• Thứ Ba, 17/12/2013 10:43 (GMT+7)

    Phỏng vấn Stephen Elop: Nokia hỗ trợ các nhà phát triển

    Minh Cao
    Nhân sự kiện khánh thành nhà máy tại Bắc Ninh, PC World VN đã phỏng vấn ông Stephen Elop- cựu CEO của Nokia về thương hiệu, chiến lược và các kế hoạch sắp tới của Nokia tại Việt Nam.

    PCW. Sự kết hợp của Nokia và Microsoft sẽ tác động tích cực như thế nào; sản phẩm của 2 hãng có đối đầu với nhau hay không?

    Stephen Elop: Khi 2 công ty cùng một  nhà thì chúng tôi cần phát triển danh mục sản phẩm thống nhất, bởi vì trong danh mục này sẽ có nhiều dòng sản phẩm, mỗi loại sẽ đáp ứng nhu cầu khác nhau. Lấy ví dụ như tablet  Lumia 2520 tập trung cho người dùng vừa di chuyển vừa có thể làm việc, là sự kết hợp tính năng di độngvới màn hình có khả năng hoạt động trong nhà và ngoài trời.
    Việc kết hợp của Nokia và Microsoft sẽ loại bỏ được những rào cản giữa hai công ty. Thương hiệu Lumia sẽ rõ ràng hơn là việc kết hợp 2 thương hiệu. Các đầu tư về thiết kế kĩ thuật cũng như kinh phí phát triển sẽ được tối ưu hóa giúp đạt hiệu quả cao nhất. Một ứng dụng bây giờ không chỉ hoạt động trên di động mà còn trên những thiết bị khác như PC hay Xbox. Ví vậy sự kết hợp của chúng tôi cũng sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho các nhà phát triển lập trình.

    Thị phần của Nokia tại Việt Nam đang giảm sút, với việc mở nhà máy sản xuất tại đây, Nokia có kế hoạch sắp tới để dành lại thị trường?
    Chúng tôi là công ty cung cấp điện thoại di động số 1 tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đang đi đúng hướng để cải thiện doanh số, kết quả kinh doanh của mình. Điều này thể hiện qua kết quả tăng trưởng đều qua hàng quý. Đúng là chúng tôi đã có giai đoạn khó khăn, tuy nhiên với việc mắt dòng sản phẩm Lumia trong 4 quý gần đây thì doanh số bán hàng của chúng tôi đã dần dần tăng lên, tạo đà ổn định thúc đẩy dòng sản phẩm Lumia trên hầu hết tất cả các thị trường, trong đó có thị trường Việt Nam.

    Theo thông tin được biết thì nhà máy Nokia tại VN chỉ sản xuất điện thoại phổ thông. Nokia có kế hoạch gì cho smartphone hay máy tính bảng tại đây? Giá bán tại thị trường VN sẽ rẻ hơn không?

    Nhà máy không chỉ cung cấp sản phẩm cho VN mà còn cho các thị trường khác trên thế giới, cho nên sản phẩm được sản xuất ra sẽ dùng cả cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
    Vì các lý do cạnh tranh mà chúng tôi sẽ không tiết lộ các thông tin liên quan đến kế hoạch sản xuất của mình trong thời gian tới như thế nào, và trong tương lai chúng tôi sẽ có kế hoạch điều chỉnh thích hợp đối với các dòng cao cấp. Thực ra việc đặt nhà máy ở đâu  không làm giá thành điện thoại có sự chênh lệch. Cái làm cho giá thành khác nhau trên thế giới là thuế đánh vào sản phẩm, cho nên việc đặt nhà máy tại VN không làm ảnh hưởng nhiều đến giá thành.

    Chính sách và các hỗ trợ của Nokia đối với các nhà lập trình ứng dụng tại Việt Nam là như thế nào?
    Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với các nhà phát triển ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài việc cung cấp các nền tảng, chương trình, chúng tôi còn hỗ trợ cho họ luôn việc quảng bá, tiếp thị cũng như việc bán sản phẩm… Và với những nhà phát triển ứng dụng mà chúng tôi đã gặp thì họ đều nhận thấy việc kết hợp giữa Nokia và Microsoft có nhiều tích cực, mang lại sức sống mới trong hệ cộng sinh. Bởi 2 người khổng lồ cùng nỗ lực đầu tư nhiều công sức thời gian để tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho người dùng.

    Khả năng phát triển ứng dụng địa phương tại Việt Nam sẽ như thế nào? Các dịch vụ của Nokia như bộ gõ, kho nhạc hay bản đồ Here Maps sẽ được chú trọng hơn hay không?
    Khi mới bắt đầu phát triển kho ứng dụng thì chúng tôi tập trung vào số lượng, còn bây giờ thì tập trung vào 3 điều: Thứ nhất phải đảm bảo chất lượng tốt hơn hoặc bằng các môi trườngiOS, Android; thứ 2 là đảm bảo các ứng dụng hàng đầu trên thế giới xuất hiện trên Windows Phone Store; thứ 3 là đầu tư vào các ứng dụng địa phương có chất lượng cao và đẩy mạnh ra toàn thế giới
    Còn về  một số dich vụ Nokia tại Việt Nam như bộ gõ, kho nhạc cũng như bản đồ Here Maps chưa tốt thì chúng tôi sẽ có nhiều cải thiện trong tương lai.

    Từ khóa: Nokia, Stephen Elop
    ID: A1312_16