• Thứ Ba, 11/02/2014 16:02 (GMT+7)

    Những cột mốc đáng nhớ qua 10 năm phát triển của Facebook

    Huy Thắng
    Nhân kỷ niệm một thập kỷ ngày ra mắt của Facebook, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại 10 sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của mạng xã hội này.

    Ngày 4/2/2014 vừa qua, mạng xã hội Facebook tròn 10 tuổi. Những gì mà khởi đầu là một dự án phụ trong ký túc xá Đại học Harvard của Mark Zuckerberg giờ đã trở thành một mạng xã hội thành công. Đây là nơi để tiêu khiển thời gian và theo dõi bạn bè cũ, nhưng đó cũng là một nền tảng cho bất kỳ ai có kết nối Internet và có ý tưởng.

    Facebook đã được giới truyền thông nhắc đến rất nhiều trong 10 năm qua với cả những thành công lẫn thất bại. Để kỷ niệm sự kiện sinh nhật lần thứ 10, mạng xã hội này đã cung cấp một ứng dụng mới với một đoạn video mang tính cá nhân có tên gọi là Look Back, cho phép người dùng nhìn lại các thời điểm đặc biệt nhất của họ qua bộ sưu tập ảnh dựa trên chính những nội dung họ đã đăng tải trên trang web này.

    Danh sách 10 cột mốc trong lịch sử của Facebook dưới đây tuy có thể không phải là những sự kiện lớn lao hay gây tranh cãi nhất, nhưng chúng đã ảnh hưởng cách người dùng tương tác và đã định hình thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới như hiện nay.

    1. Ra mắt phiên bản Facebook di dộng

    Từ năm 2006, Facebook đã mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực di động trước cả khi iPhone ra đời và Android được phát hành. Nhưng đến mãi vài năm sau mọi việc mới thực sự tiến triển. Khi hãng này công bố tài liệu trước khi lần đầu IPO vào năm 2012, Facebook cho biết đã có 425 triệu người dùng di động nhưng hãng chưa khai thác được tài chính từ họ. Việc này đã thay đổi khá rõ rệt khi Mark Zuckerberg hồi năm ngoái đã gọi Facebook là một “công ty di động”.

    Facebook là một ứng dụng không thể thiếu trên thiết bị di động ngày nay.
    2. Mở rộng ra công chúng

    Facebook được trình làng ngay tại trường Đại học Harvard mà Zuckerberg thời đó đang học. Sau đó, nó mở rộng sang các trường Stanford, Columbia, Yale và có trên 800 mạng đại học chỉ sau hơn một năm. Không phải đợi đến tháng 9/2006 Facebook mới mở rộng từ sinh viên học sinh đến đại chúng mà mạng xã hội này được mở rộng cho bất kỳ người dùng nào có một địa chỉ email. Ba tháng sau, nó đã có 12 triệu người dùng, tăng từ 6 triệu một năm trước đó.

    3. Đóng cửa Beacon

    Một trong những lỗi về tính riêng tư được nhiều người biết đến nhất của Facebook là hệ thống Beacon. Dịch vụ này liên kết các trường hợp mua sắm ngoài trang Facebook với tài khoản của người dùng và đăng lên trang nội dung cập nhật (news feed) của họ. Một số người dùng không thực sự hiểu tiến trình này xảy ra như thế nào nên họ cho đăng thông tin về ngày nghỉ, quà tặng sinh nhật và kỷ niệm đám cưới cho người được nhận, khiến người ta phàn nàn rằng “Facebook đã làm hư kỳ nghỉ Giáng sinh”. Zuckerberg đã thừa nhận sai lầm này, trang mạng xã hội đã bị khởi kiện tập thể và sau cùng Beacon đã bị ngưng hoạt động.

    4. Nút “Like” ra đời

    Dường như là nút “Like” đã có mặt từ rất lâu trên Facebook, nhưng mãi đến ngày 9/2/2009 nút này mới thực sự chính thức xuất hiện. Ban đầu, nhiều người dùng nghĩ nút “Like” chỉ dành để đánh giá một bài viết, nhận xét hoặc hình ảnh, video của bạn bè tải lên. Nhưng Facebook đã biến chiếc nút đơn giản này thành thước đo “lòng yêu mến” của người dùng về mọi thứ được đăng tải. Giờ đây, hình ảnh “ngón tay cái màu xanh và trắng chỉ lên” đã trở thành biểu tượng riêng của Facebook.

