• Thứ Bảy, 24/10/2009 06:56 (GMT+7)

    Biến tay cầm thường thành gamepad Xbox360

    Chiếc tay cầm Trung Quốc giá rẻ của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ như những tay cầm Xbox 360 do Microsoft sản xuất.

    Ý nghĩa của nhãn “Games for Windows”

    “Games for Windows” là một nền tảng game PC đạt các tiêu chuẩn sau: có chế độ “Easy install” (Dễ dàng cài đặt), tương thích với cả hệ điều hành Windows x64, hỗ trợ cả màn hình dạng bình thường (normal) và màn hình rộng (widescreen)… Đặc biệt, bất kỳ game nào được dán nhãn “Games for Windows” phải hỗ trợ tay cầm Xbox360 controller (có dây) và Xbox360 Controller for Windows nếu cho phép điều khiển bằng gamepad. Nói đơn giản là các game thuộc nền tảng “Games for Windows” sẽ xem Xbox360 controller là tay cầm (gamepad) chuẩn và sẽ hỗ trợ gamepad này một cách hoàn chỉnh nếu chúng có hỗ trợ điều khiển bằng gamepad.

    Nếu chi phí của bạn eo hẹp và chỉ sắm một gamepad thường thì khi chơi một số game trên nền tảng “ Games for Windows”, bạn sẽ gặp khó khăn với các điều khiển và hướng dẫn (vì chúng được xây dựng dựa trên thiết kế của Xbox360 controller) hoặc thậm chí có thể không sử dụng được một số tính năng của game.

    Điểm khác biệt của Xbox360 Controller dùng trên PC là hỗ trợ XInput thay vì DirectInput như các gamepad khác. Vì vậy, trong trường hợp game hỗ trợ DirectInput không hoàn chỉnh so với XInput thì gamepad của bạn sẽ không được hỗ trợ hoàn toàn. Cách thông thường được đề cập là cách chuyển đổi thông tin đăng ký gamepad của bạn thông qua registry (đổi tên đăng ký thành một gamepad được hỗ trợ như Logitech Cordless Rumblepad) . Cách này được nhiều người áp dụng đối với các game hỗ trợ tốt DirectInput (như FIFA) và nó có thể giúp gamepad thường của bạn được hỗ trợ hoàn chỉnh trong game. Trong trường hợp game ưu tiên hỗ trợ XInput thì bạn có thể sử dụng một giải pháp khác: biến đổi gamepad của bạn thành Xbox360 controller thông qua chương trình giả lập Xbox360 Controller Emulator.

    Xbox360 Controller Emulator bổ sung hỗ trợ các loại gamepad cho “Games for Windows”. Nó bao gồm thư viện Xinput được điều chỉnh để tiếp nhận các event DirectInput từ gamepad của bạn như là các event XInput thực thụ. Bạn có thể tải về phiên bản 3.0 tại địa chỉ http://www.tocaedit.com/IB/index.php?automodule=downloads&showfile=4.

    Sử dụng XInputTest.exe để kiểm tra tương thích

    Sau khi download gói thư viện trên về, bạn cần kiểm tra xem cấu hình hiện tại có tương thích với gamepad của bạn không. Cấu hình mẫu chứa trong file xbox360cemu.ini được xây dựng dựa trên Logitech Cordless Rumblepad 2 (PAD1, cấu hình này có thể dùng cho các gamepad thường tương tự) và Logitech G25 Racing Wheel (PAD2, có thể dùng với các joystick vô lăng). Bạn sử dụng chương trình XInputTest.exe đi kèm để kiểm tra xem các phím có khớp hay không.

    Bạn nhấn các nút trên gamepad và quan sát các thay đổi trong chương trình, nếu các nút đều khớp thì tốt, còn nếu không đúng thì bạn sẽ cần cấu hình lại. Các bước thực hiện như sau: Vào Control Panel Game Controllers Chọn tên trong danh sách gamepad và nhấn Property, bạn sẽ thấy một cửa sổ xuất hiện. Sau đó, bạn nhấn các nút trên gamepad và để ý các sự thay đổi trên cửa sổ vừa hiện ra, đặc biệt là các chỉ số của các nút chức năng, chúng ta sẽ dùng nó cho việc ánh xạ các nút.

    Tìm hiểu file cấu hình

    Các file thư viện của XInput được tổ chức ở dạng xinput_1_n.dll hoặc xinput9_n_n.dll. Sau khi download và giải nén bạn để ý có sẵn 3 file dll là xinput9_1_0.dll, xinput_1_3 và dinput8.dll. Bạn tạo thêm 2 bản copy của xinput_1_3 và đặt tên cho 2 file này là xinput_1_1 và xinput_1_2 (như thế ta không cần quan tâm đến file dll nào sẽ được sử dụng). File dinput8.dll là file thư viện của DirectInput, bạn có thể sử dụng file dll này để game không nhận diện được giao tiếp cũ của gamepad (và sẽ không đụng độ với giao tiếp Xbox360 controller giả lập).

