• Thứ Hai, 12/05/2014 07:07 (GMT+7)

    Tại sao Apple muốn mua lại Beats

    Huy Thắng
    Giới công nghệ đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao Apple đang dự tính chi đến 3,2 tỷ USD để mua lại Beats Electronics, hãng sản xuất tai nghe và điều hành dịch vụ đăng ký âm nhạc.

    Nhiều ý kiến chuyên môn khác nhau cho thấy thật khó mà biết được Apple vốn nổi tiếng luôn giữ bí mật lại đang tìm cách mua lại tài sản của Beats. Các nhà phân tích cũng đang quan tâm tại sao Apple trước giờ là một công ty luôn chắt bóp nhưng nay lại rộng rãi đầu tư vào một thương vụ có tầm quan trọng như thế.

    “Đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Apple và cũng là giao dịch mua lại quan trọng đầu tiên của CEO Tim Cook”, trưởng nhóm phân tích Jan Dawson của Jackdaw cho biết. Ông này nhận định rằng, đây sẽ là thương vụ đầu tiên theo đó Apple có thể sẽ để thương hiệu Beats tiếp tục hoạt động chứ không đồng hóa thương hiệu này.

    Một số nhà phân tích tin rằng, Apple muốn sở hữu thương hiệu tai nghe Beats thời thượng nhưng đắt tiền vốn cũng là một mặt hàng đang được bán rất chạy trên thị trường. Một số nhà phân tích khác lại thấy rằng, dịch vụ âm nhạc Beats Music thuê bao 10USD/tháng được giới thiệu hồi đầu năm nay mới là món bở đối với Apple. Thậm chí, vài nhà phân tích khác lại cho rằng Apple đang nhắm vào cả hai mảng sản phẩm và dịch vụ mà sẽ tức thời tạo ra hai nguồn doanh thu giúp hãng thoát khỏi tình trạng kinh doanh trì trệ như hiện nay.

    Thương vụ này được trang Financial Times đưa tin đầu tiên và sau đó là các nguồn khác như New York Times, Reuters và Wall Street Journal. Tất cả đều trích các nguồn giấu tên và cho biết rằng dù chưa có chưa có hợp đồng nào được ký, nhưng sẽ sớm có thông báo.

    Tai nghe Beats có thể sẽ giúp tăng thêm khoảng 25% doanh thu cho mảng kinh doanh phụ kiện của Apple.
    Theo Sameer Singh, nhà phân tích độc lập chuyên về công nghệ di động trên trang web Tech-Thoughts, Apple chủ yếu là một công ty phần cứng và dịch vụ chỉ là một phương tiện phòng vệ giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Ông Singh cho rằng nguồn gốc của thương vụ này là sự quan tâm của Apple đối với các mẫu tai nghe cao cấp Beats vốn được cho là có mức lợi nhuận rất cao. Theo thông lệ, Apple sẽ sử dụng cùng một mẫu cho nhiều sản phẩm của họ và giá thành của chúng sẽ rất cao.

    Tổng doanh thu của Beats năm ngoái ước lượng vào khoảng 1 tỷ USD, được cho là thu được chủ yếu từ doanh số mảng sản phẩm tai nghe của hãng. Ông Signh không cho rằng Apple quá chú ý đến dịch vụ truyền nhạc trực tuyến của Beats. Theo cách nhìn của Apple, dịch vụ này có thể là không cần thiết nhưng hữu dụng.

    Trong khi đó, Giáo sư truyền thông Aram Sinnreich của trường Đại học Rutgers (Mỹ) lại có ý kiến ngược lại. Theo ông, tai nghe là mối quan tâm của Apple nhưng đó không phải là lý do của thương vụ này. Đây là một phần của quá trình chuyển tiếp mà Apple phải thực hiện để xây dựng quan hệ dịch vụ mạnh mẽ hơn đối với khách hàng của họ.

    Đối với Sinnreich, việc mua lại Beats chỉ có ý nghĩa khi Beats Music, dịch vụ đăng ký được bắt đầu hồi tháng 1/2014, là lý do chính mà Apple đã đặt hàng tỷ đô lên bàn đàm phán. Ông cho biết, thị trường kinh doanh tải nhạc đang bị trì trệ và thất bại nên đơn giản là phải xét xem Apple có muốn xây dựng hay mua lại một dịch vụ nghe nhạc của riêng họ hay không.

