• Thứ Năm, 29/11/2007 06:53 (GMT+7)

    Tại sao game còn “cặp kè” với XP?

    Hẳn rằng với một game thủ, ít nhiều cũng đã “ray rứt”: mình sẽ chơi game trên nền nào, PC, Xbox, PlayStation, Nintendo...? Thực tế nước ta, rõ ràng số game thủ trên nền PC vượt hẳn các nền console. Và nửa năm trở lại đây, từ khi Vista xuất hiện, không ít bạn tò mò hệ điều hành này làm được gì với game...

    Hẳn rằng với một game thủ, ít nhiều cũng đã “ray rứt”: mình sẽ chơi game trên nền nào, PC, Xbox, PlayStation, Nintendo...? Thực tế nước ta, rõ ràng số game thủ trên nền PC vượt hẳn các nền console. Và nửa năm trở lại đây, từ khi Vista xuất hiện, không ít bạn tò mò hệ điều hành này làm được gì với game.

    Bến đỗ Vista còn xa
    Thực sự từ khi ra đời, Vista mang theo những lời hứa ngọt ngào, nào là đồ họa đẹp hơn, chơi cùng lúc nhiều game 3D thoải mái v.v... nhưng cho đến lúc này, Vista vẫn chưa lôi cuốn nhiều game thủ vì chưa hỗ trợ tốt cho game. Trong đó, 2 nguyên do chính là tốc độ và tính tương thích khi chơi game; hơn nữa nhiều game không thể chạy được trên Vista, đó là chưa kể yêu cầu cấu hình hệ thống cao hơn.

    Tuy nhiên, không phải tôi “nói xấu” Vista để bạn gỡ bỏ nó. Hứa hẹn hấp dẫn nhất của Vista cho game là tập thư viện đồ họa DirectX 10 mà rõ ràng qua các đặc tả kỹ thuật cho thấy có nhiều cải tiến hơn hẳn DirectX 9.0c của XP. Tuy nhiên, đến nay xu hướng phát triển game trên nền DirectX 10 vẫn chưa thật rõ ràng. Bạn có thể xem danh sách các game hỗ trợ DirectX 10 tại đây: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_games_with_DirectX_10_support.

    Sắp đến, Vista có bản nâng cấp SP1 mà trong đó có một “món” cho game là nâng DirectX 10 lên DirectX 10.1, tăng khả năng xử lý đồ họa cho tập thư viện này. List tựa game DirectX 10 cũng dài dần. Nhưng nửa năm vừa qua, nhiều studio phát triển game chưa mạnh dạn bước hẳn sang DirectX 10, các tựa game DirectX 10 chỉ lác đác vài tựa game mỗi tháng. Điều này cũng dễ hiểu khi DirectX 10 là tập thư viện hoàn toàn mới so với DirectX 9.0c mà đội ngũ làm game đã quen thuộc bấy lâu. Ngoài ra, tuy các nhà sản xuất phần cứng đồ họa, âm thanh... đã dần dần bổ sung trình điều khiển hỗ trợ Vista nhưng rõ ràng qua nhiều trang web chuyên về game, nền Vista vẫn chưa chạy game trơn mượt bằng nền XP.

    Còn các game cũ thì sao? Thật không may nếu bạn tốn nhiều thời gian ngồi chờ cái đồng hồ cát xoay tới xoay lui để cài đặt game trên Vista, rồi hộp thoại hiện ra thông báo là không tương thích! Đối với các game cũ và một số game hiện nay, về đồ họa, các studio thường dựa trên DirectX và OpenGL, phần lớn vẫn là DirectX vì tập thư viện này phát triển chuyên về game. Trong khi đó, bộ thư viện OpenGL thường được ứng dụng trong các phần mềm thiết kế đồ họa 3D và game di động nhiều hơn, tuy cũng có một vài game sử dụng tập thư viện này như World of Warcraft... May mắn là thư viện DirectX 10 của Vista có thể hỗ trợ ngược DirectX 9 và bộ OpenGL 2.1 của Vista cũng tương thích tốt với các phiên bản OpenGL trước trong XP.

