• Thứ Hai, 10/02/2014 09:42 (GMT+7)

    Sony - thay đổi để thành công?

    Minh Cao
    Hãng công nghệ hàng đầu Nhật Bản đang có những biến động lớn để nhằm tái cơ cấu nội bộ và tìm kiếm lại vị thế trên thị trường.

    Nỗi buồn VAIO

    Ngày 6/2 vừa qua, Sony vừa công bố đạt được thỏa thuận sẽ bán lĩnh vực sản xuất PC cho Japan Industrial Partners (JIP) vào cuối tháng 3 tới sau khi hoàn tất các điều khoản và điều kiện. Trong thời gian chờ đợi, Sony sẽ “ngừng lại tất cả việc lập kế hoạch, thiết kế và phát triển sản phẩm PC”, người phát ngôn của Sony cho biết, “việc sản xuất và bán PC cũng sẽ ngừng sau khi ra mắt dòng sản phẩm mùa xuân 2014”.

    Sony bán bộ phận Vaio cho tập đoàn JIP

    Người mua hàng vẫn nhận được sự hỗ trợ của Sony hoặc JIP. Sau thương vụ này, JIP sẽ tập trung vào máy tính cá nhân trong thị trường Nhật Bản nói riêng và có thể mở rộng ra quốc tế trong tương lai. Nhiều nhân viên của VAIO sẽ về với JIP, ở lại Sony hoặc sẽ nhận được chương trình hỗ trợ tài chính sau khi bị sa thải.

    VAIO trong vài năm qua không hẳn là một sự thất bại, nhưng những mẫu sản phẩm dòng trung như VAIO Fit gặp khó khăn trong khi dòng Convertable VAIO Flip 13 cũng không cạnh tranh được với đối thủ. Động thái bán bộ phận VAIO xảy ra trong thời điểm thăng trầm của toàn ngành công nghiệp PC. Trong 2 năm vừa qua, doanh số PC đã sụt giảm đáng kể, và công ty duy nhất có “chút đỉnh” thắng lợi là Lenovo. HP đang bối rối, Dell đã giải tán cổ phần, Acer thay thế CEO, và Asus đang tìm kiếm doanh thu trong thị trường di động bởi doanh số PC đang thấp dần.

    … Và lịch sử

    PlayStation, Walkman, huyền thoại Trinitron hay chiếc đài bán dẫn,..tất cả đều là những biểu tượng trong lịch sử của Sony ở nhiều thập kỉ trước khi mà người khổng lồ của Nhật Bản vẫn còn thống trị trên làng công nghệ. Sony ngày nay không giống như Sony của ngày hôm qua. Một số sản phẩm bom tấn đáng nhớ lại đi kèm những thất bại kỉ lục: Sự mất giá của Sony MP3 trên thị trường kỹ thuật số và kéo theo đó là doanh thu uể oải của Betamax, UMD, MemoryStick, cùng vô vàn các nền tảng và hệ thống khác.

    Playstation mang lại thành công cho Sony.

    Sony ngày nay là một cỗ máy công nghiệp cồng kềnh, cũ mòn và chậm chạp. Tập đoàn tiên phong hàng đầu ngày nào giờ lại trở thành người đi sau, thay vì khai phá vùng đất mới. Nhưng mọi thứ đang thay đổi, Sony của ngày mai đang yếu thế hơn bao giờ hết, không còn thống lĩnh thị trường nhưng lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, Sony thay đổi cách nhìn và tự biến mình trở thành một đối thủ cạnh tranh với các tập đoàn khác. Phản ứng được cho là khá cực đoan khi chấp nhận từ bỏ vị thế của Sony không phải là ngoại lệ trên thế giới điện tử. Hiện tại những người khổng lồ khác cũng đã có nhiều thay đổi, HP đang bị nghiền nát dưới sức nặng của chính mình, Samsung sản xuất tất cả mọi thứ, từ chất bán dẫn đến thiết bị gia dụng cho tới các cỗ máy máy chiến tranh 50 tấn. Dell đang giải tán nhân viên để tập trung cho điều nóng hổi nhất mà người dùng nhận được từ một máy tính thương hiệu – đó là ngành dịch vụ.

    Trong thập niên 80 của thế kỉ trước, chứng kiến sự ra đời của thương hiệu Walkman và Trinitron và cũng chính là thời điểm mà thị trường chứng khoán thế giới sụp đổ. Sony cũng ở trong cuộc khủng hoảng này. Nhưng Sony đã vượt qua cơn bão, và cũng như hầu hết các công ty tồn tại trong suy thoái toàn cầu, Sony nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

    Nhưng Walkman MP3 chẳng là gì trên thị trường.

