• Thứ Bảy, 03/05/2014 07:06 (GMT+7)

    Ưu tiên hàng đầu của Facebook: Thống trị lĩnh vực di động

    Hải Trung (Theo Infoworld)
    Khi thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng đang dần di chuyển lên thiết bị di động, thì Facebook cũng đã đặt ưu tiên của hãng lên nền tảng này, và đang tìm kiếm các nhà phát triển phần mềm có thể giúp mở rộng sự hiện diện ngày càng tăng của nó trên các thiết bị.

    Cam kết ổn định về nền tảng và tăng cường sự kiểm soát của người dùng với các dữ liệu, đó chính là những chủ đề chính được CEO Mark Zuckerberg và các quan chức lãnh đạo khác của Facebook trình bày chi tiết tại hội thảo diễn ra hôm thứ Tư vừa qua. Phần lớn nội dung buổi hội thảo được nói về các ưu đãi của Facebook khi các nhà phát triển tích hợp nền tảng và dịch vụ của Facebook vào chính ứng dụng của họ.

    "Hầu hết các bạn đang nhà những nhà phát triển ứng dụng di động", Zuckerberg phát biểu mở đầu cuộc nói chuyện về quá trình chuyển đổi của công ty tập trung vào lĩnh vực di động tại hội nghị dành cho các nhà phát triển ứng dụng - F8 Facebook Developer's Conference ở San Francisco (Mỹ). Hãng này đang có kế hoạch cung cấp các công cụ và dịch vụ cross-platform (đa nền tảng) để giúp các nhà phát triển xây dựng ứng dụng và kiếm tiền dễ dàng hơn trên các ứng dụng di động.

    Hội nghị F8 Facebook Developer's Conference vừa diễn ra giữa tuần này.
    Về mặt API (Application Programming Interface - Giao diện lập trình ứng dụng), Facebook tung ra các phiên bản API để đảm bảo rằng các ứng dụng sẽ có thể tiếp tục làm việc dù cho có thay đổi, và giới thiệu các nền tảng API cốt lõi sẽ được hỗ trợ ít nhất là hai năm ngay cả khi Facebook thay đổi chúng. Nhấn mạnh vào sự ổn định trong cấp độ dịch vụ, trong đó Facebook cam kết sẽ sửa chữa tất cả các lỗi lớn trong vòng 48 giờ. Các công ty truyền thông sẽ nhận được các nội dung API mới để giúp họ tận dụng các nội dung và dữ liệu trên Facebook.

    Zuckerberg còn nhấn mạnh các vấn đề về sự khác biệt trong không gian di động, với Microsoft, Apple và Google đều có nền tảng riêng của họ. Trong khi đó Facebook sẽ cung cấp các công cụ làm cầu nối giữa tất cả các tảng trên.

    Người dùng Facebook cũng sẽ có được nhiều hơn quyền kiểm soát dữ liệu trong các ứng dụng, cũng như khả năng đăng nhập ẩn danh vào các ứng dụng mà không cần chia sẻ thông tin cá nhân từ Facebook với các nhà phát triển. Một tính năng Message Dialog mới cho iOS và Android cho phép chia sẻ nội dung từ các ứng dụng thông qua Facebook Messenger, và tính năng "Send to Mobile" (Gởi đến thiết bị di động) cho phép người dùng gửi một ứng dụng đến điện thoại của mình sau khi truy cập vào một trang web và đăng nhập thông qua Facebook.

    Chương trình FbStart của Facebook cũng sẽ cung cấp các công cụ và tài nguyên cho các công ty khởi nghiệp. Để kiếm tiền, Facebook đang mở rộng thử nghiệm mạng lưới Audience Network của mình cho các nhà quảng cáo để "bành trướng" các chiến dịch của Facebook trên ứng dụng di động.

    Rõ ràng là Facebook đang đặt rất nhiều trọng tâm vào lĩnh vực di động, và họ muốn sở hữu các hệ sinh thái ứng dụng mobile, các hệ sinh thái quảng cáo di động, đó chính là lý do vì sao hãng công nghệ hàng đầu thế giới này đang cố gắng để có được sự hợp tác của tất cả các nhà phát triển.