• Thứ Sáu, 21/03/2014 08:48 (GMT+7)

    Xu hướng thiết bị đeo người - Cuộc chiến bất ngờ

    Hải Trung
    Nếu bạn vẫn chưa nghĩ rằng công nghệ đeo người (wearable), bao gồm cả smartwatch, sẽ trở thành một điều gì đó lớn lao trong tương lai gần, vậy thì hãy nghĩ lại đi.

    Google và Samsung là 2 cái tên lớn nhất đang đi đầu trong lĩnh vực công nghệ mới nổi này, và cả hai đều đã có những bước đầu tiên để dọn đường cho việc phát triển ứng dụng. Bên cạnh đó, Apple và Microsoft cũng được dự đoán ​​sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh một khi họ tham gi vào thị trường này. 

    Vào đầu tuần, Google đã công bố bản Developer Preview của hệ điều hành Android Wear nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan cho các nhà phát triển ứng dụng. Việc này xảy ra chỉ 1 ngày sau khi Samsung chính thức giới thiệu về bộ phát triển phần mềm "Tizen SDK for Wearables" chuyên dùng để xây dựng web và các ứng dụng bản địa cho thiết bị đeo người, bao gồm đồng hồ thông minh Gear 2 mới nhất của hãng.

    Bản Android Wear Developer Preview vừa được giới thiệu.
    Cho đến thời điểm hiện tại, Google vẫn chưa công bố về phần cứng của smartwatch, nhưng qua hai đoạn video được đăng trên trang blog chính thức của Android (trong lần giới thiệu Android Wear) đã tiết lộ thiết bị này sẽ có tính năng sử dụng giọng nói thông qua đồng hồ để điều khiển các thiết bị khác mà nó đang kết nối, chẳng hạn như smartphone hay máy tính bảng. Bằng cách nói các lệnh khớp với quy định, người dùng sẽ có thể chơi nhạc, bắt đầu tìm kiếm trên mạng, và rất nhiều những tác vụ khác. Đạon video đầu tiên mô tả một chiếc đồng hồ với mặt hình tròn, trong khi đoạn thứ hai cho thấy những chiếc đồng hồ hình vuông và chữ nhật.

    Google cũng đang làm việc với một số hãng sản xuất về vấn đề phát triển smartwatch, trong đó có Motorola. Hãng này cũng là nơi đầu tiên công bố về sản phẩm smartwatch chạy Android Wear với Moto 360, sẽ được tung ra vào mùa hè này. Và Moto 360 nhìn qua rất giống với chiếc đồng hồ mặt tròn mà Google đã cho thấy trong đoạn video nói trên.

    Moto 360 của Motorola
    LG cũng vừa mới tiết lộ về smartwatch serie G chạy Android Wear, nhưng chưa công bố nhiều về các chi tiết của sản phẩm này.

    "Hôm nay chúng tôi muốn thông báo rằng Android đang mở rộng tầm ảnh hưởng của nó lên các thiết bị wearable", David Singleton - Giám đốc kỹ thuật của Android - cho biết trong đoạn video của Android Wear. "Chúng tôi chỉ mới bắt đầu, và những khả năng dành cho các thiết bị mà bạn mang trên cơ thể là vô tận".

    Với Samsung, mục tiêu hàng đầu hiện tại của Tizen là nhằm xây dựng các ứng dụng cho smartwatch Gear 2 và Gear 2 Neo của hãng, vốn sẽ được bán rộng rãi trên thị trường vào tháng 4. Các thiết bị này đã được giới thiệu tại Mobile World Congress vào tháng 2, cùng với 1 lượng nhỏ các ứng dụng có sẵn.

    Như một chỉ số cạnh tranh dành cho ngành công nghiệp thiết bị đeo người xảy đến khá đột ngột này, hãy xem xét các mốc sự kiện trong thời gian gần đây: Samsung công bố thông tin về gói phát triển ứng dụng Tizen SDK chỉ 9 ngày sau khi Google tuyên bố tại hội nghị South by Southwest vào ngày 9/3 rằng Android Wear SDK sẽ có mặt trong thời gian sớm nhất. Vào đầu tuần này, Samsung đã nhanh chân hơn khi tung ra bản SDK chính thức trên mạng. 1 ngày sau đó, Google cũng cung cấp trên trang blog chính thức bản Android Wear SDK dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

    Rõ ràng là cả Samsung và Google đều rất muốn thu hút các nhà phát triển, tuy nhiên, theo các nhà phân tích, hãng có thể sẽ gặt hái nhiều thành công nhất trong lĩnh vực này vẫn là Apple.

