• Thứ Năm, 20/02/2014 14:50 (GMT+7)

    Facebook mua WhatsApp, Rakuten mua Viber: cuộc chiến OTT đang thay đổi

    Thạch Anh
    Việc Facebook và Rakuten mua lại WhatsApp và Viber cho thấy các đại gia mạng bắt đầu tham gia vào thị trường tin nhắn Internet. Các sản phẩm OTT được định giá rất cao trên thị trường bởi tiềm năng kinh doanh cũng như khả năng hỗ trợ cho các đại gia công nghệ là rất lớn.

    Cuộc chiến tin nhắn miễn phí trực tuyến trên di động và web đã được nâng lên tầm cao hơn khi các ông lớn bắt đầu tham gia vào cuộc chơi. Việc Facebook mua lại WhatsApp đã được dự đoán từ lâu và phi vụ này đã được hoàn tất vào ngày 20/2/2014. WhatsApp được định giá 19 tỷ USD, một con số trong mơi đối với công ty 5 năm tuổi này. WhatsApp là một ứng dụng OTT có trọng lượng trong làng công nghệ và nó sẽ giúp Facebook tạo vị thế trước các đối thủ khác như Twitter, Googke hay Skype của Microsoft. WhatsApp có trên 450 triệu người sử dụng và có tốc độ tăng trưởng hàng triệu lượt tải về mỗi ngày.

    Facebook mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD.

    Đề cập đến tăng tốc độ tăng trưởng của WhatsApp, Giám đốc điều hành Facebook-Mark Zuckerberg cho biết trên một hội thảo rằng "Không một ai trong lịch sử thế giới đã làm điều gì như thế." WhatsApp là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất cho điện thoại thông minh, theo hãng nghiên cứu thị trường OnDevice. Mua WhatsApp sẽ chỉ nhằm củng cố thế mạnh của Facebook trong thế giới tin nhắn đông đùc chật chội này. Trong thị trường điện thoại thông minh thì Facebook Massenger- ứng dụng tin nhắn độc lập của Facebook chỉ đứng thứ 2 sau WhatsApp.

    Tương tự như tin nhắn văn bản truyền thống, WhatsApp cho phép mọi người kết nối qua số điện thoại di động. Nhưng thay vì dạng tin nhắn tính phí của nhà mạng, WhatsApp sẽ gửi tin nhắn trên băng thông rộng của mạng không dây. Điều đó làm cho WhatsApp hay các OTT khác trở đặc biệt trong việc cắt giảm chi phí giao tiếp ra bên ngoài.

    OTT là loại dịch vụ tin nhắn trên điện thoại di động đã trở nên rất phổ biến, nhiều gấp 2 lần so với tin nhắn truyền thống. Nhưng cầu hết doanh thu của nghành công nghiệp tin nhắn vẫn đến từ dạng tin nhắn văn bản truyền thống thông qua dịch vụ di động.

    Trên họp báo gần đây, Facebook cho biết mạng xã hội này không quá đầu tư vào việc tăng doanh thu từ WhatsApp trong thời gian tới, thay vào đó là tập trung vào sự phát triển và tăng trưởng của ứng dụng.  Zuckerberg cho biết là sẽ không cố dự đoán khả năng tăng trưởng doanh thu của WhatsApp khi mà lượng người sử dụng chưa đạt tới con số hàng tỷ.

    WhatsApp hiện tính  phí  1 USD sau khi người dùng sử dụng miễn phí 1 năm. Giám đốc điều hành Jan Koum cho biết rằng, mô hình kinh doanh này của WhatsApp đã và đang thành công. Ông cũng chia sẽ về việc sát nhập vào Facebook sẽ là cơ hội phát triển đầy tiềm năng dài hạn cho cty đồng thời tăng thêm giá trị cho dịch vụ tin nhắn.

    Facebook mua Instagram với giá 1 tỷ USD trong năm 2012 cũng với lý do tương tự: người sử dụng mạng xã hội như giới trẻ sẽ bị thu hút về phần chia sẻ hình ảnh và với WhatsApp là tin nhắn chi phí cực thấp

    Tương tự như Instagram, WhatsApp sẽ hoạt động như một đơn vị độc lập trong Facebook, với tất cả các nhân viên hiện có như một phần của thỏa thuận. Facebook cho biết họ sẽ trả WhatsApp 4 tỷ USD tiền mặt và 12 tỷ USD là cổ phiếu. Người sáng lập và đội ngũ nhân viên WhatsApp sẽ đủ điều kiện sẽ được nhận 3 tỷ USD cổ phiếu nếu họ vẫn còn làm việc cho Facebook trong 4 năm. Giám đốc điều hành của WhatsApp, Jan Koum sẽ nằm trong hội đồng quản trị của Facebook.

    Hoạt động OTT sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian và xu hướng bán mình cho các tập đoàn lớn là tất yếu. Các ứng dụng OTT hiện tại muốn đứng độc lập trên thị trường là rất khó khi mà các giá trị gia tăng tạo ra từ nó bị hạn chế bởi tiềm lực và thị trường. Cách đây 6 ngày việc Viber bán mình nhà cung cấp dịch vụ cỡ bự của Nhật bản Rakuten là một minh chứng.

    Viber được thành lập từ tháng 3/2012, sau năm đầu tiên hoạt động công ty này đã lỗi 14,7 triệu USD và con số này đến năm 2013 đã tăng lên gấp đôi là 29,5 triệu USD. Dịch vụ Viber đã từng triển khai đơn thuần là dịch vụ tin nhắn, gọi điện miễn phí gần đây có sự bộ sung các cuộc gọi chất lượng cao có tính phí và việc bán biểu tượng sticker được mở rộng

    Viber sẽ hỗ trợ hãng dịch vụ kinh doanh trực tuyến Rakuten bước ra thị trường thế giới?

    Rakuten tham gia thị trường OTT không đơn thuần chỉ mở rộng dịch vụ tin nhắn mà nhà dịch vụ này còn sử dụng Viber như một công cụ để hỗ trợ mảng kinh doanh trực tuyến. Tại Nhật Bản thì đối thủ chính của Viber lúc này là ứng dụng OTT Line, doanh thu 2013 của công ty này đạt 320 triệu USD, trong đó 60% người dùng sử dụng LINE để mua game và mua hàng trực tuyến. Lợi nhuận quý 4 của hãng tin nhắn này tăng 450% so với cùng kì năm ngoài. Đây là những con số ấn tượng khiến Raukten không tiếc tiền mua lại Viber - công ty mà chưa một lần tạo ra doanh thu.

    Việc sử dụng tin nhắn miễn phí trên WhatsApp, Viber hay Line chỉ là hình thức hoạt động còn giá trị gia tăng mà các ứng dụng này mang lại chính là cơ hội để các doanh nghiệp truyền tải thông đới người dùng một cách hiệu quả và chính vì đó mà  Rakuten - một nhà bán lẻ trực tuyến với doanh thu hàng năm khoảng hơn 4 tỷ USD không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

    Với Viber, Giám đốc điều hành Hiroshi Mikitani của Rakuten tin rằng OTT sẽ là nền tảng hỗ trợ phân phối nội dụng, hỗ trợ ngành công nghiệp game... và dễ dàng trở thành công cụ kết nối cho toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh của hãng.