooms) ở ven đường mòn. Tiếp tục đi thẳng đến khi nhìn thấy một đồn quân sự trên cây nấm khổng lồ, hãy leo lên.

    2. Bạn nói chuyện với trung úy Lenkoff và biết được rằng bạn của anh ta đang bị sốt và gãy chân, cần giúp đỡ. Chạy theo đường mòn về phía bên phải màn hình đến gốc cây nấm phía trước cầu treo, dùng dao cắt hai thanh gỗ từ cây nấm này để làm nẹp chân. Quay về nói chuyện với Lenkoff, Arian sẽ tự động đưa thanh nẹp (splint) và băng cứu thương (bandage) cho ngài trung úy.

    3. Vẫn chưa xong đâu, bạn cần phải sửa lại cái tù và khổng lồ để gọi thằn lằn bay đến đưa người bị thương đi. Để làm được việc này, bạn lấy bật lửa đốt khúc xương nhặt bên bờ biển, kết hợp với vỏ ốc (giant shell) thành vật phát ra âm thanh (prepared shell). Sau đó quay trở lại hang động pha lê lấy cánh xếp (bellows) của máy thổi pha lê (muốn lấy được bạn phải nhấn chuột 2 lần lên cánh xếp). Khoan đi vội, bạn có mail của chị Eva. Sau đó gắn hai vật tìm được (prepared shell & bellows) vào cái tù và khổng lồ trên đồn quân sự. Xong, báo với trung úy Lekoff và chiêm ngưỡng thằn lằn bay nhé!

    4. Sau khi ngài trung úy đưa bệnh nhân đi, bạn nhặt trên bàn: bản đồ, bột thuốc nổ (black powder pear), mã tấu (machete) và một cuộn dây (slender vines). Bây giờ là lúc đi qua cầu treo đến gặp Adam. Trên đường bạn sẽ nhận được thư trả lời tín hiệu SOS mà bạn đã gửi đi.

    5. Ở lối vào lều, bạn dùng máy tính kiểm tra xương sọ trên hai cây cọc và nói chuyện với Adam.

    6. Bước vào bên trong lều, ở phòng sách bạn nhặt được tấm bùa (amulet) treo trên cột gần cửa phòng.

    7. Tiếp tục vào phòng bên trong, bạn nhặt được mảnh vụn gỗ (pieces of wood) và sách (book). Trên bàn còn có một chiếc cốc kỳ lạ nữa, thử ném một ít nấm vào xem sao...

    8. Đi về phía dưới màn hình, lại gần bàn ở góc phòng nhặt chất nhuộm màu (colored pigment). Bên cạnh có một cái rương bị khóa,...umh... sắp xếp những mảnh vụn gỗ lên trên tấm bùa đi, bạn sẽ có chìa khóa mở rương.

    9. Sau khi nhặt những vật trong rương xong, bạn rời khỏi lều của Adam và chọn lối đi bên trái để đến Askiam. Chạy qua một cây cầu treo nữa và lại nhận được thư. Oh! Một rừng dương xỉ to không kém rừng nấm chút nào. Xuống thang dây và tiếp tục đi về phía trái màn hình đến khi bạn có thể dùng lưỡi dao phát quang lối đi trước mặt. Nhớ nhặt lá (large leaf) vừa chặt nhé.

    10. Một con khủng long đã chắn mất đường đi phía trước, bạn phải tìm cách đuổi nó đi. Rẽ sang phải, bạn thấy một hốc cây, đây chính là thời điểm cho nhà thám hiểm vận dụng kiến thức khoa học đấy! Trải lá lên hốc cây rồi trộn chất nhuộm màu (colored pigment), bột thuốc nổ (black powder pear) lại với nhau, cột chặt chúng bằng cuộn dây (slender vines) và châm ngòi...

    11. Khủng long bỏ chạy rồi, bạn tiến về phía bên phải cầu treo (lại là cầu treo), nhìn thấy một chiếc xe trên đường ray. Đó là phương tiện để đi đến Askiam đấy, nhưng làm sao cho nó hoạt động bây giờ...?

    12. Ah, gần đấy có một con khủng long bé xíu đang cố hái trái cây kìa! Bạn hái trái cây (fruits) đó đi, con khủng long sẽ theo bạn. Nó là động cơ để xe chạy mà. Mở cửa lồng bỏ trái cây vào, con khủng long tham ăn sẽ nhảy luôn vào lồng, thế là khởi hành thôi!

    Cuộc phiê u lưu đang “nóng” lên rồi đấy, hẹn bạn ở số báo sau nhé!

    (Còn tiếp)

    Đan Quyên
    dan.quyen@but-tre.com

    ID: G0507_43