    Google và Apple, không phải là Samsung, sẽ có lợi thế trong trận chiến thiết bị đeo người đang nổi lên này, - theo Patrick Moorhead, một nhà phân tích tại hãng Moor Insight & Strategy. Đó là bởi vì Google và Apple "hiện đang sở hữu trái tim và khối óc của các nhà phát triển", Moorhead cho biết. Apple dự kiến ​​sẽ tung ra sản phẩm smartwatch đầu tiên của mình vào cuối năm 2014.

    "Nếu Google và Apple có thể tạo điều kiện dễ dàng cho các nhà phát triển ứng dụng để mang lại những trải nghiệm tốt, chắc chắn sẽ không có nhiều chỗ cho hệ sinh thái... Samsung", Patrick Moorhead nói. "Và nếu như Samsung bắt đầu sớm hơn lúc này rất nhiều, lúc đó câu chuyện mới có thể khác".

    Carolina Milanesi, nhà phân tích của hãng Kantar Worldpanel, nói thêm: "Không còn phải nghi ngờ gì nữa việc wearable sẽ là trận chiến tiếp theo. Hiện tại người ta có thể xem nó như là cuộc chiến giữa Samsung và Google, nhưng rồi sau đó nó sẽ trở thành trận đấu giữa Tất cả mọi người với Apple".

    Apple, nhà vô địch thực sự đến giờ vẫn chưa nhập cuộc.
    Tizen được thiết kế ban đầu để cho phép sử dụng HTML5 nhằm thích ứng với các ứng dụng hiện có cho sản phẩm Gear hoặc để chuyển các ứng dụng Gear thành ứng dụng cho các thiết bị khác. Tizen được coi là có dung lượng nhẹ và dễ dàng thích nghi với các thiết bị nhỏ như smartwatch vốn có bộ vi xử lý nhỏ và ít bộ nhớ. Như vậy, Tizen giống như là một bước đi của Samsung vào một thế giới rộng lớn hơn của điện toán được nhúng vào nhiều thiết bị - thậm chí cả các loại tủ lạnh Samsung - theo ý kiến của nhà phân tích Jack Gold thuộc hãng J. Gold Associates.

    "Samsung có thể đẩy Tizen thành một hệ điều hành tiện ích, và hiện tại Android đang hiện diện rất ít trên thị trường tiện ích", Gold nói. "Tôi nghĩ rằng chiến trường thực sự đang được thiết lập cho tất cá các đồ vật có kết nối Internet, chứ không chỉ có các thiết bị wearable. Tôi không tin rằng Android có thể mang lại tác động lớn hơn phạm vi của những thứ liên quan đến điện thoại".

    Một trong những động cơ lớn của Samsung với Tizen là để tách mình khỏi Google và Android, Gold nói. "Samsung xem Android như thứ của Google tạo ra và Google sở hữu, và Google có quyền kiểm soát gần như "độc tài" với sản phẩm đó - điều này chắc chắn không phải là thứ mà hãng điện tử Hàn Quốc cảm thấy hấp dẫn", Gold nói. "Samsung đang thấy chính mình như là một hãng đi đầu trong ngành công nghiệp và muốn tiến xa hơn mối quan hệ khách hàng với Google và trở thành tên tuổi số 1 trên thị trường".

    Trong trận chiến mới nổi của hệ sinh thái các sản phẩm di chuyển từ điện thoại thông minh sang thiết bị wearable - "thứ có khả năng giành chiến thắng vẫn chưa nhập cuộc", Carolina Milanesi nói. Theo nhà phân tích này, vẫn chưa thể rõ ràng được việc liệu phân mảng ra nhiều hệ điều hành cho nhiều thiết bị hay chỉ sử dụng một hệ điều hành duy nhất cho tất cả, việc nào sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, riêng với trường hợp của Microsoft, rõ ràng là hệ điều hành Windows 8 đầy đủ sẽ không thể chạy hiệu quả trên thiết bị wearable, cô nói.

    "Samsung đang rất thông minh trong việc sử dụng Tizen cho một thị trường vẫn chưa được chứng minh điều gì và rõ ràng họ vẫn có một con đường để đi với hy vọng mang lại sức ảnh hưởng lớn như họ đã làm được với smartphone", Carolina Milanesi nói thêm.