• Thứ Ba, 03/07/2007 09:16 (GMT+7)

    7 Bước tới thành công trong Warhammer 40000 – Kỳ 3: Tối ưu hoá bộ binh

    Các đơn vị chiến đấu trong game Dawn of War: Dark Crusade (DoW) được chia làm hai nhóm chính đó là bộ binh (Infantry) và các đơn vị cơ giới (Vehicle). Mặc dù game không có các đơn vị không quân nhưng không vì thế mà tính chiến thuật của game giảm đi...

    Tổng quan
    Các đơn vị chiến đấu trong game Dawn of War: Dark Crusade (DoW) được chia làm hai nhóm chính đó là bộ binh (Infantry) và các đơn vị cơ giới (Vehicle). Mặc dù game không có các đơn vị không quân nhưng không vì thế mà tính chiến thuật của game giảm đi.

    Bộ binh được chia làm hai loại chính:
    Bộ binh thường (Infantry): Giá thành rẻ, thời gian đào tạo ngắn nhưng kém về sức chịu đựng và khả năng công phá.

    Bộ binh hạng nặng (Heavy Infantry): Khá dai sức và nguy hiểm, chúng còn được trang bị những vũ khí hạng nặng, điều đó bù đắp cho việc mất thời gian lâu hơn để đào tạo.

    Trong DoW:DC các đơn vị bộ binh luôn đi theo một nhóm (squad) có số lượng từ 1~20 đơn vị (unit) và đi cùng họ là đội trưởng (squad leader). Tuy nhiên cũng có các trường hợp ngoại lệ đó là các đơn vị anh hùng (hero), chỉ huy (commander) hoặc các đơn vị hỗ trợ (support unit), chúng chỉ tính là 1 unit.
    Hướng dẫn cơ bản: (cho người mới chơi)

    1. Lệnh tấn công đối với các đơn vị trong game
    • F1: Trạng thái tấn công cơ bản, tấn công khi phát hiện địch trong tầm bắn và truy kích trong một khoảng cách gần
    • F2: Giữ vững vị trí không manh động
    • F3: Trạng thái tấn công trong đó ưu tiên phá hoại công trình
    • F4: Trạng thái ngừng bắn tạm thời
    • F5: Trạng thái tấn công quyết liệt, truy kích tới cùng
    • F6: Chế độ tấn công cận chiến (melee attack)
    • F7: Chế độ tấn công từ xa (range attack)
    2. Khác với các game dàn trận cùng thể loại, bạn không thể điều khiển từng unit mà chỉ có thể điều khiển 1 nhóm các đơn vị chiến đấu. Các đơn vị bộ binh sẽ di chuyển theo một đội ngũ nhất định, thường là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Khi các nhóm quân rơi vào tình trạng cản đường thì chúng sẽ không thể di chuyển được, hãy chú ý kỹ điều này!

    3. Khi nhóm quân của bạn bị mất điểm morale (điểm màu xanh dương) thì hãy nhanh chóng cho chúng lui về đằng sau để hồi phục vì không có morale thì đơn vị của bạn xem như cầm chắc cái chết (xem bài 1: morale)

    4. Hãy lợi dụng những địa hình đặc biệt (đồi dốc, hố bom) để làm giảm sát thương do đối phương gây ra.

    5. Lưu ý quan trọng nhất: các đơn vị bộ binh trong game đều có hai mức sát thương khác nhau đó là sát thương cận chiến và sát thương tầm xa, khi các đơn vị áp sát nhau thì chúng sẽ đánh cận chiến chứ không dùng vũ khí như thông thường, đây là điểm đặc biệt nhất của game. Có những đơn vị đánh tầm xa rất tốt nhưng lại quá yếu khi cận chiến, bạn hãy khai thác những điểm yếu này để có thể triển khai chiến thuật phá rối hàng ngũ đối phương bằng những đơn vị có chỉ số cận chiến cao hơn đối phương.

    Dưới đây là bảng đánh giá sơ bộ, bạn có thể nhận thấy mặt mạnh, yếu của bộ binh từng phe qua các giai đoạn phát triển (Tier). Việc đánh giá dựa trên 5 mức độ: rất yếu (r-Y), yếu (Y), trung bình (TB), tốt (T), rất tốt (r-T) (xem bảng).


