• Thứ Tư, 05/03/2014 12:13 (GMT+7)

    iPhone là thương hiệu điện thoại di động được mong muốn nhất

    Huy Thắng
    Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của hai hãng nghiên cứu Upstream và Ovum trên hơn 4.500 người dùng tại các nước đang phát triển trong đó có cả Việt Nam, Apple hiện là thương hiệu di động được mong muốn nhất.

    Hãng công nghệ hàng đầu thế giới này cho biết đang bắt đầu tập trung vào thị trường các nước đang phát triển, vốn là nơi mà truyền thống trước giờ vẫn yếu về doanh số thiết bị di động cao cấp, thay vì chỉ dồn nguồn lực vào các phát triển như trước đây.

    Cuộc khảo sát của hai hãng nghiên cứu Upstream và Ovum được thực hiện tại các nước đang phát triển gồm có Bra-xin, Nigeria, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Kết quả cho thấy, 32% người được khảo sát cho biết muốn sở hữu thiết bị di động của Apple, tiếp theo đó là 29% số người dùng muốn mua smartphone hay tablet của Samsung, 13% người muốn có điện thoại Nokia. Riêng tại Trung Quốc, vốn là thị trường mà iPhone hiện được chủ yếu cung cấp qua nhà mạng China Mobile lớn nhất thế giới, có đến 42% người được khảo sát muốn sở hữu iPhone hay iPad của Apple so với 32% người muốn có thiết bị của Samsung. Năm ngoái, Samsung đứng đầu danh sách này còn Nokia và Apple lần lượt chiếm hai vị trí tiếp theo.

    Điện thoại iPhone được nhiều người dùng trên khắp thế giới ưa chuộng.
    Ngược với kết quả khảo sát trên, số lượng các thiết bị Android đã được kích hoạt tại các nước trên hiện đạt 296.493 chiếc, vượt xa so với 90.184 máy iOS. Tính năng là một yếu tố hàng đầu được hơn phân nửa số người dùng tại các nước này đưa ra khi lựa chọn mua điện thoại. Tại Bra-xin, 22% người dùng cho rằng cần phải tin tưởng nhà sản xuất trong khi thương hiệu được đánh giá cao đối với 23% người dùng tại Nigeria, 26% người dùng Ấn Độ, 21% người dùng Trung Quốc và 29% người dùng Việt Nam.

    Theo CEO Marco Veremis của Upstream, cuộc đua vào thị trường tiêu dùng các nước đang phát triển thực sự phổ biến sau khi nhiều hãng sản xuất di động và những nhà cung cấp nội dung – nổi bật là Facebook – công bố phát triển những thiết bị hay nội dung di động đặc biệt dành riêng cho người dùng tại các nước này. Tuy nhiên, chỉ khi những hãng này hiểu được nhu cầu riêng của phân khúc này thì họ mới có thể kết nối được với người dùng tại những nước này.

    Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 40% người dùng tại các nước đang phát triển hiện tại nội dung từ cửa hàng trực tuyến Google Play Store so với chỉ có 28% người tải từ Apple App Store. Cũng có một số người dùng phàn nàn về những khuyết điểm của các kho trực tuyến này, chẳng hạn 20% người cho rằng thiết các khuyến cáo mang tính cá nhân, 24% người cảm thấy việc điều hướng trong các cửa hàng này còn hạn chế và 11% phàn nàn vì các tùy chọn thanh toán còn chưa phong phú.

    Từ khóa: Huy Thắng