• Thứ Hai, 21/07/2014 05:24 (GMT+7)

    Apple và IBM: sự kết hợp hoàn hảo cho ngành công nghệ

    Bùi Lê Duy
    Kiến thức sâu rộng về doanh nghiệp của IBM sẽ giúp cho Apple tiến vào thị trường này dễ dàng hơn.

    Trước khi công bố hợp tác, chắc hẳn cả hai ông lớn này đã có thời gian "qua lại" với nhau từ trước, nhưng có một điều rõ ràng là: sẽ có những thay đổi mạnh mẽ, lớn lao trong thị trường di động dành cho doanh nghiệp. Xét theo nhiều khía cạnh, bản thông cáo báo chí mà cả 2 gửi ra cho các phương tiện truyền thông không lột tả hết được quy mô của việc hợp tác này.

     

    Hầu hết phản ứng chung cho thương vụ này là cho chúng ta cái nhìn Apple đang tạo vị thế như là một nhà sản xuất thiết bị dành cho doanh nghiệp. Đây được xem là lợi thế không nhỏ. Sự thực là CEO của Apple Tim Cook, và CEO của IBM Ginni Rometty hiểu hơn ai hết rằng họ đã cùng nhau làm việc cách nay đã 2 năm, rằng Apple rất nghiêm túc khi nghĩ đến cách làm thế nào để cải thiện hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp, cụ thể là cải thiện hiệu suất cho từng mảng kinh doanh trong một công ty.

    Có lẽ chúng ta đánh giá sai về nỗ lực của Apple trong một hoặc hai năm qua khi họ suy nghĩ rất nghiêm túc về thị trường dành cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn là việc hợp tác với IBM, Apple sẽ học được cách làm cho iOS trở thành công cụ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp, là một điểm cộng cho khách hàng ngay cả khi khách hàng chuyển từ giải pháp đóng gói của IBM sang giải pháp iOS.

    Có một thứ mà IBM không mang lên bàn thương thuyết chính là kiến thức sâu rộng về doanh nghiệp mà IBM có được.

    Khi nghĩ về IBM, nhiều người nghĩ rằng đây là công ty chuyên về máy chủ, lưu trữ mạng và chất bán dẫn, hoặc là công ty cung ấp giải pháp phần mềm và điện toán đám mây dành cho doanh nghiệp. Dĩ nhiên, đây là một phần mà IBM đang kinh doanh và chúng cho thấy giá trị mà IBM mang lại cho đối tác. IBM cũng có các bộ phận kinh doanh và dịch vụ công nghệ với quy mô lớn, đó là xét cả về số lượng nhân sự cùng với những quy trình đồng bộ và khả năng am tường trong bất kỳ ngành công nghiệp nào.

    Cách nay nhiều năm, có một bộ phận dịch vụ CNTT của IBM phải outsource bên ngoài, là mảng hành chính văn phòng, cho một công ty truyền thông. Sau đó, IBM cố gắng học hiểu mọi quy trình kinh doanh, cấu trúc tổ chức, các chính sách và quy trình công nghệ hiện thời và các vấn đề về hành chính trong toàn công ty. Mỗi bước của quy trình này đều được viết ra cụ thể và khi có bất kỳ câu hỏi nào đều được trả lời ngay lập tức. Tính hiệu quả và thông hiểu về nhu cầu doanh nghiệp từ đó như là nền tảng, tiền đề cho IBM phát triển, họ nắm bắt được quy trình này tốt hơn hàng trăm lần so với ban đầu.

    Khi bạn dành nhiều thời gian cho quy trình ấy thì bạn sẽ nắm rất rõ cái mình cần, nhu cầu mà khách hàng doanh nghiệp muốn, các vấn đề cụ thể cho từng ngành công nghiệp mà bạn phải xử lý, thông tin nào bạn cần cho khách hàng, chi tiết nào họ cần ở bạn, làm thế nào để cấu trúc một hợp đồng và đảm bảo cho hợp đồng đó không sai sót, nguồn tài nguyên nào bạn cần và làm thế nào để quản lý mối quan hệ giữa đội ngũ CNTT cùng với các phòng ban khác. Khi có vấn đề xảy ra, bạn sẽ điều tra, học biết và có được kiến thức để sau này tạo những dự án khác hoàn chỉnh hơn.

    Tóm lại, bạn trở thành một chuyên gia trong kinh doanh và CNTT cần đóng vai trò như là một mảng chính yếu trong mỗi ngành công nghiệp. Và bạn cần học để điều chỉnh sản phẩm của mình cho từng khách hàng.

    Ta cùng đánh giá giá trị am tường về khách hàng của IBM trong hỗ trợ khách hàng sẽ mang lại gì cho giao kèo cộng tác với Apple. Nếu bạn quản lý bộ phận hỗ trợ khách hàng, thì bạn không chỉ hỗ trợ cho giải pháp của chính doanh nghiệp bạn, mà bạn còn đang hỗ trợ cho cả những công ty khác trong các ngành công nghiệp liên quan khác. Bạn có một nền tảng kiến thức rộng và từ đó, bạn có thể biết làm thế nào để hỗ trợ khách hàng tốt nhất, biết được mong mỏi của khách hàng và dựa trên đó, có thể đưa ra các điều khoản về dịch vụ khách hàng phù hợp nhất.

