• Thứ Năm, 20/02/2014 10:23 (GMT+7)

    IBM Connections kết nối tất cả

    Như Dũng
    IBM đang đề xuất giải pháp xây dựng mô hình kinh doanh xã hội dựa trên đám mây và nhờ vào sự hỗ trợ của công việc phân tích.

    Sản phẩm phần mềm IBM Connections nhắm vào việc hỗ trợ các kết nối xã hội trong các tổ chức, doanh nghiệp. Nó là tiên phong trên thị trường nền tảng xã hội doanh nghiệp hiện nay. Phải cạnh tranh với các ứng dụng của các công ty như Oracle, SAP, Microsoft, Google, Jive nhưng IBM Connections vẫn là giải pháp dẫn đầu về chức năng và cách tiếp cận thực tế.

    Đám mây và phân tích

    Một trong các hướng chiến lược của IBM là khái niệm kinh doanh xã hội, thiết lập các tổ chức, cấu trúc công ty và các hệ thống công nghệ, khuyến khích mọi người kết nối vào các mạng xã hội để đạt được ưu thế kinh doanh. Hiển nhiên là, nền tảng hiệu quả của mạng xã hội đang đóng vai trò xác định trong chiến lược này và rằng, IBM đang gán cho công việc phát triển sản phẩm ý nghĩa rất lớn. Bằng chứng cho việc này chính là giải pháp mới đây kết nối mọi sản phẩm của IBM để làm việc cộng tác dưới thương hiệu Connections.

    Nền tảng Connections cho phép tổ chức không gian làm việc cùng với các mạng xã hội và bao gồm trong nó các phương tiện để tạo nên những hồ sơ người dùng, blog và diễn đàn, làm việc với các nguồn wiki, hỗ trợ cộng đồng làm việc… Bây giờ, trong thương hiệu Connections có cả những công cụ làm việc cộng tác truyền thống của IBM thừa kế thương hiệu Lotus đã bị bỏ đi trước đây không lâu. Đó là môi trường thư tín và nền tảng làm việc cộng tác Notes/Domino, các ứng dụng văn phòng Docs và các giải pháp Sametime dành cho kết nối doanh nghiệp theo thời gian thực, bao gồm cả hội nghị audio và hội nghị video.

    Giới thiệu các điểm mới của Connections tại lễ khai mạc hội nghị IBM Connect ở Orlando (Mỹ), ông Craig Hayman, Tổng giám đốc IBM Software Group phụ trách các giải pháp công nghiệp cho biết, ưu tiên của IBM là khôi phục các phiên bản đám mây. Hồi đầu năm, IBM đã thông báo đầu tư tiền tỷ nhằm xây dựng hạ tầng đám mây toàn cầu và công ty đang kết nối các nền tảng phần mềm của mình với đám mây. Đối với các nguồn lực tương tác xã hội của doanh nghiệp và làm việc cộng tác, việc triển khai đám mây là không thể hợp lý hơn.

    Mặc dù, theo Heidi Ambler, giám đốc phụ trách phần mềm xã hội của bộ phận Collaboration Solutions (giải pháp hợp tác), trong các khách hàng của IBM vẫn có không ít người thích tất cả hoặc một phần những công cụ này và giữ rịt chúng trong các trung tâm dữ liệu. Hồi năm ngoái, tất cả các cấu thành nền tảng – cục bộ và đám mây – đã được chuyển sang một cơ sở mã thống nhất để đơn giản hóa tối đa cho người sử dụng dịch chuyển giữa các phương án triển khai hệ thống và đảm bảo hỗ trợ các môi trường hỗn hợp.

    Giữa các hướng phát triển then chốt của Connections, ngoài những hiện thực hóa đám mây – tích hợp với các giải pháp doanh nghiệp, trong đó có cho các quá trình kinh doanh và quản lý nội dung, hỗ trợ phân tích, trang bị các khả năng di động. Trong Connections hứa hẹn hàng loạt điều mới thú vị. Ví dụ, sẽ xuất hiện khả năng mời thành viên bên ngoài (tuân thủ mọi chính sách của doanh nghiệp tiếp cận tới các thông tin và yêu cầu an ninh) tham gia cộng đồng nhân viên bên trong doanh nghiệp liên quan đến những nhiệm vụ chung hoặc là làm việc với dự án nhất định.

    Craig Hayman nhấn mạnh ưu tiên khôi phục các phiên bản đám mây cho giải pháp IBM Connections.

    Người dùng nền tảng xã hội sẽ nhận được quyền được hỗ trợ phân tích mạnh mẽ trên cơ sở “đồ thị xã hội” – tập hợp các dữ liệu truy cập được về người dùng, các mối quan hệ công việc xã hội của họ, sở thích, công việc họ đang làm. Nhờ bản phân tích đó, nhân viên có thể nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia cần thiết một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    Hệ thống thư điện tử hoàn toàn mới IBM Mail Next (sẽ được ra mắt trong năm nay) được trang bị tính năng phân tích và tích hợp với các công cụ xã hội. Mail Next đảm bảo cho người dùng những khả năng trí tuệ tổ chức các thông báo trong hộp thư tương ứng với mức độ quan trọng đối với công việc và quy trình mà nhân viên phải giải quyết. Có thể tiếp cận được với client thư tín mới của IBM trên đám mây cũng như tại chỗ (cục bộ).

    Watson giúp quản lý nhân sự

    Đồng thời với việc thúc đẩy nền tảng xã hội gắn liền với môi trường kinh doanh được trang bị công cụ phân tích tiên tiến, IBM cũng tiến hành những công việc mới nhằm tổ chức công việc của mọi người. Các công cụ xã hội cũng đang được đề xuất cho những ai phải làm các công việc như tuyển dụng, đào tạo, kiểm soát năng suất và khen thưởng lao động. Cùng với việc mua lại công ty Kenexa vào năm 2012, IBM đã nghiêm túc phát triển các giải pháp dành cho các nhà quản trị nhân sự. Gói ứng dụng SaaS của Kenexa Talent Suite đã được thống nhất với các sản phẩm của IBM (các sản phẩm IBM được làm trên cơ sở dự án nghiên cứu của IBM Research).

    Gói phần mềm gồm các ứng dụng đám mây cho tuyển dụng và huấn luyện nhân viên mới, đánh giá năng suất và hoạch định khen thưởng, bồi thường cũng như soạn thảo và thực thi các kiến thức chuyên ngành mới trong công ty. IBM đoan chắc cần sử dụng các công cụ phân tích để giải quyết những nhiệm vụ dạng này. Với sự giúp đỡ của các công cụ, các quản trị nhân sự và lãnh đạo bộ phận dựa trên các dữ liệu khác nhau về năng lực, hành vi, quan hệ đối nội và đối ngoại của các ứng viên có thể đi đến kết luận tuyển dụng, tạo điều kiện đưa người mới được tuyển vào quy trình làm việc nhanh và hiệu quả, tạo điều kiện cho nhân viên thăng tiến, những khích lệ nào có thể đưa ra để có công việc hiệu quả hơn v.v… Nhờ có tích hợp giải pháp với Connections, một trong những nguồn thông tin quý giá để phân tích chính là mạng xã hội công ty.
     

    Từ khóa: IBM
    Nguồn: IDG News Service Nga, 18/2/2014.