• Thứ Ba, 21/01/2014 10:07 (GMT+7)

    ICT Việt Nam 2013: Những mảng màu sáng tối

    Thương Huyền
    Phản ứng trước tình hình báo động về an ninh mạng; Các doanh nghiệp viễn thông lấn sân truyền hình trả tiền nhưng bóng ma độc quyền di động đang quay trở lại; Xuất khẩu điện thoại vươn lên đứng đầu… Năm qua, lĩnh vực CNTT-TT Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng bộc lộ những mảng tối.

    An ninh mạng: từ nhận thức chuyển sang hành động
    Doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam năm qua đã hứng chịu và thiệt hại đáng kể trước nhiều cuộc tấn công từ không gian mạng. Hồi giữa năm, một loạt báo điện tử như Vietnamnet, Tuổi Trẻ Online, Dân Trí liên tục bị nghẽn truy cập trong nhiều ngày liền do bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) kéo dài trong nhiều đợt bởi những hệ thống botnet nhiễm mã độc có qui mô lớn. Nhiều chuyên gia về an ninh thông tin đã lên tiếng cảnh báo về xu hướng tin tặc từ nước ngoài sử dụng mã độc tấn công trực diện và có chủ đích vào các mạng tại Việt Nam. Trong đó nhiều loại mã độc mới được thiết kế tinh vi rất khó phát hiện, thậm chí nhắm vào từng “nạn nhân” cụ thể với mục đích phá hoại chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng hay đánh cắp thông tin quan trọng.

    Các chuyên gia An ninh mạng tác chiến tại buổi diễn tập ứng cứu hệ thống thông tin trên địa bàn TP.HCM.
    Trước nguy cơ dẫn đến chiến tranh mạng có thể còn đáng sợ hơn các cuộc chiến tranh truyền thống, vào đầu tháng 12/2013, UBND TP.HCM đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập ứng cứu hệ thống thông tin trên địa bàn TP.HCM. Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà cho biết, thời gian qua TP.HCM đã tập hợp lực lượng chuyên gia an ninh mạng và rèn luyện khả năng ứng cứu hệ thống thông tin cho Thành phố và sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh thành trên cả nước.
    Sự hiện diện lần đầu tiên của Cục Công nghệ thông tin – Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam trong vai trò đồng tổ chức Ngày An toàn thông tin 2013 vừa qua và các chủ đề nội dung “Chiến tranh an ninh mạng”, “Nguy cơ chiến tranh mạng – Mối đe dọa toàn cầu” tại Hội thảo cũng đã cho thấy ATTT giờ đây không chỉ là câu chuyện của giới CNTT, chuyên gia bảo mật, mà còn là việc hệ trọng của các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách và quốc phòng.
    Trong khi đó, để xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu, Bộ GD-ĐT đã giao nhiệm vụ cho hai trường đại học FPT và Học viện Bưu chính viễn thông đào tạo thí điểm ngành An ninh an toàn thông tin.

    Cước 3G tăng “nóng”, nghi vấn “độc quyền nhóm”
    Viettel, MobiFone và VinaPhone đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G từ ngày 16/10/2013, theo đó gói cước không giới hạn dung lượng được dùng nhiều nhất đã tăng 40%, từ 50.000 lên 70.000 đồng mỗi tháng, mặc dù trước đó các nhà mạng đã có một lần tăng giá 10.000 đồng. Giá dịch vụ 3G tăng “nóng” trong khi chất lượng dịch vụ không tăng, lại được cả ba nhà mạng có thị phần tổng cộng trên 95% đồng loạt áp dụng cùng một thời điểm, cùng mức giá tăng khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc, nghi ngờ ba “ông lớn” di động cấu kết với nhau tạo thành “nhóm độc quyền”, có động thái thao túng thị trường.
    Hồi giữa tháng 10/2013, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra có hay không việc ba nhà mạng lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường dẫn đến vi phạm pháp luật về cạnh tranh qua việc đồng loạt tăng giá cước 3G. Tuy nhiên đến nay cơ quan quản lý vẫn chưa thấy dấu hiệu bất thường nào.