    Các dịch vụ đăng ký nhạc, đặc biệt là Spotify, đã có doanh số tải nhạc giảm sút khi người tiêu dùng càng ngày càng chuyển sang mô hình thuê mướn cho phép họ truy xuất theo nhu cầu hàng triệu bản nhạc. Dù năm ngoái Apple đã khởi động dịch vụ nghe nhạc iTunes Radio, vốn là một dịch vụ miễn phí có quảng cáo hỗ trợ cạnh tranh trực tiếp nhiều hơn so với Pandora, nhưng cuối cùng dịch vụ này đã nhận nhiều ý kiến phê bình khác nhau và ít thu hút được người nghe.

    Ông Sinnreich cho rằng, Apple nghĩ rằng họ cần có một dịch vụ đăng ký nhanh hơn là họ có thể xây dựng một dịch vụ như thế, nên họ đã tìm mua dịch vụ này. Dù chưa rõ là liệu các bản quyền mà Beats Music đã sở hữu được với các nhãn hiệu thu âm sẽ được chuyển giao hay không, ông Sinnreich tin rằng việc đó sẽ đạt được nếu Apple bằng lòng chi đến hơn 3 tỷ USD. Trong khi đó, một số nhà phân tích khác cho rằng Apple sẽ phải thương lượng lại về quyền truyền nhạc trực tuyến. Ông Sinnreich cho biết Beats Music còn có nhiều giá trị hơn ta thấy.

    Beats Music cũng là một dịch vụ đăng ký nghe nhạc mà Apple đang rất cần để có thể cạnh tranh với Spotify hiện đang hầu như chiếm lĩnh thị trường.
    Với những tài năng đang làm việc cho Beats chẳng hạn như nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Jimmy Iovine và nghệ sỹ nhạc rap Dr. Dre cùng với các thuật toán của Beats Music, Apple sẽ có thêm nhiều cơ hội để khám phá các nghệ sỹ mới và kết nối họ trực tiếp đến người nghe, không cần phải nhờ đến nhà trung gian nhãn hiệu thu âm.

    Ông Sinnreich khẳng định đó là một triển vọng rất hấp dẫn cho Apple, một lợi thế đối với các đối thủ âm nhạc kỹ thuật số và là điều đáng chi hàng tỷ USD để thuyết phục khách hàng trung thành với hệ sinh thái iOS. Vận mệnh của Apple không thể tùy thuộc vào việc tăng thêm 30% cho giá phần cứng mà phải thay đổi điều gì đó. Hãng công nghệ này cần một chiến lược rộng lớn hơn nhằm chiếm lĩnh thị trường mới và xây dựng các mô hình mới để thu hút người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, theo Jan Dawson của Jackdaw, đó không phải là một vấn đề này hoặc vấn đề kia (hoặc tai nghe Beats hoặc dịch vụ đăng ký Beats Music), nhưng vấn đề là Beats hấp dẫn đối với Apple vì nó có thể giúp giải quyết hai nguồn doanh thu đang bị chật vật của hãng này.

    Dawson cho biết hai lĩnh vực kinh doanh của Apple sẽ hưởng lợi từ việc có thêm Beats, đó là lĩnh vực phụ kiện và lĩnh vực nội dung iTunes. Beats hiện giờ là một doanh nghiệp quan trọng về tai nghe, có thể giúp thêm khoảng 25% doanh thu cho ngành phụ kiện. Và Apple đang rất cần có một dịch vụ đăng ký nghe nhạc có thể cạnh tranh với Spotify hiện đang hầu như chiếm lĩnh thị trường.

    Trong một bài đăng trên trang web của ông, Dawson đã nói chi tiết về giả thuyết cho thấy doanh số tải nhạc và doanh thu phụ kiện bị suy giảm và trì trệ như thế nào. Mỗi lĩnh vực này chiếm khoảng 4% tổng doanh thu của Apple, nên dù con số 3,2 tỷ USD có thể là quá mức nhưng nếu Beats có thể giúp Apple nâng cao doanh số 8% của hãng thì số tiền nói trên cũng rất đáng chi.

    Nếu xét mức tăng trưởng phần cứng chủ yếu của Apple đang bị chậm lại thì việc tăng trưởng cơ số doanh thu phần cứng bằng cách tăng doanh số của các hạng mục liên hệ như nội dung và phụ kiện sẽ là một cách thông minh để giữ mức tăng trưởng doanh thu tiếp tục tăng, ít ra là cho đến khi có xuất hiện một loại phần cứng mới.