    Tối ưu hóa đơn vị bộ binh:
    Tau: Phe này vào giai đoạn đầu sở hữu những đơn vị đánh xa thuộc hàng dữ dằn của game, tuy nhiên, chúng lại khá yếu khi cận chiến, điều đó khiến bạn hết sức vất vả khi điều khiển quân mình. Tuy nhiên bắt đầu từ Tier2 (xây dựng công trình Path to Enlightenment) trở đi, skill Mark enemy của đơn vị Pathfinder Team (gấp đôi thiệt hại dành cho đối phương trúng phải chiêu này) khiến cho Tau trở thành một đối thủ khá nguy hiểm. Để bù đắp cho khả năng cận chiến yếu thì bạn có hai sự lựa chọn về chiến thuật:

    • Sử dụng kỹ năng micro tránh các đơn vị cận chiến của địch, sau đó dùng kỹ năng Snare Trap của Tau Commander (khiến đối phương đi chậm lại) kết hợp kỹ năng Mark Enemy để có thể tiêu diệt các đơn vị của đối phương từ khoảng cách xa mà chịu ít thiệt hại hơn. Các đơn vị bộ binh của Tau có tầm bắn khá xa (hơn hẳn các công trình phòng thủ), điều đó khiến chúng trở nên vô cùng nguy hiểm. Nên kết hợp với đơn vị Devilfish troop carrier (tàu chở quân) để tăng tính cơ động cho bộ binh.

    • Phát triển quân đội dựa trên các đơn vị Kroot bằng cách xây công trình Kauyon amen. Đơn vị Greater Knarlok thuộc quân Kroot là những đơn vị cận chiến rất dai sức và nguy hiểm, thích hợp cho việc làm bia chắn đạn cho các đơn vị tầm xa của bạn.
    Các đơn vị bộ binh của phe này khá mạnh khi giao chiến với bộ binh lẫn các thiết bị cơ giới. Bạn sẽ không cần phải tiêu tốn nhiều chi phí phát triển các đơn vị cơ giới. Tuy nhiên bộ binh Tau cũng thuộc vào hàng đắt đỏ đấy.

    Imperial Guard: Nhìn vào bảng so sánh, các bạn hẳn sẽ thắc mắc nhiều về phe này, ở cấp độ đầu các đơn vị của IG khá yếu so với các đơn vị của đối phương. Mặc dù vậy bạn có thể xây các đơn vị này với tốc độ và số lượng nhiều hơn các phe khác.

    • Ở giai đoạn đầu, hãy cho một đơn vị Comissar đi kèm với một đội Guardsmen. Đội Guardsmen này có nhiệm vụ đối đầu với các đơn vị cận chiến của đối phương trong khi các nhóm khác tiêu diệt đối phương từ khoảng cách xa. Số lượng đông, chi phí đào tạo thấp là lợi thế ban đầu của IG.
    Nâng cấp lên Tier2 (nâng cấp tại công trình Field Command) thì các đơn vị Guardsmen bắt đầu có khả năng trang bị các loại vũ khí đặc biệt như súng phóng lựu (Grenade Launcher) hay Plasma (Plasma Gun), cộng với việc nâng cấp kỹ năng Weapon Specialize tại công trình Tactica Control (gấp đôi thiệt hại gây ra bởi các loại vũ khí trên). Chính những điều đó sẽ cải thiện khả năng tác chiến của đơn vị Guardsmen, chúng có khả năng chống chọi nhiều loại bộ binh khác nhau, cả bộ binh thường lẫn bộ binh hạng nặng.

    • Đối với các đơn vị của IG thì điều đáng quan tâm nhất đó là chỉ số morale của chúng. Các đơn vị bộ binh của IG dễ rớt morale vì chỉ số morale của chúng khá thấp. Để khắc phục tình trạng này bạn hãy cho các đơn vị hỗ trợ như Commissar, Priest. Psyker đi kèm các nhóm quân (lệnh Attach squad). Sau đây là ví dụ phương án ghép đội:

    2 Priest đi chung với 2 Guardsmen Squad (đưa chỉ số Morale của Guardsmen từ 300 lên 500)
    1 Comissar đi chung với Karskin Squad (cộng thêm 200 điểm morale cho đơn vị Karskin)
    1 Priest đi chung với 1 Orgyn Squad. Vì Orgyn là đơn vị cận chiến quan trọng nhất của IG trong Tier3 nên việc ghép 1 priest với Orgyn sẽ làm tăng chỉ số morale của Orgyn lên 500, đồng thời kỹ năng Fanaticism của priest sẽ làm cho điểm morale của nhóm hồi phục ngay tức thì cộng với trạng thái bất tử trong 10 giây. Lời quá đi chứ!

    • Các đơn vị bộ binh của IG nhìn chung khá yếu và tính cơ động thấp nên bạn hãy sử dụng thêm các chiến xa để hỗ trợ cho chúng như dùng đơn vị Chimera để chở quân, Hellhound để làm giảm morale của bộ binh địch hoặc dùng Sentinel để tiêu diệt xe cơ giới của đối phương. Đơn vị Basilik (pháo binh) sẽ khiến cho bộ binh địch bị phân tán (scattered), không còn khả năng chống trả.

    Hoàng Long

    ID: G0707_80