• Thứ Sáu, 25/04/2014 15:32 (GMT+7)

    Lợi nhuận Microsoft giảm nhưng mảng sản phẩm tiêu dùng vẫn tăng

    Huy Thắng
    Hãng phần mềm khổng lồ này vừa công bố lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số bán hàng của các sản phẩm máy tính bảng và hệ điều hành Windows lại tăng ngoài mong đợi.

    CEO Satya Nadella vừa báo cáo doanh thu của Microsoft trong quý tài chính vừa qua đạt 20,4 tỷ USD, giảm chút ít so với mức 20,49 tỷ USD trong quý cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thu nhập ròng là 5,7 tỷ USD, giảm so với mức 6,1 tỷ USD của quý năm trước. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Microsoft đã tăng 3% trong quý vừa qua và đạt 14,5 tỷ USD, trong khi chi phí hoạt động tăng 2%, đạt mức 7,5 tỷ USD.

    Doanh thu thực tế của Microsoft khá phù hợp với dự báo từ các nhà phân tích của Thomson Reuters trước đây. Sự tăng trưởng về doanh số bán hàng của mảng sản phẩm tablet và Windows đã giúp kết quả của Microsoft có phần lạc quan hơn.

    Ông Nadella cho biết, Microsoft đã đạt được kết quả tài chính vững chắc và đã thực hiện một vài bước để định hướng lại Microsoft. Quý tài chính vừa qua là quý đầu tiên mà ông Satya Nadella dẫn dắt Microsoft và có thể được miêu tả như một quá trình thực hiện và chuyển đổi cỗ máy khổng lồ này.

    Được bổ nhiệm vào chức vụ CEO hồi đầu tháng 2/2014, ông Nadella có vẻ lạc quan về thu nhập của Microsoft. Ông cho biết, kết quả vừa rồi phản ánh sức mạnh và cơ hội của Microsoft trong một thế giới "di động đầu tiên, đám mây đầu tiên", một cụm từ mà ông đã sử dụng liên tục kể từ khi trở thành CEO của Microsoft. Dẫn dắt các nhân viên và các sản phẩm tập trung vào ý tưởng trên là một trong những ưu tiên hàng đầu, ông Nadella cho biết.

    Khi được hỏi về những thay đổi chiến lược quan trọng, ông Nadella không đề cập đến bất kỳ lĩnh vực cụ thể nhưng cho biết triết lý của ông là phải có một chu kỳ liên tục lập kế hoạch và thực hiện, sửa đổi kế hoạch thường xuyên khi cần thiết dựa trên thị trường.

    Lợi nhuận Microsoft giảm nhưng mảng sản phẩm tiêu dùng vẫn tăng trưởng.
    Ông Nadella cho biết ông đặc biệt hài lòng với việc áp dụng các dịch vụ đám mây của Microsoft, vốn là lĩnh vực mà ông coi trọng cho triển vọng dài hạn của Microsoft. Điển hình là động thái gần đây để thúc đẩy thương hiệu Office và Windows, cùng với sự ra mắt của phiên bản Office dành cho iPad, bản cập nhật cho Windows 8.1, bản nâng cấp Windows Phone 8.1 sắp tới và quyết định cung cấp Windows miễn phí cho các nhà cung cấp phần cứng smartphone và tablet với màn hình nhỏ hơn 9 inch. Sự chuyển đổi từ máy tính PC đến smartphone đã tạo cơ hội cho Windows và Office, theo ông Nadella, nhưng đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau để cung cấp bản quyền, xác định giá cả và công nghệ.

    Microsoft cam kết đảm bảo rằng các dịch vụ điện toán đám mây của hãng sẽ phục vụ cho tất cả các nền tảng thiết bị mà người dùng đang sử dụng. Hãng đang cung cấp một đám mây cho tất cả mọi người trên mọi thiết bị, ông Nadella nói.

