• Thứ Hai, 07/07/2014 11:45 (GMT+7)

    Google cho Apple thấy mua lại một dịch vụ âm nhạc là như thế nào

    Bùi Lê Duy
    Trong tuần rồi, Google mua lại dịch vụ âm nhạc Songza, và đã cho Apple thấy rằng chọn công ty để mua lại phải làm như thế nào.

    Tuần rồi, Google đã mua lại Songza, là công ty phát triển ứng dụng âm nhạc cạnh tranh với Pandora, Rdio, Spotify, Beats Music, iTunes Radio và các dịch vụ âm nhạc khác. Thương vụ này là lời đáp trả trực tiếp đến Apple khi “quả táo” vừa mua lại Beats Electronics.

    Điều đáng nói là cả 2 ông lớn đều có những điểm tương đồng và dị biệt.

     

    Khác biệt đầu tiên là giá cả: Apple chi đến 3 tỉ USD mua lại Beats; Google trả thấp hơn khoảng 1000 lần, chưa đến 40 triệu USD. Khác biệt thứ 2 là về quy mô: ngoài dịch vụ âm nhạc mang tên Beats Music, Beats còn có mảng kinh doanh tai nghe cao cấp và có 2 nhà quản lý cao cấp trong ngành âm nhạc là Jimmy Iovine và Dr. Dre.
    Nhưng trên hết, Beats và Songza có tầm nhìn khác nhau rất nhiều. Trong trường hợp của Beats, công ty hiểu rằng thực sự không thể kiếm nhiều tiền từ âm nhạc như trước nữa, mà mục tiêu cuối cùng là kiếm tiền từ bất kỳ thứ nào liên quan đến âm nhạc, trừ chính âm nhạc ra.

    Trong mảng kinh doanh âm nhạc, chúng được gọi là hợp đồng 360. Thay vì làm những bản hợp đồng ghi âm truyền thống như trước, các nhạc sỹ được chia phần trăm doanh thu. Và hợp đồng 360 là một loạt thoả ước, cam kết và các món hàng linh tinh được thiết kế và bán cho những người hâm mộ.

    Ví dụ, mục đích của dịch vụ âm nhạc Beats là cho các nghệ sỹ như Lady Gaga tập hợp được một lượng lớn người hâm mộ lại với nhau, xung quanh cộng đồng Beats vô cùng đông đảo, sau đó bán cho họ tai nghe Lady Gaga, vé buổi diễn của Lady Gaga, trang phục lót Lady Gaga…

    Rõ ràng, Songza không như vậy.

    Apple từng có được thương hiệu tai nghe nổi tiếng nhất thế giới, không cần đến thương hiệu Beats, cho dù thương hiệu này là “số 1” khi hướng đến thị trường giới trẻ. Và những tai nghe này chính tự tay Apple cũng có thể thiết kế và sản xuất được, và thậm chí cho chất lượng còn hay hơn. Nhưng lý do chính mà Apple mua lại Beats là dịch vụ âm nhạc Beats Music, cạnh tranh trực tiếp với Songza.

    Beats Music vs Songza

    Dịch vụ âm nhạc hàng đầu hiện tại là Pandora, với khoảng 75 triệu người dùng thường xuyên. Con số này cao hơn nhiều so với 5,5 triệu người dùng của Songza (thống kê năm ngoái), và hơn rất nhiều so với dịch vụ Beats Music chưa tới 300.000 người.

    Google có lẽ sẽ tích hợp Songza vào Play Music của mình.

    Không như Pandora có những biểu tượng đánh giá để người dùng nhận xét bài nhạc, nhưng cả Beats Music và Pandora đều có nhiều tính năng mang lại cảm hứng âm nhạc hơn rất nhiều so với Pandora. Ví dụ, Songza chuyên tìm playlist nhạc phù hợp với tâm trạng người nghe. Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng, nó sẽ phát một thể loại nhạc thích hợp. Nếu bạn đang làm việc, nó sẽ chơi thể loại khác. Songza có bắt tay với chương trình thời tiết Weather Channel để cung cấp thông tin dự báo thời tiết, và đồng thời cũng tác động đến việc chọn playlist phù hợp cho người nghe. Và có nhiều playlist do chính những chuyên gia âm nhạc xây dựng. Trong khi so với Beats Music, playlist do chính những ngôi sao, nhà phê bình âm nhạc, DJ và chuyên gia âm nhạc tạo ra.

    Tại sao Songza “hời” hơn Beats

    Điều đáng nói khi Apple và Google mua lại dịch vụ âm nhạc khác là cả 2 đều đang có dịch vụ âm nhạc riêng của họ: Apple có iTunes Radio và Google có Play Music.

    Có vẻ như Google đơn giản chỉ trộn những tính năng hay ho của Songza vào Play Music và tiếp tục kinh doanh trên Play Music, kiếm lợi trực tiếp từ người dùng đăng ký và quảng cáo.

    Còn với Apple, ta chưa thể biết được họ sẽ làm gì sau khi mua lại Beats, nhưng có vẻ họ sẽ tái sáng tạo lại mảng âm nhạc một lần nữa. iTunes bán mỗi bài nhạc với giá 0,99 USD có thể xem là sự kiện tệ hại nhất trong lịch sử ngành công nghiệp âm nhạc.

    Và đây là vấn đề. Apple hiểu được thị trường điện tử tiêu dùng, phần mềm và âm nhạc, nhưng với mạng xã hội, Apple không được đánh giá cao. Nếu họ đang hướng đến mạng xã hội âm nhạc, họ sẽ không bao giờ công bố Ping, là mạng xã hội âm nhạc thất bại của Apple. Thay vào đó, họ sẽ cân nhắc chuyện mua lại Twitter, là nơi mà Lady Gaga đã có hàng chục triệu người hâm mộ.

    Nói cách khác, đối với Beats Music là dịch vụ âm nhạc có được thành công ở một góc độ nào đó, thì cũng có thể thành công ở mạng xã hội. Nhưng điều này là quá trễ. Mua lại Beats với mức giá 3 tỉ USD là quá đắt.

    Giao diện Beats Music trên máy tính bàn.

    Tuy vậy, Google mua lại Songza tỏ ra rất có tiềm năng. Mức giá mua lại rất “hời” so với mức chuẩn của thung lũng Silicon, trong khi giá trị có được lại cao. Google đang dọn một con đường đẹp hơn, rộng hơn cho âm nhạc, và đương nhiên họ không chỉ bán nhạc, mà còn bán quảng cáo trên đó. Google cũng đang xây dựng lại một thế giới mà Google luôn biết bạn cần gì và dịch vụ nào phù hợp với bạn. Âm nhạc mang đến cho bạn sẽ dựa trên điều kiện, vị trí và bạn đang làm gì. Đó là yếu tố mà Songza có được.

    Songza thổi một làn gió mát cho dịch vụ âm nhạc hiện thời của Google, đồng thời cũng giúp Google Now, Google Search, Google Glass và có lẽ thêm cả YouTube, Google+ và Android “mát lây”.
    Ngược lại, Beats Music giới thiệu một thương hiệu thứ 2 cho cả mớ hỗn độn của Apple, trong đó có nhiều tai nghe không được đánh giá cao và một dịch vụ âm nhạc có lẽ không bao giờ đạt tới mục tiêu cuối cùng của nó.

    Đó là lý do tại sao thương vụ mua lại Songza của Google “ngon ăn” hơn Apple mua lại Beats.