    Việc cấu hình các nút được lưu trữ trong file xbox360cemu.ini. File cấu hình được chia ra thành các mục, mỗi mục bao gồm tập hợp các thông số và giá trị tương ứng. Một số thông số chính:

          - Mục Options: lưu giữ cấu hình chung.

          o UseInitBeep: giá trị 0 hoặc 1, tương ứng với tắt/bật tiếng píp khi mở game. Giá trị mặc định là 1, bạn có thể gán thành 0 nếu thấy bất tiện.

          - Mục PAD1/PAD2: thư viện hỗ trợ tối đa 4 gamepad đồng thời với các profile tương ứng là PAD1, PAD2, PAD3, PAD4. Mỗi mục PAD chứa thông tin cấu hình cho gamepad tương ứng. Khi cần cấu hình 1 tay bấm mới, bạn chỉ cần copy 1 profile PAD cũ và đổi tên.

    Các thông số tổng quát:

    + Index: số thứ tự của gamepad trong danh sách controller (bạn có thể đế giá trị 0,1,2,3). Nếu bạn gán giá trị -1, gamepad này sẽ bị bỏ qua. Mặc định PAD2 bị vô hiệu hóa, bạn có thể gán lại giá trị để mở nó lên.

    + UseForceFeedback: giá trị 0/1 tương ứng với tắt/mở chức năng force feedback (chức năng rung đối với 1 số gamepad).
    Cấu hình các cần analog: các thông số dưới đây mô tả các trục của các cần analog. Mỗi cần analog gồm 2 trục, bạn có thể gán chỉ số cho từng trục , giá trị là từ 1 đến 6, dùng 7 để vô hiệu hóa.

    Nếu bạn muốn đảo chiều thì để dấu “-“ phía trước.

            Left Analog X : chỉ số trục X của cần analog trái.

            Left Analog Y : chỉ số trục Y của cần analog trái.

            Right Analog X : chỉ số trục X của cần analog phải.

            Right Analog Y : chỉ số trục Y của cần analog phải.

    Cấu hình các phím mũi tên (D-Pad): nếu gamepad của bạn hỗ trợ POV (Point of View) thì bạn sẽ dùng nó, còn nếu không, các phím mũi tên sẽ có một chỉ số và bạn sẽ dùng chỉ số này để cấu hình.

    - D-pad POV : chỉ số của POV , dùng 0 để vô hiệu hóa (1 là mặc định).

    - D-pad Up, D-pad Down, D-pad Left, D-pad Right : chỉ số của phím mũi tên lên, xuống, trái, phải - dùng 0 để vô hiệu hóa (0 là mặc định cho các phím này).
    Cấu hình các nút chức năng: việc cấu hình khá đơn giản, bạn chỉ cần ghi lại các chỉ số của các nút tương ứng vào đúng nút bạn muốn ánh xạ.

            A, B, X, Y: chỉ số cho các phím A, B, X, Y.

            Back, Start: chỉ số cho các phím Back và Start.

            Left Shoulder, Right Shoulder: chỉ số cho các phím LB, RB.

            Left Trigger, Right Trigger: chỉ số cho các phím LT, RT.

            Left Thumb, Right Thumb: các nút này tương ứng với việc nhấn vào giữa cần analog trái và phải, bạn xem các chỉ số các nút này trên gamepad của bạn và gán vào tương ứng.

    Sau khi điều chỉnh file cấu hình, bạn có thể kiểm tra lại với XInputTest.exe. Nếu bạn sử dụng các gamepad cùng loại thì bạn có thể cấu hình cho PAD1 rồi chép chúng qua PAD2, PAD3… Nếu bạn sử dụng các tay bấm khác loại thì bạn nên lưu ý là thứ tự các gamepad khi gắn vào sẽ khớp với thứ tự trong file cấu hình.

    Sử dụng Xbox360 Controller Emulator

    Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chép file cấu hình xbox360cemu.ini cùng các file dll (dinput8.dll là tùy chọn) vào thư mục chứa file thực thi (file exe) của game. Ví dụ, đối với game The Last Remnant ta sẽ chép vào C:\Program Files\SquareEnix\The Last Remnant\Binaries (nếu bạn cài game vào C:\ Program Files). Sau đó, bạn chỉ việc mở game và chơi bình thường mà không phải lo lắng việc cấu hình vì game đã nhận diện gamepad của bạn là Xbox360 Controller.

    Võ Hồng Vinh

    ID: G0910_90