• Thứ Tư, 17/10/2012 14:44 (GMT+7)

    Gmobile chưa tận dụng hết ưu thế gói cước 'Tỷ phú 3'

    Bằng Linh
    Sau một tháng ra mắt thương hiệu mới cùng gói cước Tỉ phú 3, đại diện Gmobile cho biết nhà mạng này có thêm 10% thuê bao theo kế hoạch đến hết năm 2012, ước tính khoảng 200.000 thuê bao.

    Cách đây đúng một tháng, khi ra mắt thương hiệu mới G-mobile, nhà mạng này đồng thời ra mắt gói cước Tỉ phú 3 và công bố có trên 3 triệu thuê bao. Mục tiêu của nhà mạng này đến hết 2012 đạt 5 triệu thuê bao. Với số thuê bao tăng thêm 10% theo kế hoạch, như vậy, ước tính trong tháng đầu tiên ra mắt thương hiệu mới, G-mobile có thêm gần 200.000 thuê bao mới (đạt mức tăng 6,6%).

    Con số này so với trước đây được cho là quá khiêm tốn. Như chính Beeline trước đây, có tháng tăng tới 300%, ước khoảng 10.000 thuê bao mới mỗi ngày. Với các mạng tốp đầu, con số này còn lớn hơn nhiều lần.

    n

    Dĩ nhiên có rất nhiều lý giải cho vấn đề này.

    Có ý kiến cho rằng thị trường di động Việt Nam đã bão hòa khi mà số thuê bao di động đã gấp 1,5 lần số dân (122,79 triệu thuê bao di động theo thống kê của Bộ TTTT). Những số liệu khác cũng minh chứng thêm cho nhận định này như tăng trưởng thuê bao di động sáu tháng đầu năm có dấu hiệu chững lại (trung bình mỗi tháng chỉ có thêm 800.000 đến 1,2 triệu thuê bao phát triển mới, bằng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê); doanh thu từ dịch vụ viễn thông di động trong năm 2011 lần đầu tiên tăng trưởng âm (từ 5,7 tỉ năm 2010 còn 5,4 tỉ năm 2011, theo Sách trắng CNTT-TT Việt Nam 2012)… Vì vậy, việc có được lượng thuê bao tăng đột biến như trước đây là điều khó có thể xảy ra.

    Thêm vào đó là việc siết chặt quản lý với các thuê bao trả trước, kinh tế khó khăn khiến nhiều người phải thắt chặt chi tiêu,… Vì vậy, con số tăng gần 200.000 thuê bao mới trong bối cảnh này cũng được cho là chấp nhận được.

    Dù vậy, một chuyên gia viễn thông cho rằng, thực sự thì cánh cửa dành cho các nhà mạng nhỏ không hẹp. Với số thuê bao di động nhiều hơn số dân, như vậy có thể hiểu hầu như mỗi người đều sở hữu 2, 3 sim điện thoại. Và với hầu hết các thuê bao, nếu như chiếc sim thứ nhất chủ yếu dùng để nghe (mục đích giữ số để giữ liên hệ) và thường đã sở hữu của các nhà mạng lớn, một bộ phận trong số này kiêm luôn kết nối 3G thì sim thứ hai thường nhắm đến mục đích gọi. Với những người có nhu cầu gọi điện thoại nhiều, việc tìm kiếm các gói cước, các chương trình khuyến mãi để giảm chi phí gọi là điều được tính đến. Về điều này thì các nhà mạng tốp dưới lại có lợi thế bởi chỉ nhà mạng nhỏ mới được phép triển khai các chương trình khuyến mãi siêu rẻ.

    Một đại lý sim thẻ lớn trên đường Kim Mã (Hà Nội) cho biết với cước gọi ngoại mạng thì “Tỉ phú 3” là một trong những gói cước rẻ nhất hiện nay, thấp hơn khoảng 30% so với các nhà mạng khác; cước gọi quốc tế qua đầu số 129 chỉ bằng gọi nội địa.

    Trao đổi với PC World, ông Hoàng Văn Lai, Phó Tổng Giám đốc Công ty G-tel, đơn vị sở hữu Gmobile chia sẻ, Gmobile là một mạng nhỏ, triển khai trên một băng tần kém thuận lợi hơn các mạng khác, lại vừa công bố thương hiệu mới nên cũng nhiều khó khăn nhưng bù lại, gói cước hiện nay của Gmobile lại là lợi thế.

    Nhưng nếu theo phân tích ở trên cũng như theo mục tiêu nhắm vào sim thứ 2, thứ 3 của người sử dụng thì với khoảng 200.000 thuê bao mới (chủ yếu sử dụng gói cước Tỉ phú 3) có thể thấy Gmobile chưa tận dụng được hết lợi thế này.

    Theo quan sát, sự hiện diện hình ảnh thương hiệu Gmobile ở các thành phố lớn, khu trung tâm vẫn còn rất thưa thớt. Không những thế, theo khảo sát của người viết, một số điểm bán sim thẻ ở Hà Nội có đặt biển quảng cáo “Tỉ phú 3” nhưng khi hỏi người bán thì được trả lời “đã hết thẻ”. Hỏi khi nào có thì họ trả lời lấp lửng “chưa lấy”.

    Trên trang của PC World, rất nhiều bạn đọc cũng gửi các thắc mắc về giá cước, điểm đăng ký của Gmobile… Tất cả những điều đó cho thấy khâu tiếp cận khách hàng của Gmobile còn có vấn đề.