• Thứ Sáu, 11/04/2014 15:23 (GMT+7)

    Vì sao các hãng công nghệ muốn được giống nhau?

    Huy Bách
    Không phải ngẫu nhiên mà các công ty công nghệ hàng đầu muốn những gì mà đối thủ cạnh tranh của họ muốn. Twitter muốn đi theo Facebook. Facebook muốn có các thương vụ “bom tấn” như Google. Google muốn thị phần của Amazon. Và Amazon muốn có mặt khắp nơi như Apple.

    Twitter muốn giống như Facebook

    Một trong những lí do mà Twitter rất được lòng những người nổi tiếng chính là sự tối giản của nó. Với quy định tối đa 140 từ cho mỗi dòng tweet, lợi ích lớn nhất chính là việc gởi đi những trạng thái tweet sẽ dễ dàng hơn, bên cạnh đó, việc theo dõi nhiều tweet khác nhau trên trang chủ lại còn “siêu dễ”.

    Nhân nói về tweet, chỉ riêng việc dùng từ “tweet” để chỉ việc cập nhật trạng thái cũng là thứ có nét quyến rũ rất riêng của Tweeter. Bên cạnh đó còn là các tính năng hấp dẫn khác như “@” để đánh dấu tên người được nhắc đến hoặc “#” để sử dụng hashtag. 

    Rồi đột nhiên, Twitter lại tung ra những cập nhật trông như mình là “kẻ theo đuôi” của Facebook. Trong lần cập nhật mới nhất trong tuần qua, Twitter đã cho phép tải lên 4 tấm hình trong cùng một tweet, và cho phép tag cùng lúc 10 người trong cùng một ảnh. Tính năng này khiến cả việc đăng tải tweet và đọc tweet trên trang stream trở nên rối loạn, mất nhiều thời gian hơn trước. Và trông nó rất giống… đọc status trên trang chủ Facebook. 

    Tất cả các tính năng mới cập nhật có thể là một “tín hiệu” để Twitter tăng cường hoạt động quảng cáo trong tương lai. Tính năng này cũng “buộc” người dùng tương tác nhiều hơn - những người được tag sẽ có thông báo, và tất nhiên, sẽ quan tâm đến những gì mà mình được tag. Bên cạnh đó, nhiều khả năng cụm từ “tweet” của Twitter sẽ được thay bằng “share” để chia sẻ các trạng thái. 

    Khi đó, Twitter sẽ không còn là Twitter nữa. Nó sẽ trở thành “một Twitter giống y Facebook”. 

    Facebook muốn giống như Google

    Ở thời gian đầu, Facebook cũng đã phải khá vất vả để thu hút người dùng, từ việc xây dựng tính năng Poke để ngăn người dùng đổ sang Snapchat, cho đến việc chi tiền tỉ để mua lại Instagram và Whatsapp, rõ ràng, Mark Zuckerberg đang tỏ ra khá ganh đua với đế chế Google to lớn của Sergey Brin và Andy Rubin. 

    Sergey Brin chính là “đầu não” của những dự án dẫn đầu ngành công nghệ như công nghệ lái xe tự động Priuses, Google Glass cho đến dự án khinh khí cầu mang Internet đến với những vùng xa xôi nhất của trái đất. Trong khi đó, Andy Rubin cũng vừa được thay đổi nhiệm vụ để chuyển sang lãnh đạo các dự án phát triển robot của Google. 

    Điều gì khiến một hãng công nghệ lớn lại “cắm đầu” vào nghiên cứu và phát triển robot? Ở Sillicon Valley, đó là một câu hỏi sai nặng. Câu hỏi đúng phải là: Nếu một dự án nghiên cứu robot đang có sẵn và có thể mua, vậy tại sao lại không mua nó khi bạn đang có hàng tỉ đô trong tay? 

    Bên cạnh đó, tương lai sẽ đến sớm hơn bạn nghĩ. Cách duy nhất để một công ty công nghệ có thể sống sót chính là thay đổi chính bản thân mình. Và tất nhiên, bạn sẽ không thể chờ đến một ngày bức tranh tương lai được vẽ ra chính xác. Trong trường hợp đó, hãy mua lại tất cả những gì mà bạn thấy có hứa hẹn, và hy vọng rằng trong tương lai nó sẽ mang lại những thành quả tốt nhất. 

    Đó cũng chính là bài học mà Mark Zuckerberg học được từ Google. Và tất nhiên, Facebook cũng đang lao đầu vào mua lại những dự án có giá trị khủng. Vào tháng này, Facebook đã chính thức mua lại công ty Oculus VR cùng dự án thiết bị chơi game thực tế ảo Oculus Rift với giá 2 tỉ USD, đó chính là ví dụ về bài học của Zuckerberg.

    Ngoài ra, Facebook cũng vừa công bố thành lập “thứ gọi là” Facebook Connectivity Lab - một nhánh nghiên cứu của Facebook chuyên trách việc phát triển Internet đến cho người nghèo. Hãy chờ xem nhóm nghiên cứu này sẽ làm cách nào - máy bay không người lái, vệ tinh, hay tia laser? 

    Google muốn giống như Amazon

    Trong khi đó, Google lại có chút ganh tị với gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Hiện tại, Amazon đang dẫn đầu ở 2 lĩnh vực công nghệ. 

    Thứ đầu tiên: Amazon chính là một trong những người đầu tiên mở dịch vụ điện toán đám mây với dịch vụ Amazon Web Services. Điều thứ 2: Amazon luôn có triết lí giảm biên độ lợi nhuận để giảm giá thành phẩm, qua đó cạnh tranh người dùng quyết liệt với các đối thủ, thậm chí thâu tóm cả những đối thủ đó. Một điển hình cho chiến lược của Amazon chính là vụ thâu tóm website thương mại điện tử chuyên về các mặt hàng cho bà mẹ và trẻ em Diapers.com. Khi đó, nhờ vào nguồn lực khổng lồ của mình, Amazon chấp nhận bán không có lời, thậm chí phải bù lỗ, để các mặt hàng tương tự trên Amazon còn rẻ hơn cả Diapers.com. Kết quả là Diapers ngày càng suy yếu, và đến 1 ngày được Amazon mua lại với giá khá “phải chăng”. 

    Và hiện nay, Google cũng đang đi theo chiến lược của Amazon, điển hình là về mức giá khá dễ chịu của dịch vụ đám mây Google Drive. 

    Amazon lại muốn giống như Apple

    Cũng trong tháng này, Amazon đã tiết lộ về việc họ sẽ tung ra sản phẩm set-top-box cho HDTV chuyên về giải trí và chơi game. Trong mảng này, Amazon sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, từ Microsoft, Google cho đến Roku. 

    Vậy tại sao một gã khổng lồ thương mại điện tử lại muốn sãn xuất set-top-box và thiết bị chơi game? Đó lại là một câu hỏi sai. 

    Đến một mức độ nhất định, tất cả các công ty công nghệ đều biết rằng họ sẽ suy giảm sau một thời gian đi lên. Họ suy yếu chỉ vì không nắm được trong tay những xu thế công nghệ mới - họ cho phép mình trở nên lỗi thời, hoặc họ cho phép đối thủ cạnh tranh trở nên quá quá lớn và quá mạnh.

    Những kinh nghiệm đó khiến cho các công ty luôn muốn tất cả những gì mà đối thủ cạnh tranh của họ muốn. Twitter muốn đi theo Facebook. Facebook muốn có các thương vụ “bom tấn” như Google. Google muốn thị phần của Amazon. Và Amazon muốn có mặt khắp nơi như Apple.

     

    Từ khóa: Huy Bách