• Thứ Ba, 18/02/2014 08:58 (GMT+7)

    Smartphone: Rộng dài đường đua năm ngựa

    Phan Châu
    Đường đua smartphone ngày càng cam go, hứa hẹn sẽ có nhiều xáo trộn trước những toan tính chia tách, sáp nhập, thôn tính của các đấu thủ mạnh.

    Galaxy S4 không đạt kỳ vọng của Samsung và các nhà đầu tư.

    Theo số liệu của IDC, số smartphone bán ra trên toàn thế giới trong năm 2013 đã vượt điện thoại thông thường, cán mốc 1 tỷ máy. Samsung vẫn dẫn đầu vượt xa các đối thủ với thị phần 31,3%, miếng bánh của Apple còn được 15,3%, ba thứ hạng tiếp theo là Huawei, LG, Lenovo, tất cả đều chưa vượt qua được tỷ lệ 5% nhỏ nhoi... Nhưng những chuyển dịch đang diễn ra trong làng công nghệ báo hiệu cuộc đua sẽ còn nhiều điều bất ngờ chờ đón phía trước.

    Đạo quân Galaxy dần chậm bước
    Hiện tại, cứ ba chiếc smartphone bán ra trên thế giới thì có một của Samsung. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Samsung đang chững lại. Bắt đầu đổ bộ thị trường smartphone trong năm 2010, chỉ sau hai năm Samsung thực sự “bùng nổ” khi tung ra cả loạt sản phẩm Galaxy phủ rộng trên nhiều phân khúc. Có những thời điểm trong năm 2012, Galaxy S III vượt cả iPhone về doanh số bán hàng. Nhưng dải Galaxy có vẻ đang mờ dần mặc cho những nỗ lực tiếp thị của Samsung. Thị phần smartphone năm qua của hãng chỉ tăng được 1%. “Siêu phẩm” Galaxy S4 không đạt doanh số như kỳ vọng, hoàn toàn lu mờ trước iPhone 5S của Apple. Kết quả là lợi nhuận quý 4/2013 của Samsung giảm lần đầu tiên trong hai năm qua.

    Thị trường smartphone đang trở nên khắc nghiệt với quá nhiều đấu thủ mạnh chen chân, trong khi những thiết kế của Samsung không còn tạo ra sự khác biệt. Cuộc đua cấu hình của smartphone Android phân khúc cao cấp đã hết “hot” vì không ai chịu thua kém, phân khúc giá thấp thì gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ  các công ty Trung Quốc như Lenovo, Huawei, ZTE. Galaxy Note tuy vẫn gặt hái ngon ở phân khúc phablet đầy tiềm năng nhưng bắt đầu gặp sự cạnh tranh từ nhiều “sao” mới như Nokia Lumia 1520, HTC One Max, Sony Xperia Z Ultra, LG G Flex…

    Phần cứng gặp khó, trong khi về phần mềm Samsung vẫn phụ thuộc vào Google, ứng dụng thì không có gì đáng kể. Sau thời Samsung tăng trưởng “nóng”, giờ đây người dùng bắt đầu nhận thấy nhiều tính năng trên điện thoại Samsung mang tính tiếp thị hơn là đem lại những trải nghiệm hữu dụng. S4 chẳng hơn gì mấy so với S III. Giới phân tích đưa ra nhận định, người khổng lồ Hàn Quốc cần một cái gì đó tạo ra sự khác biệt nếu muốn giữ được vị thế của kẻ dẫn đầu trước muôn vàn khó khăn đang kéo tới, và nhiều chuyên gia đề cập tới Tizen. Dù vậy giải bài toán này không hề dễ trong “tam giác quỉ” Android – iOS – Windows Phone, trong khi những thành quả có được của Samsung đến nay đều dựa trên nền tảng của Google.

    iPhone mới luôn thu hút giới trẻ.
    5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới chiếm hơn 60% tổng doanh số bán smartphone trên toàn cầu. Nguồn: IDC

    iPhone gia tăng sức ép
    “Lên mãi thì phải xuống”, nhưng có vẻ như iPhone đang bất chấp qui luật chung này của ngành di động. Quý cuối năm 2014, Apple đã tiêu thụ được 51 triệu iPhone, đưa thị phần của Apple lên 17,9%, và giữ cho thị phần cả năm ở mức trên 15%. Nhu cầu cao từ các thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, Mỹ La tinh và Nga tiếp tục mang đến thành công cho iPhone, dù khu vực Bắc Mỹ có giảm nhẹ do thiếu nguồn cung.