    Doanh thu bộ phận “Devices and Consumer” của Microsoft đã tăng trưởng 12% và đạt 8,3 tỷ USD, trong khi lợi nhuận gộp giảm 1% xuống chỉ còn 4,71 tỷ USD. Một số điểm đáng chú ý là doanh thu bán hàng của mảng sản phẩm hệ điều hành Windows cho các nhà cung cấp phần cứng đã tăng 4%, và doanh thu máy tính bảng Surface đã tăng 50%, đạt 500 triệu USD.

    Tuy nhiên, doanh số Windows cho các nhà cung cấp phần cứng là không đồng đều. Phiên bản tiêu dùng thường xuyên của Windows có doanh thu giảm 15%, trong khi phiên bản Windows Pro thường được đi kèm trong máy tính doanh nghiệp lại có mức tăng 19%. Microsoft giải thích rằng, mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ này xuất hiện trong các thị trường phát triển và trong lĩnh vực doanh nghiệp, đồng thời cũng do sự thâm nhập cao hơn vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Microsoft cũng công bố Office 365 Home, một phiên bản của Office phải đăng ký sử dụng dành cho người tiêu dùng cá nhân, đã kết thúc quý với 4,4 triệu thuê bao, tăng gần 1 triệu so với quý trước và doanh thu quảng cáo tìm kiếm của dịch vụ Bing đã tăng 38%.

    Doanh thu cho bộ phần mềm Office truyền thống, bán thông qua các giấy phép bản quyền vĩnh viễn, đã tăng 15% nhờ chủ yếu doanh số bán hàng tại Nhật Bản. Kết hợp với doanh số của Office 365 Home, doanh thu đối với những phiên bản Ofiice cho người tiêu dùng tăng 28%. Microsoft cho rằng, việc hãng vừa công bố thời hạn hỗ trợ cuối cùng dành cho Windows XP vào ngày 8/4/2014 vừa qua đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Windows và Office.

    Phân khúc Hardware của bộ phận “Device and Consumer” có mức tăng trưởng doanh thu 41%, đạt 1,97 tỷ USD và chủ yếu được thúc đẩy bởi các sản phẩm Xbox và Surface. Microsoft đã bán được 2 triệu mẫu máy chơi game Xbox trong quý này và doanh thu của riêng sản phẩm Xbox đã tăng trưởng 45%.

    Doanh thu bộ phận Commercial đã tăng lên 7% và đạt 12,23 tỷ USD, với tỷ suất lợi nhuận tăng 6% và đạt 9,91 tỷ USD. Hoạt động của bộ phận này được hỗ trợ một phần bởi sự gia tăng hơn 100% doanh thu từ sản phẩm Office 365, dịch vụ đám mây và việc đăng ký các ứng dụng dành cho máy chủ và máy để bàn dành cho doanh nghiệp, và sự tăng trưởng 150%m doanh thu từ các dịch vụ nền tảng đám mây Azure. Nhìn chung, doanh thu từ dịch vụ đám mây của bộ phận Commercial đã tăng hơn gấp đôi.

    Điểm nổi bật khác từ bộ phận Commercial là sự gia tăng 11% doanh thu bản quyền cấp phép theo số lượng Windows cho khách hàng doanh nghiệp và sự tăng trưởng doanh thu "hai con số" trên cơ sở hợp tác và truyền thông của các sản phẩm máy chủ như Lync, SharePoint và Exchange, cũng như các nền tảng cơ sở dữ liệu SQL Server và hệ điều hành Windows Server. Tóm lại, các sản phẩm máy chủ của Microsoft đã có một sự gia tăng doanh thu 10%.

    Microsoft ước tính rằng, hiện có khoảng 90% máy tính để bàn doanh nghiệp trên toàn thế giới đang chạy cả Windows 7 hoặc Windows 8. Microsoft hy vọng sẽ gộp trong báo cáo hàng quý tiếp theo về sự tác động của thương vụ mua lại mảng kinh doanh thiết bị của Nokia trị giá 7,2 tỷ USD.