• Thứ Sáu, 02/05/2014 06:51 (GMT+7)

    5 lý do Google có thể bắt kịp lĩnh vực đám mây Amazon

    Huy Thắng
    Amazon hiện thống trị thị trường lưu trữ đám mây nhưng giới phân tích công nghệ cho rằng Google cũng là một đối thủ đáng gờm đang cố gắng qua mặt.

    Amazon đang chiếm một thị phần khổng lồ trong thị trường điện toán đám mây toàn cầu mà trước giờ được dự đoán sẽ không có đối thủ cạnh tranh nào có thể bắt kịp, bao gồm cả “gã khổng lồ” của Internet là Google. Nhưng giờ đây điều đó có thể không còn đúng nữa.

    Theo các nhà phân tích ngành công nghiệp đám mây, Google được cho là đang cố gắng để theo kịp sự thống trị của Amazon. Mặc dù có nhiều khoảng cách và tụt hậu ngày hôm nay, Google được kỳ vọng vẫn có thể bắt kịp Amazon và một ngày nào đó sẽ thay thế vị trí hàng đầu trong lĩnh vực đám mây.

    Jagdish Rebello, Giám đốc nghiên cứu của IHS iSuppli cho biết, Amazon về cơ bản đã có hơn 80 - 85% thị trường điện toán đám mây, đa phần trong lĩnh vực cung cấp nền tảng dịch vụ. Thị trường này vẫn đang trong giai đoạn “trứng nước” và Amazon là một trong những công ty đi đầu trong việc tạo ra thị trường này, do đó hãng có lợi thế dẫn đầu. Amazon hiện vẫn đang phát triển chứ không phải dậm chân tại chỗ nhưng Google, một đối thủ công nghệ quá mạnh, có thể sẽ bắt kịp họ.

    Nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) của Amazon ra mắt vào năm 2006 và ngay lập tức đã trở thành một tiêu chuẩn cho thị trường từ đó đến nay. Bên cạnh việc nắm giữ lên đến 85% thị phần của thị trường đám mây như hiện nay, AWS hiện có khả năng tính toán hơn gấp 5 lần so với 14 đối thủ cạnh tranh của hãng kết hợp lại đang sử dụng, theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner hồi năm 2013.

    Tình hình kinh doanh của AWS không hề chậm lại. Amazon tuần trước báo cáo rằng, doanh số bán hàng các sản phẩm thuộc thể loại "khác" của hãng (trong đó bao gồm AWS) trong quý đầu tiên kết thúc vào ngày 31/3/2014 vừa qua đã tăng khoảng 60% so với năm trước, đạt khoảng 1,2 tỷ USD trong quý so với 750 triệu USD trong cùng kỳ năm 2013.

    Google và Amazon sẽ là hai đối thủ nặng ký trong thị trường đám mây.
    Amazon ban đầu đã làm nên tên tuổi như là một hãng cung cấp sách trực tuyến và hiện cũng có một hệ sinh thái phong phú mà đối thủ cạnh tranh như Google không thể theo kịp vào thời điểm này. “Amazon phát triển là nhờ hệ sinh thái của họ”, Lauren Nelson, một nhà phân tích của Forrester Research cho biết. Hãng có hệ sinh thái lớn nhất hiện nay. Bạn có thể sử dụng danh sách dài của Amazon về dịch vụ và nó sẵn sàng được triển khai siêu nhanh chóng một cách tự động cũng như khả năng mở rộng. Hiện có hàng ngàn công ty đều đang thực hiện công việc dựa trên nền tảng của AWS.

    Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu Amazon có thể giữ được vị trí đó trong thời gian dài đặc biệt là khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng? Google được coi là một đối thủ hàng đầu trong thử thách đó, nhưng không phải chỉ có một mình. Sau khi thống trị thị trường đám mây công cộng trong nhiều năm qua, Amazon đang theo dõi một cách thận trọng khi một loạt các hãng công nghệ khác như Microsoft, IBM, Hewlett-Packard và Verizon cũng có những bước tiến riêng của họ. Có nguồn tin thậm chí còn cho rằng Facebook đang định vị để tham gia vào cuộc cạnh tranh này và sẽ xây dựng dịch vụ đám mây công cộng riêng của mình. Với những thách thức phía trước, tiếp tục tăng trưởng và sự thống trị của Amazon có thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

    Google, trong khi đó, có cơ hội tốt nhất để thành công hơn so với Amazon. Theo các nhà phân tích, hãng công nghệ đang thống trị mảng tìm kiếm trực tuyến Google đã xông vào thế giới di động với Android và “che khuất” các dịch vụ email miễn phí khác bằng Gmail, cuối cùng sẽ đặt chân vào lĩnh vực đám mây của Amazon. Google cũng như Amazon sớm muộn cũng sẽ cung cấp bình luận cho câu chuyện này, nhưng đây là 5 lý do mà các nhà phân tích công nghệ cho rằng Google có thể bắt kịp Amazon trong thị trường lưu trữ đám mây.