    Ra đời từ 7 năm trước, iPhone liên tục hạ gục những thương hiệu đã thành danh trên trường quốc tế và đánh bạt những đấu thủ mới. BlackBerry, HTC, Motorola, Nokia là những tên tuổi hàng đầu trước đây, nhưng đã lâu không còn thấy nằm trong top các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Người khổng lồ Hàn Quốc, đấu thủ lớn nhất hiện tại của Apple, cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

    Năm qua, Apple “phá lệ” lần đầu tiên giới thiệu cùng lúc hai mẫu iPhone mới, và bổ sung vào danh sách đối tác NTT DoCoMo – hãng viễn thông lớn nhất Nhật Bản. Những nỗ lực của Apple đã chuyển thành kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận là 13,1 tỷ USD, không tăng so với năm trước nhưng vẫn khiến các công ty công nghệ phải ghen tỵ ở “thời buổi khó khăn chung”. Nhưng Apple vẫn đang tiếp tục tăng sức ép lên các đối thủ, mở rộng địa bàn tiêu thụ iPhone.

    Hôm 12/1, Apple công bố hợp đồng dài hạn với China Mobile, theo đó công ty viễn thông lớn nhất thế giới với hơn 760 triệu thuê bao di động này bắt đầu bán iPhone từ ngày 17/1. Trước đó, Apple đã bán iPhone tại Trung Quốc qua China Unicom và China Telecom. Đây là bước tiến dài của Apple, bởi thị trường Trung Quốc “đặc biệt quan trọng” theo như nhận định của CEO Tim Cook. Điều thuận lợi là Trung Quốc đã đồng ý cho phép các hãng viễn thông nước này triển khai 4G.

    Thông tin về iPhone mới đang được đồn thổi lôi cuốn sự chú ý của giới công nghệ. Theo tờ phố Wall thì Apple đang phát triển hai mẫu iPhone mới, trong đó có một phiên bản lớn hơn 5 inch (iPhone 5S hiện dùng màn hình 4 inch). Mỗi lần iPhone mới xuất hiện đều tạo ra cơn sốt mua sắm. Apple luôn biết cách chinh phục thị trường bằng chiêu thức tiếp thị độc đáo về những trải nghiệm người dùng mới. Mới đây nhất, nhận diện dấu vân tay và công nghệ vi xử lý 64-bit trên iPhone 5S mở ra trào lưu mới cho phân khúc smartphone cao cấp tưởng như đã bão hòa ý tưởng. HTC đã trang bị cảm biến dấu vân tay cho One Max, LG sẽ tích hợp tính năng quét dấu vân tay cho các smartphone cao cấp của mình, Samsung cũng được cho là sẽ trang bị cảm biến dấu vân tay cho Galaxy S5. Nhưng vi xử lý 64-bit thì nhanh nhất cũng phải cuối năm nay các đối thủ của iPhone mới có thể sử dụng.

    Thương hiệu và công nghệ của Motorola sẽ đem lại vị thế mới cho Lenovo.

    Ẩn số từ những “siêu thủ” chuyển chủ
    Điện thoại Motorola một thời “đình đám” tiếp tục được chuyển nhượng cho chủ mới, lần này đích đến là nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc. Google đã “đẩy” mảng thiết bị di động Mototola Mobility sang Lenovo sau chưa đầy một năm sở hữu. Bỏ qua việc giá chuyển nhượng 2,91 tỷ USD được cho là khá bèo so với 12,5 tỷ USD mà Google đã trả cho Motorola, vì dù sao thì ông chủ Android đã giữ lại được phần lớn bằng sáng chế để đương đầu với cuộc chiến pháp lý chống lại các đối thủ lớn Apple và Microsoft. Điều quan trọng là thương hiệu mạnh cùng công nghệ nổi tiếng Motorola về với nhà sản xuất smartphone nằm trong top 5 sẽ khiến cuộc đua càng trở nên quyết liệt, và môi trường cạnh tranh trong hệ sinh thái Android sẽ bình đẳng hơn.

