• Thứ Hai, 30/06/2014 16:51 (GMT+7)

    Google lấn sân lĩnh vực nhà thông minh

    Huy Thắng
    Hãng tìm kiếm khổng lồ này được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn về quyền riêng tư thông tin cá nhân khi tham gia thị trường mới mẻ này.

    Đầu năm nay, Google đã chi 3,2 tỷ USD để mua lại công ty sản xuất bộ điều nhiệt thông minh Nest. Mới đây, Nest có kế hoạch sẽ sớm bắt đầu chia sẻ một số dữ liệu khách hàng với công ty mẹ của nó và đó có nghĩa là hãng tìm kiếm khổng lồ này sẽ phải giải quyết mối quan tâm riêng tư của người dùng khi mở rộng vào thị trường tự động hóa nhà thông minh.

    Hôm 30/6, Nest đã công bố một chương trình cho phép bên thứ ba tích hợp các thiết bị với bộ điều nhiệt thông minh và bộ cảm biến phát hiện khói của hãng. Mục đích của chương trình này là để giúp mọi người tạo ra ngôi nhà trang bị đầy đủ kết nối, trong đó có vô số các thiết bị có thể giao tiếp với nhau để quản lý việc tiêu thụ điện năng, tăng cường độ an toàn và sự tiện lợi.

    Ví dụ, nếu một hệ thống Nest đã được tích hợp với một vòng đeo cổ tay thể thao hoặc với hệ thống máy tính của một chiếc xe, bộ điều nhiệt Nest sẽ biết để điều chỉnh thiết lập nhiệt độ của nó cho phù hợp khi vòng đeo cổ tay báo cáo rằng người đeo đã thức dậy, hoặc khi xe gửi một cảnh báo cho biết rằng người sử dụng đã đến nhà hoặc đang rời đi.

    Bộ điều nhiệt thông minh Nest nằm trong kế hoạch tham gia thị trường nhà thông minh của Google
    Một số công ty đã công bố kế hoạch tham gia vào chương trình phát triển của Nest, bao gồm cả Mercedes Benz, Whirlpool, nhà sản xuất vòng đeo tay tập thể dục Jawbone, Logitech và Chamberlain (hãng sản xuất thiết bị điều khiển chiếu sáng gia dụng và thiết bị mở cửa ga-ra bằng smartphone). Trên thực tế, hơn 5.000 nhà phát triển đã bày tỏ quan tâm tham gia chương trình phát triển này của Nest và một trong số đó là Google. Trong tương lai gần, mọi người sẽ có thể sử dụng các ứng dụng như Google Now để thiết lập bộ điều nhiệt Nest của họ hoặc để cho thiết bị biết khi họ đang ở nhà hay đã đi.

    Chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói “OK Google. Điều chỉnh Nest đến 75 độ.” và bộ điều nhiệt Nest của bạn sẽ làm như bạn nói. Nest cho biết, với Google Now, bạn có thể ra lệnh cho bộ điều nhiệt ở nhà bắt đầu sưởi ấm hoặc làm mát khi đang trên đường về.

    Để làm được điều này, nhà đồng sáng lập Matt Rogers của Nest cho biết công ty sẽ phải chia sẻ ít nhất một số thông tin khách hàng với các đối tác của họ làm việc theo chương trình phát triển này. Ví dụ, với Google Now liên kết với Nest, Google sẽ có thông tin về việc khi nào và liệu người dùng Nest đang ở nhà hay không. Nhưng không rõ là chính xác bao nhiêu thông tin Nest sẽ cần phải chia sẻ với các đối tác.

    Đại diện của công ty đã khẳng định rằng họ sẽ không chia sẻ thông tin cho đến khi người dùng đồng ý một cách rõ ràng cho phép họ làm như vậy, và thậm chí sau đó họ sẽ chỉ chia sẻ một số lượng hạn chế dữ liệu. Mỗi công ty đối tác với Nest sẽ phải để cho người dùng biết chính xác những thông tin đó được yêu cầu và lý do tại sao, nhờ đó người dùng sẽ có một ý tưởng rõ ràng về những gì đang xảy ra.

    Các nhà phân tích lo ngại quyền riêng tư của người dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi công nghệ nhà thông minh.
    Nest cũng sẽ giới hạn số lượng dữ liệu được cung cấp cho các nhà phát triển, đảm bảo rằng không có thông tin cá nhân nào được chia sẻ và cho người dùng khả năng để lựa chọn bất cứ lúc nào. Là chủ sở hữu của Nest, Google về cơ bản có toàn quyền kiểm soát dữ liệu khách hàng thu thập bởi nhà sản xuất nhiệt thông minh này. Tuy nhiên, Nest nhấn mạnh rằng Google cũng chỉ được xem như là một đối tác thông thường trong hệ thống phát triển của họ, không hề có ưu đãi đặc biệt cho dữ liệu khách hàng của mình. Thương vụ mua lại công ty giám sát video Dropcam của Nest hồi đầu tháng này phần nào có khả năng sẽ cung cấp cho Google quyền kiểm soát một tập hợp rộng hơn dữ liệu của người tiêu dùng.

    Hãng tìm kiếm hàng đầu thế giới từ lâu đã có kế hoạch cung cấp quảng cáo trên hầu hết bất kỳ thiết bị có kết nối Internet. Trong một bức thư gửi cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) hồi cuối tháng 12 năm ngoái, Google mô tả một tương lai mà họ và các công ty khác có thể phục vụ quảng cáo nhắm mục tiêu vào các thiết bị như tủ lạnh, bảng điều khiển xe, bộ điều nhiệt, kính và đồng hồ kỹ thuật số. Trong số những thiết bị này là kế hoạch tích hợp với bộ điều nhiệt của Nest theo chương trình phát triển nói trên.

    Không chỉ có Nest và Google đang tham gia thị trường tự động hóa nhà thông minh. Công nghệ HomeKit của Apple sẽ cung cấp cùng một loại kết nối liên thông và tương tác giữa các thiết bị gia dụng với các thiết bị khác. Ngoài ra, một số nhà cung cấp hệ thống an ninh cũng đang đi cùng hướng.

    Lee Tien, nhân viên cố vấn cao cấp của Electronic Frontier Foundation (EFF), cho biết hiện vẫn còn quá sớm để dự đoán tác động về quyền riêng tư của Google và Nest. Nhưng nó cũng không phải là quá sớm và người tiêu dùng phải cẩn thận.

    Luôn luôn có một nguy cơ bảo mật khi trọng tâm của việc chia sẻ thông tin về vị trí của một cá nhân. Sự hiện diện của một người ở nhà hay vắng mặt là vấn đề nhạy cảm trong một vài cách khác nhau, Lee Tien cho biết. Điều đó đặc biệt đúng nếu thông tin đó được giữ lại đủ lâu để có thể tiết lộ khi một người có khả năng là ở nhà hay không.