    1. Đám mây là thị trường trẻ và dễ bị thay đổi

    AWS đã ra đời được khoảng tám năm và có nhiều công ty khác đã nhảy vào kinh doanh điện toán đám mây, nhưng các doanh nghiệp và các công ty nhỏ hơn vẫn đang thoải mái lưu trữ dữ liệu của họ trên các máy chủ từ xa trên Internet. Thị trường điện toán đám mây hiện vẫn còn tương đối nhỏ nhưng nó sẽ nhanh chóng phát triển.

    AWS đã ra đời được khoảng tám năm và Amazon hiện vẫn đang thống trị thị trường đám mây.
    Forrester vừa phát hành một báo cáo cho thấy rằng, thị trường đám mây công cộng được cho là sẽ "bùng nổ". Forrester cho biết, thị trường này dự kiến sẽ đạt 191 tỷ USD vào năm 2020, tăng 20% so với dự báo mới nhất của Forrester trong tháng 4/2011.

    "Bây giờ đang là thời bùng nổ của các đám mây nhỏ", Jeff Kagan, một nhà phân tích độc lập trong ngành công nghiệp đám mây cho biết. Chúng ta vẫn còn trong hiệp đầu tiên của một trò chơi. Hãy nhớ lại Blackberry đã lớn mạnh như thế nào? Sau đó, Apple đã nổi lên với iPhone và thay đổi mọi thứ. Điều đó đã xảy ra.

    Kagan cho biết, ngành công nghiệp điện toán đám mây sẽ phát triển và thay đổi rất nhiều trong vòng 5 - 10 năm tới. Các công ty trong lĩnh vực này cũng sẽ phải phát triển và thay đổi. Thông thường, các công ty dẫn đầu đầu tiên sẽ không tiếp tục đứng đầu trong 5 hay 10 năm nữa, ông Kagan nói.

    2. Google có tên tuổi và có nhiều tiền

    Amazon được công nhận là một thương hiệu lớn. Nhưng khi nghĩ về công ty này, nhiều người vẫn nghĩ về việc đi đến Amazon.com để mua một cuốn sách hoặc một đôi giày thể thao chạy bộ. “Khi mọi người nghĩ về Amazon, họ nghĩ về Kindle và lĩnh vực bán lẻ", Jagdish Rebello của IHS iSuppli nói.

    Google, trong khi đó, là một cái tên mà hầu hết các doanh nghiệp cũng nhận ra là một trang tìm kiếm khổng lồ. Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ chia sẻ trực tuyến Google Docs và đang sử dụng dịch vụ email điện tử Gmail. Mọi người cũng đã quá quen thuộc với hệ điều hành Android. Khi nhìn từ góc độ doanh nghiệp công nghệ thông tin, bạn sẽ thấy rằng Google đang cung cấp dịch vụ, mọi loại dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin.

    Cùng với điều đó, phải công nhận Google có một túi tiền rất “sâu”. Amazon chắc chắn là không tìm kiếm một sự thay đổi, nhưng Rob Enderle, một nhà phân tích của hãng Enderle Group cho biết Amazon không có nhiều tiền bằng Google.

    Amazon dành khá nhiều công sức cũng như tiền bạc vào những gì mà họ đang tham gia. Trong khi đó, Google có vẻ thoải mái hơn. Nếu Google quyết định đây thực sự là một chiến lược mới, họ thực sự có thể gây ngạc nhiên cho Amazon. Google có thể đánh bại Amazon bất kỳ ngày nào trong tuần, ông Enderle nhận xét.

    Một số nhà phân tích lưu ý rằng, hầu hết các công ty khách hàng di chuyển vào lĩnh vực đám mây đều sử dụng nhiều dịch vụ. Đó là một lĩnh vực mới và các công ty này muốn so sánh các dịch vụ, tìm ra một nền tảng tốt hơn và đáng tin cậy hơn. Điều đó có nghĩa rất nhiều người dùng mới sẽ là khách hàng của Google, một tên tuổi mà họ đã biết. Nếu Google chi mạnh cho nỗ lực đám mây của mình, nhiều khả năng Google có thể giành chiến thắng về số lượng những người sử dụng mới.