    Hình ảnh “ngón tay cái màu xanh và trắng chỉ lên” đã trở thành biểu tượng riêng của Facebook.
    5. Giới thiệu giao thức Open Graph

    Facebook đã mở rộng giới hạn trang web của hãng vào năm 2010 khi giới thiệu giao thức Open Graph. Đây là giao thức cho phép các trang web của công ty thứ 3 liên kết các hoạt động của người dùng với Facebook. Nếu đang nghe một bản nhạc trên Spotify hay xem một chương trình TV trên Hulu, bạn có thể chia sẻ nó dễ dàng qua Facebook. Nhưng không phải ai cũng thích chia sẻ danh sách bài hát hay các thú vui của họ. Điều này khiến cho người dùng không chọn lựa các dịch vụ như Spotify. Nhưng đó là tất cả nỗ lực của Zuckerberg để “kết nối thế giới” và khiến nó mở rộng hơn – ngay cả khi tài khoản của ông bị tắc nghẽn.

    6. Tổng thống Mỹ đến thăm Facebook

    Để chứng tỏ sự quan tâm của mình, đương kim Tổng thống Mỹ Obama đã chọn Facebook làm nơi để nói chuyện với công chúng ở Thung Lũng Silicon vào năm 2011. Chỉ 7 năm sau khi giới thiệu mạng xã hội, Zuckerberg – lúc đó đã không mặc chiếc áo trùm có thương hiệu để dự sự kiện này – đã hỏi vị tổng thống của Mỹ về các vấn đề định cư, STEM (khoa học, công nghệ, xây dựng và toán) và năng lượng sạch.

    7. Lên sàn

    Một cách phô trương và ầm ỹ, Facebook đã lên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ vào ngày 18/5/2012. Không may là cổ phiếu của hãng không bán được nhanh như các nhà đầu tư mong đợi do vài trục trặc trong ngày đầu. Giá cổ phiếu bất lợi và sau đó Zuckerberg thú nhận rằng trải nghiệm này đáng thất vọng. Tuy nhiên, lần phát hành IPO đã giúp Zuck và các nhà đầu tư ban đầu của ông trở nên rất giàu có.

    Sự kiện IPO của Facebook đã giúp Zuckerberg và các nhà đầu tư ban đầu của ông trở nên rất giàu có.
    8. Mua lại Instagram

    Một tháng trước khi IPO, Facebook đã tung ra một số tiền đáng ngạc nhiên trị giá 1 tỷ USD để mua lại trang chia sẻ hình ảnh Instagram. Trong một thông báo về việc mua lại này, Zuckerberg cho biết Facebook nhiều năm qua đã tập trung vào việc “xây dựng trải nghiệm tốt nhất cho việc chia sẻ hình ảnh với gia đình và bạn bè”. Ông cho biết, việc mua lại Instagram sẽ “cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho việc chia sẻ hình ảnh di động đẹp với người khác tùy theo sở thích của bạn”. Facebook cũng gặp vấn đề về tài chính ngay sau đó vì quảng cáo trên Instagram đã không còn vào năm ngoái.

    9. Người dùng Facebook bị thất vọng

    Trong năm 2009, Facebook đã thay đổi nhằm giúp người dùng kiểm soát được nhiều hơn khi truy cập nội dung hồ sơ của họ. Nhưng một lần nữa, người dùng bị bối rối không biết thông tin nào trong hồ sơ của họ là công khai hay riêng tư. Vấn đề này đã được Ủy ban Thương mại Liên bang FTC (Federal Trade Commission) giải quyết, theo đó vào năm 2011 trang mạng xã hội này đã bị kết án lừa dối khách hàng vì không bảo mật thông tin của họ dù đã bảo đảm sẽ giữ kín. Khi công bố quyết định của FTC, Zuckerberg cho biết, “Tôi thành lập Facebook với ý tưởng là người ta muốn chia sẻ và kết nối với người khác trong đời sống của họ, nhưng để thực hiện việc này thì mọi người cần phải luôn hoàn toàn kiểm soát đối tượng mà họ chia sẻ”.

    10. Đạt mốc 1 tỷ người dùng

    Đến tháng 10/2012, Facebook đã đạt mốc 1 tỷ người dùng tích cực. Lúc đó, Zuckerberg cho biết: “Giúp 1 tỷ người kết nối với nhau là một công việc đáng kinh ngạc. Đó là công việc mà tôi tự hào nhất trong đời. Tôi buộc phải làm việc mỗi ngày để làm cho Facebook ngày một tốt hơn cho các bạn, và cùng nhau hy vọng một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể kết nối với phần còn lại của thế giới”.

    Từ khóa: Facebook, Huy Thắng