    Nhưng về mảng âm thanh, mọi chuyện lại không suôn sẻ như đồ họa. Bộ dựng (render) âm thanh mà phần nhiều game nền XP sử dụng là DirectSound như Baldur’s Gate, Call Of Duty, Command & Conquer 3, F.E.A.R,... lại không có trong Vista, thay vào đó là OpenAL không hỗ trợ ngược DirectSound (danh sách các game hỗ trợ OpenAL xem tại http://www.openal.org/titles.html). Thế là: những game chạy DirectSound sẽ “bó tay” khi chạy trên Vista, tình trạng xấu nhất là không thể chơi được game (ít xảy ra), “đỡ” hơn là game chỉ ra được âm thanh stereo mà không thể xuất âm thanh vòm hay các hiệu ứng EAX mà game hỗ trợ.

    Tại sao Microsoft lại chuyển sang OpenAL mà không tiếp tục hỗ trợ DirectSound3D trong Vista? Trong khi phát triển Vista, các kỹ sư Microsoft quyết định viết lại lớp phần mềm xử lý âm thanh để tăng “chất giọng” cho máy tính. Và Vista có được một engine audio mới hoàn toàn, đáp ứng đúng chuẩn UAA (Universal Audio Structures), trên nền phần mềm, đó là OpenAL. Ý muốn của Microsoft là sẽ không cần đến một chip xử lý âm thanh rời (card âm thanh, hoặc chip DSP chuyên xử lý âm thanh) gắn trên bo mạch. Do đó, những card âm thanh Creative như Audigy, Sound Blaster Live!, X-Fi... có hỗ trợ DirectSound3D hoặc bộ giải mã SDR đều bị Vista “cho ra rìa”. Vài “tác phẩm” mà OpenAL đem lại cho Vista là: khả năng nhận diện các thiết bị âm thanh kết nối với PC (tai nghe, loa, micro...), độ động của âm thanh cao hơn (32-bit so với 16-bit của XP), có thể chỉnh âm lượng cho riêng từng ứng dụng...

    Alchemy –giả kim thuật âm thanh
    Nếu bạn đang dùng dòng card âm thanh Sound Blaster và đang chạy Vista, Creative đã nhận diện vấn đề này từ khi Vista xuất hiện và sớm đưa ra giải pháp đối phó tạm, đó là bộ phần mềm chuyển đổi Alchemy cho riêng dòng card âm thanh của họ.

    Trong Vista, Microsoft không sử dụng lớp Hardware Abstraction Layer (HAL) cho thư viện DirectSound và DirectSound3D. Trước đây, HAL có vai trò kích hoạt card âm thanh làm việc, giúp card xử lý các ứng dụng sử dụng DirectSound và xử lý các tác vụ liên quan như chuyển đổi mức tín hiệu, phối (mixing), lọc, tạo hiệu ứng môi trường, hiệu ứng vòm... Vista bỏ lớp HAL đi, DirectSound sẽ được render ở dạng phần mềm cho mọi card âm thanh mà không có các chức năng hiệu ứng cao cấp như là EAX.

    Và Creative đã viết ra Alchemy. Đây không phải là trình điều khiển mà chỉ là một ứng dụng phần mềm, có chức năng chuyển hàm gọi API của DirectSound thành API của OpenAL. Do đó, để Alchemy làm việc được, hệ thống bạn phải cài đúng trình điều khiển âm thanh cho chip hay card âm thanh.

    Sau khi đã cài Alchemy lên Vista, phần mềm sẽ tự động quét trên PC những game nào đang dùng DirectSound3D và tự động đưa vào danh sách xử lý. Tuy nhiên, chức năng này không mấy hiệu quả và bạn vẫn phải “chỉ” cho Alchemy game cần chuyển. Tuy nhiên, không phải Alchemy có thể chuyển được hết mọi tựa game DirectSound3D sang được OpenAL, ví dụ như Lord of the Rings Online. Bạn có thể xem danh sách các game đã hoặc chưa được Creative thử chuyển đổi OpenAL tại: http://connect.creativelabs.com/alchemy/Lists/Games/AllItems.aspx.

    Hiện thời, nền Windows XP vẫn là chọn lựa tối ưu cho game thủ. Chắc chắn một ngày nào đó Vista sẽ soán ngôi vị này và Microsoft đang nỗ lực hết mình để làm cho Vista tốt hơn. Đầu năm sau, SP1 và DirectX 10.1 cho Vista sẽ xuất hiện. Ta cùng chờ xem liệu Microsoft “cuốn” cộng đồng game thủ và các nhà phát triển game vào Vista như thế nào.

    Đồng Anh
     

    Từ khóa: Đồng Anh
    ID: G0712_82