• Thứ Sáu, 16/05/2014 06:04 (GMT+7)

    Intel tập trung vào tablet trong mảng di động

    Bài và ảnh: Đông Quân
    Sự kiện Intel Mobility Day 2014 tại Việt Nam nằm trong chuỗi hoạt động Mobility Tour diễn ra tại các nước khu vực châu Á nhằm chia sẻ chiến lược phát triển thị trường di động cùng việc trình diễn một loạt thiết bị di động nổi bật sử dụng chip Intel.

    Thống kê của Gartner cho thấy trong năm 2013, thị trường máy tính bảng, laptop và thiết bị lai có sự tăng trưởng mạnh, trong đó máy tính bảng vẫn giữ ưu thế vượt trội khi chiếm tới 90% tổng lượng sản phẩm. Gartner cũng đưa ra dự báo năm 2014, số lượng thiết bị di động (gồm máy tính, máy tính bảng, smartphone và cả super phone) bán ra trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 2,48 tỷ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người dùng không ngừng gia tăng, đặc biệt tại khu vực châu Á.

    Ông Anuj Dua, Giám đốc Tiếp thị Intel khu vực APJ chia sẻ lộ trình phát triển chip di động của hãng.

    Tại sự kiện, ông Anuj Dua, Giám đốc Tiếp thị khu vực châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) của Intel cho biết hãng đang hợp tác với các đối tác di động chiến lược để tăng cường trải nghiệm di động qua việc thúc đẩy công nghệ di động 64-bit và cung cấp nhiều công cụ mới cho các nhà phát triển sản phẩm.

    Khác với trước đây, thói quen người dùng đã thay đổi và việc kết hợp nhiều thiết bị khác nhau cho nhu cầu cá nhân đã tác động lớn đến quá trình phát triển sản phẩm của hãng, chẳng hạn việc thay đổi kích cỡ màn hình, trọng lượng, hiệu năng và có thiết kế phù hợp với sở thích, xu hướng tiêu dùng của người dùng châu Á.

    Bên cạnh thị trường máy tính cá nhân truyền thống thì mảng di động cũng đóng vai trò chính yếu trong chiến lược phát triển của Intel. Điều này cũng thể hiện rõ trong bài diễn văn đầu tiên trên cương vị mới của ông Brian Krzanich, Giám đốc điều hành và Renee James, Chủ tịch tập đoàn Intel tại IDF 2013.

    Kết quả nghiên cứu về nhu cầu thị trường và thói quen người dùng của Intel cùng các nhà sản xuất thiết bị di động cho thấy hơn 80% người dùng sở hữu cả máy tính bảng lẫn máy tính cá nhân, đặc biệt tại Việt Nam, tỷ lệ này là 87%.

    Mẫu SoC Merrifield dành cho điện thoại thông minh, thiết kế dựa trên vi kiến trúc Silvermont công nghệ sản xuất 22 nm, cho phép tích hợp nhiều transistor hơn trên cùng kích thước đế bán dẫn (die) nhằm mang lại hiệu suất cao hơn trong khi vẫn giữ được mức tiêu thụ điện năng thấp.

    Để máy tính bảng có thể đóng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng thì kích thước màn hình và hiệu năng là những yếu tố quyết định. Intel cho biết sẽ thúc đẩy phát triển các dòng sản phẩm có kích thước và hiệu năng phù hợp trong phân khúc thị trường này như máy tính bảng, máy tính bảng mini màn hình 7 inch, phablet (tên rút gọn của phone-tablet) màn hình 5 inch cùng thiết bị lai “2 trong 1” (2 in 1 hybrid device) có thể chuyển đổi giữa laptop và tablet.

    Bên cạnh đó, Intel cũng chú trọng cải thiện các tính năng không kém phần quan trọng là thời lượng dùng pin lâu, công nghệ màn hình hiển thị, công nghệ 64-bit hỗ trợ đa tác vụ và hoàn thiện việc tích hợp modem 3G và LTE bên trong các chip SoC của hãng.

    Cũng trong sự kiện, Intel cũng trình diễn một loạt thiết bị di động nổi bật của Lenovo, Acer, Asus và Samsung đang sử dụng chip của hãng, mang lại những trải nghiệm di động mạnh mẽ cho người dùng.

    Một số hình ảnh tại Intel Mobility Day 2014