    Bây giờ hãy nhìn về IBM, họ không chỉ mang lại kiến thức về mảng outsource CNTT và hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn mỗi giải pháp và dịch vụ doanh nghiệp trong công ty, từ phát triển ứng dụng, cấu trúc hạ tầng nền tảng, dữ liệu lớn cho đến phân tích, vận tải hàng hoá, giải pháp đám mây, mạng và bảo mật thiết bị, chuyển đổi cơ cấu kinh doanh, quản lý dự án CRM, triển khai quy mô lớn, quản lý và đào tạo người dùng. Kết quả Apple có được hơn cả một đối tác. Và đây là điều mà Apple cần để gắn chặt chúng vào nền tảng iOS của họ.

    Apple mang lại cho IBM không chỉ có phần cứng

    Đáp trả lại, Apple cũng mang toàn bộ thế mạnh của họ vào việc cộng tác này. Đó không chỉ là iPhone và iPad để IBM đóng gói và bán chúng cho doanh nghiệp.

    Một trong những điều lớm nhất mà Apple có được là thiết kế chuyên hướng đến người dùng.

    Một trong những tác động lớn nhất của việc người dùng mang thiết bị cá nhân vào môi trường công việc mà giới công nghệ thường dùng từ BYOD (Bring Your Own Device) và xu hướng tiêu dùng hoá công nghệ là người dùng không luôn sẵn lòng sử dụng các phần mềm cũ kỹ, hạn chế và không hiệu quả của doanh nghiệp. Nếu bộ phận CNTT không đưa ra được một giải pháp nào đó nhanh chóng và dễ dùng hơn thì nhân viên ngày nay đơn giản là họ tự kiếm giải pháp cho riêng mình, như làm việc trên điện toán đám mây, trên ứng dụng di động và thậm chí trên mạng xã hội. Khi các nền tảng mạng di động như LTE/4G bên cạnh 3G phổ biến thì nhân viên càng có nhiều cơ sở hơn nữa để sử dụng giải pháp riêng của mình mà bộ phận CNTT không thể quản lý hết được.

    Điều này hiện đang là thách thức lớn nhất của ngành CNTT hiện thời vì các công ty lớn vẫn đang phải giải quyết xu hướng này, có thể xem như là cái bóng của CNTT. Trong nhiều doanh nghiệp, cái bóng CNTT càng ngày càng lớn hơn lên bởi vì không chỉ người dùng cuối, nhân viên mới chuyển sang các giải pháp cá nhân mà ngay cả những lãnh đạo doanh nghiệp cũng tự tạo riêng cho mình những giải pháp công nghệ. Có một làn sóng các dịch vụ điện toán đám mây như Dropbox, Box, Evernote, Salesforce, Google và Amazon càng giúp cho các nhà quản lý làm điều đó dễ dàng hơn, bất chấp cả tính bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp.

    Cách tốt nhất để các nhà lãnh đạo CNTT đương đầu với xu thế này không phải là ép người dùng không sử dụng các giải pháp riêng của họ, mà chắc cũng không thể ép buộc như vậy được. Đó là phảiddwa ra phần mềm và giải pháp có chất lượng đủ tốt dành cho các thiết bị di động của nhân viên, như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các nhà thiết kế và kỹ sư Apple đang làm việc với đội ngũ IBM để đưa ra những ứng dụng doanh nghiệp có cách tương tác giống với ứng dụng cho người dùng phổ thông.

    Kết hợp điều này với sự tinh thông của IBM trong việc đưa ra các giải pháp doanh nghiệp thì các nhà quản lý có thể giải quyết được vấn đề trên. Việc cộng tác giữa Apple và IBM là bước khởi đầu để xoá bỏ cái bóng CNTT một cách toàn diện, rộng lớn hơn về sau.

    Apple mang lại khả năng hỗ trợ khách hàng luôn nhận được giải thưởng mỗi năm trong khi IBM mang lại kiến thức và kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp. Đây có thể coi là sự kết hợp có lợi cho cả 2 mặc dù vẫn tồn tại những điểm khác biệt về văn hoá doanh nghiệp khi họ cùng xây dựng một cấu trúc hỗ trợ sản phẩm.

    Liệu có đối thủ cạnh tranh?

    Độ phủ của sự kết hợp này là rất lớn, thậm chí có thể trở thành một đối trọng không nhỏ trong thị trường công nghệ doanh nghiệp. Cùng với đó, cả 2 công ty cũng có khả năng thống lĩnh thị trường di động trong doanh nghiệp và công nghệ doanh nghiệp nói chung trong vài năm tới. Một câu hỏi đặt ra là liệu các công ty khác có thực sự muốn cạnh tranh với Apple và IBM? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngõ.

    Cho dù Google đã cho thấy vài động thái hướng đến thị trường doanh nghiệp qua giải pháp Android Work nhưng thực chất Google đã dấn thân vào thị trường doanh nghiệp từ rất lâu cùng với Google Apps, và gần đây hơn nữa là ChromeOS.

    Trong khi đó, Microsoft vẫn chưa cho thấy rõ ràng tương lai trước mắt của họ muốn nhắm đến là thị trường tiêu dùng hay thị trường doanh nghiệp ở Windows Phone, hay Windows 8 khi đi dưới thời của ông CEO Satya Nadella. Bộ Enterprise Mobility Suite và bộ Office for iPad của Microsoft cũng đã chứng minh cho thấy Microsoft thực sự quan tâm đến thị trường này.

    Cho dù là công ty nào chăng nữa thì cuối cùng, người thắng cuộc sẽ là giới doanh nghiệp nói chung.