• Thứ Năm, 04/01/2007 08:46 (GMT+7)

    Tự tạo phép đo game

    Để kiểm tra sức mạnh của máy tính, bạn có thể dùng các công cụ như PC WorldBench, SysMark hay 3DMark để đo khả năng đồ họa. Nhưng điều thích thú nhất là bạn có thể tự tạo lấy “đồ nghề” đo sức mạnh xử lí đồ họa của máy tính bằng chính các game mà mình chơi.

    Để kiểm tra sức mạnh, tính ổn định của máy tính, bạn có thể dùng các công cụ chuẩn PC WorldBench (www.pcworld.com/testcenter), SysMark (www.bapco.com) hay 3DMark (www.futuremark.com) để đo khả năng đồ họa. Nhưng điều thích thú nhất là chính bạn vẫn có thể tự tạo lấy “đồ nghề” cho mình để đo sức mạnh xử lí đồ họa của máy tính bằng chính các game mình muốn chơi.

    Phép thử tự tạo
    Hiện có nhiều chương trình đo sức mạnh đồ họa của hệ thống nhưng chỉ ít chương trình cho phép quan sát trực quan và chạy trên môi trường thực. Với chương trình như FRAPS (www.fraps.com), người dùng có thể theo dõi số khung hình/giây (fps) trong lúc chơi game (bất kỳ) nhưng kết quả có thể bị tác động khách quan từ việc chạy đồng thời FRAPS với game, hoặc từ yếu tố thao tác khác nhau trong mỗi lần chơi. Để có một kết quả tin cậy, đáng để so sánh, bạn nên tạo mẫu thử cố định và cố gắng giữ cấu hình ổn định tối đa.

    Bạn yêu thích game Far Cry, Half Life 2... và muốn biết nên thiết lập độ phân giải, cấu hình đồ họa sao cho tối ưu? Trường hợp máy tính có cấu hình mạnh hơn yêu cầu của game, bạn có thể thoải mái lựa chọn các mức thiết lập để đạt chất lượng hình ảnh cao nhất, cảm giác thực nhất. Nhưng nếu cấu hình máy yếu hơn hoặc tương đương cấu hình đề nghị của game, bạn vẫn có thể chơi game trơn tru nếu biết thiết lập thông số phù hợp, giảm bớt hiệu ứng đồ họa. Tạo phép thử với nhiều thông số khác nhau là cách để bạn tìm đến thiết lập tối ưu nhanh nhất.

    Chuẩn bị vũ khí
    Để có được kết quả đo thể hiện trung thực sức mạnh của máy tính, bạn không thể chạy đồng thời công cụ đánh giá trong khi đang chơi game hay chạy các trình ứng dụng khác. Phép đo phải được tiến hành độc lập.

    Điều kiện đầu tiên là bạn có một chiếc máy tính đang hoạt động bình thường. Bạn chỉ cần cài game muốn đo, chơi và ghi lại màn chơi có “tải” đồ họa cao nhất bằng lệnh ghi cảnh game và lưu thành tập tin trên đĩa cứng. Lưu ý, bạn có thể thử với một hoặc nhiều màn game. Đây được coi là mẫu dùng để tiến hành các phép đo sau này. Bạn quay lại với game để thiết lập lần lượt các thông số về đồ hoạ theo 3 mức: cơ bản, trung, cao và tiến hành thử nghiệm với mẫu trên.

    Thực thi điệp vụ
    Tạo mẫu. Lệnh ghi hình game sẽ giúp lưu lại toàn bộ thao tác và cảnh game diễn ra trong suốt quá trình lệnh đang thực thi. Tập tin game mẫu (chỉ nên dài tối đa 10 phút) thường được lưu tại thư mục cài đặt game. Đa số các game thiết kế lệnh có chữ “record” như recorddemo, recording... Để đánh giá đúng và đủ, bạn có thể tạo mẫu tại những màn có nhiều chi tiết đồ họa, hiệu ứng (gợn sóng, cháy nổ,...), nhân vật. Sau đó gọi màn hình console và nhập lệnh ghi hình. Một số game cho phép mở console trong lúc chơi và bạn có thể nhập lệnh trực tiếp. Thông thường, phím lệnh cho mở console là phím “~”. Ví dụ, trong game Half Life 2, bạn có thể dùng phím “~” để mở/đóng console vào thời điểm bất kì và nhập lệnh “record [tên file]” để ghi cảnh game vào tập tin *.dem trong [thư mục cài đặt]. Để kết thúc việc ghi hình, bạn nhập lệnh “stop” trong màn hình console. Bạn sẽ nhận được thông báo về tập tin [tên file].dem vừa tạo (xem hình 1).

    Đo. Câu lệnh cần thiết để chạy tự động màn game đã lấy mẫu cũng khác nhau đối với từng game. Bạn có thể tìm thấy những lệnh cơ bản (command line) trong tập tin “Readme.txt” tại thư mục cài đặt game, hay trên website game. Câu lệnh thực thi thường có dạng timedemo, playdemo kèm theo tên tập tin lấy mẫu. Ví dụ, trong game Half Life 2, bạn mở console bằng phím “~” gõ vào dòng lệnh “timedemo [tên file].dem”. Game sẽ tự động thực thi mẫu game và cho kết quả như trong hình 2.

    Tạo lệnh chạy tự động:
    Cách làm này sẽ thay thế cho việc đo thủ công ở trên. Bạn chỉ cần chạy tập tin .BAT với những dòng lệnh đo có kèm đầy đủ các thông số đồ họa ở những mức cơ bản, trung bình và cao, chạy một lần và có đầy đủ các kết quả.

    Để có thể tự tay thiết kế quá trình chạy tự động, bạn cần tìm hiểu dòng lệnh chạy tự động, thường bao gồm: [tên file game(.exe)] [tham số 1] [tham số 2]... tùy vào từng game sẽ có thay đổi đôi chút. Các tham số này tương tứng với những thông số cấu hình đồ hoạ thiết lập trên game như: độ phân giải, mức độ đổ bóng, chế độ khử răng cưa, chế độ lọc bất đẳng hướng,... Các tham số phụ thuộc vào yêu cầu mà bạn đặt ra, thông thường đặt ở các mức cơ bản, trung bình và cao. Tham số có thể một vế hoặc hai vế, ngăn cách hai vế bằng khoảng trắng hoặc dấu “=”... Một tham số không thể thiếu là lệnh thực thi đoạn game mẫu là “playdemo”; “timedemo”,... Ngoài ra, để tự động bước cài đặt thông số đồ họa trong game, hầu hết các game đều có tập tin cấu hình (*.ini, *.cfg, *.con) lưu trong [thư mục cài đặt game] hoặc trong thư mục người dùng hiện hành “C:\Document and Setting\[user name]\”.bạn có thể dùng Notepad mở tập tin cấu hình và điều chỉnh giá trị thông số bên trong tập tin. Bạn nên lưu lại tập tin cấu hình trước khi thay đổi tham số để phòng sự cố.

    Hy vọng bạn có thể tự tay tạo lập một phép thử thực tế trên chính game mình đam mê. Và cuối cùng là tìm ra được bộ thông số game tối ưu cho máy của mình.
    Thông tin tham khảo đối với từng game có tại trang web www.tweakguides.com.

    Hy vọng bài viết nhỏ mang lại cho bạn những thông tin thú vị; hoan nghênh những góp ý của các bạn (vodanhtu1628@yahoo.com).
    Chúc các bạn thành công.

    Vô Danh Tự
     

    ID: G0701_62