• Thứ Tư, 16/07/2014 14:10 (GMT+7)

    Hợp tác với IBM giúp Apple lấn sang mảng doanh nghiệp

    Quỳnh Lam
    Phần lớn các chuyên gia phân tích đều cho rằng với sự hỗ trợ của IBM, Apple còn có thể đánh bại các đối thủ lớn như Microsoft hay Google trong mảng doanh nghiệp.

    Hôm thứ Ba vừa rồi, thỏa thuận hợp tác giữa Apple và IBM đã được chính thức công bố thông qua một thông cáo báo chí chung và một cuộc phỏng vấn giữa CNBC với 2 đại diện công ty này là Tim Cook và Ginni Rometty. Một chuyên gia phân tích đã nhận định rằng đây là một sự kết hợp tuyệt vời. Trong khi đó, những nhà phân tích khác lại cho rằng đây là một chiến thắng lớn của Apple - vì từ bây giờ công ty này có thể đường đường chính chính tham gia vào mảng doanh nghiệp.

    Từ sự hợp tác này, IBM sẽ có thể được bán lại các thiết bị của Apple, tối ưu hóa dịch vụ đám mây của hãng cho nền tảng iOS, cung cấp hỗ trợ khác hàng tại chỗ cùng nhiều hỗ trợ đặc biệt khác cho đối tác của mình. Riêng Apple sẽ phải cung cấp dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại với lựa chọn mới được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp.

    Sự hợp tác với IBM mang lại cho Apple nhiều cơ hội tốt để cạnh tranh với các đối thủ lớn khác trong mảng doanh nghiệp.
    Tại thời điểm này, nhìn chung các nhà phân tích đều có chung quan điểm tốt về thỏa thuận hợp tác giữa Apple và IBM. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Apple được lợi nhiều hơn từ đối tác của mình. Tuy nhiên, cũng không ít các nhà phân tích cho rằng Apple đã từng lấn sân sang mảng doanh nghiệp đầu tiên từ những chiếc iPhone và sau đó là iPad. Mặc dù cách thức này của Apple khi đó chưa phải là chính thức vì người dùng các thiết bị này tự nguyện mang chúng đến nơi làm việc; và dưới sự hỗ trợ từ bộ phận IT, người dùng có thể truy cập các hạ tầng kỹ thuật số của cơ quan hay những thông tin của chính cơ quan đó.

    Theo phân tích của Patrick Moorhead tại Moor Insights & Strategy, Apple đã có những chiến lược chiếm hữu thị trường cụ thể cho người tiêu dùng và những chiến lược này không thể áp dụng cho mảng doanh nghiệp. Nhưng hiện tại, Apple đã tìm được người hỗ trợ mình trong mảng doanh nghiệp.

    Chuyên gia phân tích Ezra Gottheil của Technology Business Research cho biết thêm lý do để Apple chọn hợp tác với IBM thay vì HP hay Dell chính là vì IBM từ lâu đã không còn bán thiết bị nữa. Tên tuổi IBM đã trở nên mờ nhạt trong thị trường người tiêu dùng nhỏ lẻ, nơi mà Apple đang chiếm nhiều ưu thế. Thêm vào đó, giữa 2 công ty này hoàn toàn không tồn tại bất kỳ một mẫu thuẫn nhỏ nào trên nhiều phương diện. Ezra Gottheil khẳng định, giữa Apple và IBM chỉ tồn tại những mặt thuận lợi. Theo phân tích của Patrick Moorhead, IBM có thế mạnh về mảng doanh nghiệp, sự hợp tác này cho thấy Apple đã sẵn sàng tham gia một cuộc chơi mới.

    Thỏa thuận hợp tác này còn mở ra cho Apple một cơ hội mới, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như Microsoft hay Google. Trên một bài viết của Jonny Evans trên blog của Computerworld, ông cho rằng sự kết hợp giữa Apple và IBM thực sự là một tin xấu cho nền tảng Android. Theo phân tích, Android hiện tại vẫn chưa thể khẳng định vị trí của mình trong mảng doanh nghiệp vì sự thiếu thốn các ứng dụng hỗ trợ cũng như chế độ bảo mật.

    Apple luôn nhận thức được rằng hãng không có thế mạnh trong mảng doanh nghiệp. Song, không thể nói rằng Apple đang ở vị thế thấp hơn đối tác của mình. Đơn cử, các thiết bị di động được sử dụng bởi hàng ngàn doanh nghiệp khác nhau trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, các thiết bị Apple cũng được biết đến như là những thiết bị có tính bảo mật cao nhất; và hệ điều hành của Apple có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng doanh nghiệp.

    Nguồn: Computerworld