    Thương hiệu điện thoại Motorola danh tiếng một thời, tuy gần đây có giảm sút song vẫn tỏa sáng với Moto X. Nhà sản xuất PC số một thế giới đang có tham vọng và đầy đủ sức mạnh để tấn công thị trường di động. Lenovo nắm trong tay hệ thống sản xuất qui mô, tiềm lực tài chính mạnh, có  nhiều đối tác, khách hàng và kênh phân phối phủ rộng toàn cầu. Thêm nữa, cùng với khoản chi mới 2,3 tỷ USD mua lại mảng máy chủ x86 của IBM, Lenovo đang tiến tới trở thành nhà cung cấp giải pháp tổng thể BYOD (dùng thiết bị cá nhân cho công việc) đầy tiềm năng.

    Đẩy được mảng sản xuất thiết bị Mototola Mobility đi, Google thoát được “cục nợ” đem về những khoản thua lỗ, nhưng người khổng lồ phần mềm Microsfot lại bắt đầu cuộc hành trình sản xuất điện thoại. Bỏ ra hơn 7 tỷ USD để có được mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia, Microsoft nay đã có thể toàn tâm toàn ý xây dựng hệ sinh thái Windows Phone. Thương hiệu Lumia được Nokia xây dựng thành công nay càng thuận lợi hơn với tiềm lực tài chính hùng mạnh của Microsoft. Vấn đề là nền tảng Windows Phone dù tăng trưởng nhanh thời gian qua nhưng quý gần đây vẫn chỉ đạt thị phần 4%. Thực tế các nhà phát triển vẫn chưa mấy mặn mà với nền tảng di động của Microsoft và người dùng thì vẫn đang dồn sự quan tâm tới iPhone và vô số lựa chọn từ Android.

    Microsoft phải chuyển mình nhanh hơn để không bị rơi lại, nhưng điều đó không hề dễ vì qui mô kinh doanh quá lớn, từ máy chơi game console Xbox cho tới phần mềm cho PC và các hệ thống máy chủ cao cấp dùng trong doanh nghiệp, dịch vụ đám mây, nay lại phải tích hợp smartphone của Nokia vào trong toàn bộ hệ sinh thái. Trong khi đó con bài chiến lược Windows 8 chưa khẳng định được vị thế, còn máy tính bảng Surface dù đã sang thế hệ hai vẫn chẳng hứa hẹn gì.

    CEO mới đã được bổ nhiệm, nhưng Microsoft phải mất gần nửa năm ròng rã cho quá trình tìm kiếm người kế vị kể từ ngày Steve Ballmer tuyên bố sẵn sàng rời ghế, cho thấy việc dẫn dắt Microsoft hiện tại quá nhiều thách thức. Tân CEO Satya Nadella chính là vị phó chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận doanh nghiệp và điện toán đám mây của Microsoft, giúp cho mảng kinh doanh này phất lên trông thấy. Dù vậy, khó có thể hình dung Micrsoft dưới triều đại mới được dẫn dắt bởi “người trong nhà” liệu có đủ sức làm cuộc cách mạng để theo kịp kỷ nguyên di động. Và dòng Lumia sẽ được Microsoft tăng sức cạnh tranh ra sao trong cuộc đua mới vẫn còn là ẩn số.

    Đường đua còn nhiều đấu thủ. BlackBerry chắc đã rõ “thân phận”, HTC không còn tham vọng như  ngày nào, nhưng Sony thì khác. Hãng điện tử Nhật Bản đã quyết định bán mảng kinh doanh PC thương hiệu VAIO nổi tiếng, tách riêng TV ra thành nhánh độc lập, dồn hết lực cho chiến trường smartphone. LG của Hàn Quốc vẫn kiên trì bám đuổi tốp trên với dòng G series cao cấp. Đáng chú ý là khí thế đi lên của các hãng Trung Quốc. Huawei công bố con số doanh thu từ bán hàng đạt gần 40 tỷ USD trong năm 2013. Đấu thủ giữ vị trí thứ ba, với 4,9% thị phần, đang nhắm tới mục tiêu bán được 80 triệu smartphone ngay trong năm nay, tức nâng thị phần kỳ vọng lên gần gấp đôi. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, để thành công, Huawei cần có những mẫu máy ấn tượng như đã từng giới thiệu smartphone mỏng nhất thế giới Ascend P6, hay Ascend P2 là smartphone có tốc độ kết nối nhanh nhất thế giới.

    “Mã đáo thành công”, hy vọng cuộc đua năm Giáp Ngọ của các hãng công nghệ sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa cho người dùng.

    PC World VN 02/2014

    Từ khóa: Phan Châu
    ID: A1402_8