    Đồng sáng lập Akio Morita cầm dây cương vào năm 1989 và quyết định thiết lập đa dạng hóa kinh doanh, giống như một liệu pháp an toàn để chống tai nạn trong tương lai. Cũng là dưới thời Morita, thương hiệu của Sony đã tạo cú hích toàn cầu.Nhưng song song với đó là những cổ phiếu mới tràn ngập thị trường, Sony cũng trượt chân trong việc đầu tư sản xuất phim trong một vài năm sau đó. Và từ đó cái tên Sony không còn ấn tượng như đã từng.

    Sir Howard Stringer tiếp quản công ty vào năm 2005. Ông là người nước ngoài đầu tiên tiếp nhận các công ty Nhật Bản. Cố gắng để thắt chặt vành đai nhân sự, ông cắt giảm 9.000 việc làm trong nhiệm kỳ của mình.

    Khi Kazuo Hirai đảm nhiệm vị trí của Stringer vào năm 2012, thương hiệu của Sony gần như đã bị phá huỷ. Từ việc nắm giữ trên 20 phần trăm của thị trường hình ảnh kỹ thuật số, con số đó đã tụt xuống còn khoảng 5%. Điện thoại di động là tương lai và tại thời điểm đó Sony đã không định vị đúng thị trường. Sony bỏ tiền mời Will Smith và Tom Hanks cùng những ngôi sao khác tới hội chợ triển lãm CES chỉ để khuấy động các nhà báo giữa các bài thuyết trình bất tận của họ.

    Kazuo nhanh chóng tái tạo lại Sony bằng cách tập trung vào mảng điện thoại di động, hình ảnh và game. Chiến lược đầy tham vọng này đã gây sự chú ý với một số điểm mạnh của Sony bao gồm TV và lĩnh vực giải trí gia đình. Kazuo cũng cắt giảm số lượng nhân viên của công ty, và trong hai năm đầu tiên của mình ở vị trí lãnh đạo, ông loại bỏ ít nhất 12.000 nhân viên. Trong một dự báo tài chính tai hại, Sony đã công bố trong một tuần dự định sẽ cắt giảm 5.000 nhân viên khác.

    Vào cuối năm 2012, Sony xóa sổ liên doanh với Ericsson khi mà vẫn chưa có được một thị phần thực sự cạnh tranh của thị trường di động. Sony công bố PS4 vào đầu năm 2013 nhưng vấp phải một đối thủ cạnh tranh quá mạnh đó là Xbox One. Sony cũng bán dịch vụ tìm kiếm thông tin nhạc Gracenote hai ngày trước lễ Giáng sinh năm ngoái. Trong những ngày đầu năm 2014, Sony đã bán bộ phận máy tính của mình, rời khỏi thị trường ebook và định vị lại bộ phận truyền hình của mình sau 10 năm thua lỗ.

    Kazuo sẽ làm gì để vực dậy Sony.
    Chỉ trong tuần này Sony bất ngờ dự báo thua lỗ hàng năm 1,1 tỷ USD. Một số nhà đầu tư và các nhà phân tích đã yêu cầu Sony hoàn toàn rời khỏi thị trường điện tử tiêu dùng, nhưng công ty vẫn duy trì nỗ lực của mình trong thị trường điện thoại di động, hình ảnh, và game. Nhưng đừng quên Sony đã có nhiều điểm sáng trong vài năm qua.Sony đã phát hành những chiếc điện thoại di động đáng chú ý, máy ảnh và nhiều bước tiến trong hệ thống game. Sony đã có một sự gia tăng đáng kể trong doanh số bán hàng của điện thoại thông minh và hiện là nhà sản xuất máy ảnh lớn thứ ba sau Canon và Nikon. Không thể bỏ qua PS4, sản phẩm đưa về một lợi nhuận đáng kể và hiện đang được đánh giá cao trong tâm lý người tiêu dùng.

    Tập đoàn này dự báo tiếp tục lỗ 1,1 tỷ USD vào năm 2014. Rõ ràng Kazuo và Sony sẵn sàng thực hiện những động thái cứng và cắt giảm các bộ phận hoạt động kém. Nhưng họ có thể làm điều đó đủ nhanh chóng?Với sự tập trung đúng mục tiêu, Sony của ngày mai có thể là mạnh như Sony của quá khứ, nhưng điều đó cần có nhiều nỗ lực hơn về tầm nhìn và tái cơ cấu các đơn vị kinh doanh. Sony đã có tất cả điều đó từ lâu. Và lúc nào họ có thể đưa thành công trở lại?

     

    Từ khóa: Sony Vaio Walkman