    Bên trong nhà máy Samsung tại Bắc Ninh, nơi đóng góp chủ yếu vào kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam.
    Ồn ào trào lưu OTT
    Cùng với sự bùng nổ của smartphone, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng di động dựa trên giao thức Internet (thường gọi OTT) như Skype, Viber, Whatsapp, Zalo, Line, KakaoTalk… nhận được sự hưởng ứng của người dùng dịch vụ 3G, nhất là giới trẻ. Các dịch vụ liên lạc OTT góp phần khai thác hiệu quả băng thông rộng di động, đem lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, nhưng năm qua liên tục bị các nhà mạng di động Việt Nam lớn tiếng qui cho là “tội đồ” gây tổn thất lớn cho doanh thu các dịch vụ thoại và SMS truyền thống.
    Sau nhiều bàn luận tại các cuộc hội thảo, hội nghị nhằm tìm kiếm giải pháp để doanh nghiệp viễn thông khai thác hạ tầng mạng và nhà cung cấp dịch vụ OTT cùng phát triển có lợi, cuối cùng chẳng đi đến đâu. Giá cước 3G bị đẩy lên chóng mặt, và có vẻ như vẫn chưa dừng lại, còn người tiêu dùng dù bất bình cũng chẳng còn lựa chọn nào khác trước một thị trường đang bị các đơn vị thống lĩnh cùng nhau “làm giá”.

    Xuất khẩu điện thoại vươn lên đầu bảng, đạt 21,5 tỷ USD
    Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và các linh kiện đứng đầu danh sách các mặt hàng xuất khẩu năm 2013 của Việt Nam, vượt hơn 21,5 tỷ USD, chiếm tới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện chỉ đứng sau dệt may, xếp vị trí thứ ba, đạt 10,7 tỉ USD. Đóng góp chủ yếu vào kết quả ấn tượng của hai nhóm hàng trên là từ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), như Samsung, Intel, Canon, Fujitsu, Panasonic, Brother, Foxconn...
    Năm qua, các doanh nghiệp FDI tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Samsung mới mở thêm nhà máy điện thoại di động thứ hai ở Thái Nguyên với số vốn đăng ký đầu tư 2 tỷ USD, công ty cũng tăng vốn đầu tư cho tổ hợp nhà máy ở Bắc Ninh lên mức 2,5 tỷ USD. Nokia đang trong thời kỳ khó khăn cũng đã khánh thành nhà máy điện thoại di động ở Bắc Ninh vào tháng 10.

    Trung tướng Ngô Văn Sơn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ Tổng tham mưu Bộ quốc phòng, đơn vị đồng tổ chức Ngày an toàn thông tin 2013.

     

    Thị trường truyền hình trả tiền đón doanh nghiệp viễn thông

    Trong cảnh gặp khó do mảng di động đang có xu hướng bão hòa, các doanh nghiệp viễn thông chuyển sang nhòm ngó miếng bánh dịch vụ truyền hình trả tiền đầy tiềm năng, và đã có hai doanh nghiệp được cấp phép tham gia là Viettel và FPT Telecom. Thị trường truyền hình trả tiền đang có nhiều cơ hội phát triển vì viễn thông, CNTT và truyền hình đã hội tụ trong cùng một mạng lưới. Bản thân một số doanh nghiệp truyền hình cáp đã kinh doanh dịch vụ Internet trên mạng cáp truyền hình của mình. Tuy nhiên, đơn xin cấp phép của Viettel và FPT đã gặp “khó” trong một thời gian dài vì Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam liên tục gửi kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ, tìm mọi cách chặn đường tham gia kinh doanh của các doanh nghiệp ngoài ngành. Hiện, Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) chiếm 30% thị phần và Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) chiếm 40% thị phần. Tổng cộng hai đơn vị này chiếm đến 70% thị phần truyền hình trả tiền, nhưng đáng lưu ý là VCTV có tham gia góp vốn vào SCTV. Sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông được kỳ vọng sẽ phá thế độc quyền này và thúc đẩy truyền hình trả tiền phát triển nhanh hơn cả về chất lượng lẫn độ phủ sóng.

    PC World VN 01/2014

     

    ID: A1401_10