• Thứ Tư, 08/08/2007 09:23 (GMT+7)

    7 Bước tới thành công trong Warhammer 40000 – Kỳ 3: Tối ưu hoá bộ binh (tiếp theo)

    Space Marine: một đội quân bao gồm các đơn vị tinh nhuệ trung thành với Hoàng Đế. Trang bị vũ khí hạng nặng và sức khoẻ tốt, đây là một trong những phe có lực lượng bộ binh tốt nhất trong game mà bạn có thể làm quen trước khi tìm hiểu...

    Space Marine
    Space Marine: một đội quân bao gồm các đơn vị tinh nhuệ trung thành với Hoàng Đế. Trang bị vũ khí hạng nặng và sức khỏe tốt, đây là một trong những phe có lực lượng bộ binh tốt nhất trong game mà bạn có thể làm quen trước khi tìm hiểu các phe khác. Bạn có sẵn 3 sự lựa chọn về bộ binh:

    Scout team: Rất hữu dụng từ thời điểm đầu cho đến cuối trận đánh. Khả năng cơ động cao cho phép chiếm điểm nhanh. Kỹ năng tàng hình cộng với các vũ khí chuyên dụng để gây rối loạn hàng ngũ đối phương (sniper rifle, flamer thrower). Đây là những “kẻ thọc gậy bánh xe” nguy hiểm nhất. Tuy nhiên chúng chỉ mang tính hỗ trợ chứ không thể xem là chủ lực trong trận chiến được.

    Tactical Space Marine (dùng cho đánh xa hoặc cận chiến) (TSM): Phát triển theo hướng tấn công từ xa. Yếu điểm của chúng là không thể đối đầu với các đơn vị thiên về cận chiến. Chúng cần nhiều sự hỗ trợ của các đơn vị cơ giới. Chống càn tốt, vũ trang mạnh đó là ưu điểm khi bạn sử dụng các đơn vị TSM. Nên kết hợp với đơn vị Rhino (xe chở quân) để tăng tính cơ động trên chiến trường.

    Assault Marine (dùng cho cận chiến và tháo cờ của đối phương - xem bài 2) (AM) :Dành cho những người thích đánh chiến thuật càn, tốc độ cao, khả năng cận chiến tốt là ưu điểm của chúng. Tuy nhiên dần về sau chúng lại tỏ ra kém hơn so với các đơn vị cận chiến của Chaos. Cần sự hỗ trợ của Hero và các đơn vị bộ binh hạng nặng như: Assault Terminator và Terminator.

    Nhìn chung bạn phải kết hợp nhiều dạng bộ binh lẫn xe cơ giới để tạo nên sức mạnh tổng thể cho SM.

    Chaos
    Chaos là một trong những phe sở hữu những đơn vị cận chiến khủng khiếp nhất của game. Mặc dù nhìn sơ qua, các đơn vị của phe này khá giống với Space Marine nhưng sức mạnh cận chiến của chúng thật đáng sợ.

    Tier 1: Ngay sau khi xây dựng công trình Chaos Temple (trại lính), bạn đã có ngay 2 đơn vị bộ binh tương ứng là Chaos Space Marine và Raptor, với lợi thế này bạn có thể thực hiện việc cap point và decap point ngay lập tức. Tốc độ hơn hẳn Space Marine (đơn vị Assault Marine của SM đòi hỏi bạn phải có Chapel–Barrack và Armory). Raptor được xem là một trong những đơn vị cận chiến mạnh nhất ở Tier 1.

    Sang đến Tier 2 (nâng cấp tại công trình Stronghold), bạn có thể đào tạo ngay đơn vị Khorne Berserker tại công trình Chaos Temple, đây là một con át chủ bài của Chaos. Chúng không biết sợ là gì (các đơn vị Khorne berserker không có chỉ số morale), chúng sẽ quét sạch mọi thứ trên đường đi, từ bộ binh cho đến các đơn vị cơ giới hạng nhẹ. Đối đầu với các đơn vị này khiến bạn vô cùng vất vả đấy. Ngoài ra, các đơn vị Horror Squad cũng là khắc tinh của các đơn vị xe cơ giới. Khả năng dịch chuyển tức thời vào giữa trận đánh của đơn vị này khiến cho đối phương vô cùng bối rối. Các đơn vị khác của Chaos như Possessed Space Marine Squad (Tier 3) cũng hết sức nguy hiểm khi cận chiến. Tóm lại: sức mạnh của Chaos là áp sát và tiêu diệt địch thủ. Điều này đòi hỏi bạn kỹ năng micro tốt đấy.

    Ork
    Ork trải qua 40.000 năm, kẻ thù truyền kiếp của con người vẫn không thay đổi, khoa học kỹ thuật kém phát triển nhưng chúng có thừa lòng hung hăng, sự hiếu chiến cộng với số lượng đông đảo. Cách thức xây dựng và phát triển quân đội của chúng có phần khác so với các phe còn lại, điều đó làm hạn chế sức mạnh vốn có của quân đội Ork. Vì sao nói như vậy? Đây là ví dụ: bạn đào tạo một nhóm Slugga Boy, để tăng thêm một thành viên cho đội, bạn cần phải có lượng tài nguyên yêu cầu cộng với 1 điểm Ork population cap.

    Ngoài chỉ số bộ binh (Squad cap) và chỉ số xe cơ giới (vehicle cap) để bạn có thể phát triển quân đội, Ork còn có thêm một chỉ số là Ork population cap dùng để tăng số lượng thành viên trong 1 đội, chỉ số này còn được dùng để nâng cấp các công nghệ mới cho quân đội Ork nữa. Công trình Pile O’ Gunz (nâng cấp Tier 2 cho Ork) đòi hỏi chỉ số Ork population cap là 20).

    Để có thể tăng chỉ số Ork population cap, bạn phải xây dựng càng nhiều càng tốt các công trình Waaagh Banners, đó cũng là một bất lợi chính của Ork. Bộ binh của của Ork chỉ thực sự phát huy thế mạnh của mình khi có số đông mà thôi.

    Các đơn vị bộ binh của Ork tương đối bình thường ở Tier 1. Các đơn vị như Slugga Boy Squad và Shoota Boy Squad thời điểm ban đầu không thực sự mạnh so với các đơn vị cùng chủng loại, bù lại tốc độ của chúng khá nhanh, cho phép di chuyển cơ động trên chiến trường. Tuy nhiên chỉ số Ork population cap đã ngăn cản người chơi phát triển quân đội Ork để càn quét theo số đông như thường thấy. Phát triển lên Tier 2 (chỉ số Ork population cap đạt mức 20) thì Nobz Squad là sự lựa chọn tối ưu cho quân đội Orks. Khả năng cận chiến, hồi máu cao mặc dù “giá thành” hơi mắc. Nên kết hợp chúng với các đơn vị Shoota Boy Squad để hộ công.

    Tuy nhiên, để tận dụng toàn bộ sức mạnh của Orks, phải kết hợp thêm những đơn vị thuộc hàng siếu cấp là Flash Gitz chuyên tấn công từ xa, còn Mega Armored Nobz lại rất dai sức khi cận chiến mặc dù chúng có số lượng khá hạn chế. Bạn nên kết hợp các đơn vị cận chiến với đơn vị Mad Dok. Các “vị bác sĩ” này sẽ làm tăng khả năng hồi máu, khả năng chịu đựng cho các đơn vị của bạn. Ngoài ra, kỹ năng Burna Bomb của chúng có thể thổi bay một số lượng lớn đối phương nếu có cơ hội. (Còn tiếp)

    Hoàng Long
     

    ID: G0708_73