    3. Google cần phải chú trọng giá thành

    Có một kho bạc khổng lồ, Google sẽ đẩy giá của dịch vụ đám mây công cộng xuống và buộc Amazon phải theo sự dẫn dắt của họ. Các quan chức của Google đã cho rằng, giá điện toán đám mây nên làm theo mô hình định luật giống như định luật Moore, giảm một yếu tố mỗi hai năm một lần. Điều đó là tích cực và Google dường như đang đẩy mạnh chiến lược này.

    Google đang đặt đám mây là chiến lược trung tâm nhằm giúp hãng giữ vững vị trí đứng đầu Internet trong những năm tới.
    Ví dụ, trong tháng 3/2014, Google đã cắt giảm giá cả một số dịch vụ của hãng. Google Compute Engine bây giờ có chi phí trung bình ít hơn 32%. Google Storage cũng đã được cắt giảm, trung bình 68%, trong khi giá cho dịch vụ phân tích theo yêu cầu Google BigQuery đã được cắt giảm lên đến 85%.

    Một ngày sau khi có thông báo về giá của Google, Amazon theo sau với việc công bố AWS được giảm giá lần thứ 42 kể từ khi bắt đầu kinh doanh. Ví dụ, giá của dịch vụ lưu trữ Simple Storage Service của Amazon đã được hạ xuống trung bình 51%.

    Jagdish Rebello cho rằng, Google đang cố gắng để tấn công các chiến lược định giá. Google có sự kiên trì để tích cực làm giảm giá nhằm thu hút khách hàng doanh nghiệp mới đến với điện toán đám mây, đồng thời cũng có lợi cho khách hàng của AWS.

    4. Google có thể thực hiện đầu tư vốn lớn

    Tuy không cung cấp chi tiết cụ thể, các quan chức Google cho biết rằng hãng sẽ tập trung nguồn lực và vốn đầu tư để đảm bảo có đủ năng lực hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Google đang thực hiện đầu tư vốn cần thiết để giảm bớt một số những mối quan tâm mà một người quản lý CNTT doanh nghiệp có thể có với dịch vụ đám mây của họ, Jagdish Rebello cho biết. Nếu dữ liệu của bạn được lưu trên đám mây, nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải lo lắng về vấn đề an ninh và khả năng xử lý khi bạn cần nó. Google muốn chắc chắn rằng bạn có quyền lực khi bạn cần nó. Ông Rebello nói thêm, điều đó sẽ làm cho Google là một giải pháp tốt hơn khi quản trị viên IT chọn lựa một dịch vụ điện toán đám mây.

    5. Chiến lược tương lai của Google xoay quanh đám mây

    Google đang đặt đám mây là trung tâm của chiến lược của mình và cũng nhằm giúp hãng giữ vững vị trí đứng đầu Internet trong những năm tới.
    Đầu năm nay, Google đã mua Nest, một công ty công nghệ sản xuất bộ điều nhiệt gia dụng thông minh có thể được lập trình từ điện thoại di động của người dùng. Google đã chi 3,2 tỷ USD tiền mặt cho công ty này để đưa Google thẳng vào thị trường nhà thông minh kết nối Internet. Ông Rebello chỉ ra rằng, Nest cũng là một công ty dựa trên nền tảng đám mây.

    Nhiệt thông minh sẽ có mặt trong ngôi nhà của chúng ta trong tương lai nhưng sự thông minh của nó sẽ nằm trên các đám mây. Kể từ khi Nest bước đầu tiên vào lĩnh vực nhà thông minh với các thiết bị thông minh, khóa cửa và cửa sổ thông minh, đám mây sẽ cần thiết để lưu trữ tất cả các thông tin mới trong xu thế được gọi là “Internet of Things”.

    Nếu bạn nói về một tương lai mà đèn, cửa ra vào, cửa sổ và các thiết bị trong nhà đều được kết nối với tất cả thông qua một cổng kỹ thuật số, bộ điều nhiệt chỉ là một phần nhưng đó là một yếu tố quan trọng có thể tìm hiểu hành vi tiêu dùng và thích nghi với nó, ông Rebello nói. Đây là tất cả chiến lược điện toán đám mây. Nếu Google muốn trở thành một hãng tham gia trong thị trường nhà thông minh này, họ cần phải có đám mây phía sau nó.

    Google tập trung vào điện toán đám mây sẽ là một khó khăn, một thách thức dài hạn đối với vị trí thống trị đám mây hiện nay của Amazon. Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cho rằng tương lai nằm trong đám mây. Chúng ta chỉ cố gắng để tìm ra cách đến đó nhanh như thế nào và sử dụng dịch vụ nào. Điều đó sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho Google.