• Thứ Tư, 30/07/2014 16:00 (GMT+7)

    Samsung và Apple vẫn thống trị thị trường smartphone

    Huy Thắng
    Dù vậy, thị phần bị giảm bởi các nhà cung cấp chủ yếu từ Trung Quốc đang chia nhau “miếng bánh” phân khúc thị trường smartphone giá rẻ chất lượng cao.

    Hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết, trong quý II/2014 vừa qua, thị phần smartphone của Samsung và Apple đã bị tụt giảm xuống mức thấp nhất trong vài năm gần đây vì sự xuất hiện của hàng loạt các hãng smartphone Trung Quốc.

    Nhà phân tích Ryan Reith của IDC cho biết, hai “ông lớn” trong làng smartphone đều đang gặp nhiều áp lực từ phía các đối thủ nhỏ hơn. Dù hai hãng này vẫn đang dẫn đầu nhưng thị trường smartphone ngày càng đông đảo hơn với sự xuất hiện của một loạt các hãng chủ yếu đến từ Trung Quốc như Huawei, Lenovo, Xiaomi, Coolpad, ZTE, TCL và OPPO.

    Apple và Samsung vẫn tiếp tục thống trị thị trường smartphone.
    Trong vài năm gần đây, Samsung liên tục dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu với khoảng 30% thị phần mỗi quý. Thực ra, hãng điện thoại Hàn Quốc này có thị phần 32,3% trong quý II/2013. Trong quý II/2014 vừa qua, thị phần của Samsung đã giảm chỉ còn 25.2% với 74,3 triệu smartphone xuất xưởng. Tuy đây là tỷ lệ thấp nhất của Samsung kể từ quý IV/2011 đến nay nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với hãng Apple đứng ở vị trí thứ hai, IDC cho biết.

    Apple giữ 18% thị phần trên thị trường smartphone tính chung hàng quý trong những năm gần đây, nhưng trong quý II/2014 vừa qua mức tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 11,9% so với tỷ lệ 13% của cùng kỳ năm ngoái, ở mức thấp nhất kể từ quý I/2009. Trong quý thứ hai của năm nay, số lượng smartphone Apple xuất xưởng là 35,1 triệu máy.

    Nhà phân tích Reith của IDC nhận định, trong khi hai hãng dẫn đầu có số lượng xuất xưởng rất cao thì các hãng khác vẫn tiếp tục tung ra những sản phẩm chất lượng tốt với giá thành hợp lý. Các mẫu máy này không chỉ phù hợp với thị trường Trung Quốc mà còn thích hợp với người dùng ở các nước đang phát triển khác như Ấn Độ.

    Apple và Samsung vẫn đang đứng đầu tại thị trường Mỹ, nhưng đa số người dùng ở nước này thường không có một tầm nhìn về một thị trường lớn hơn. Tỷ lệ tăng trưởng của smartphone trên toàn cầu cao hơn nhiều so với tại Mỹ do thị trường smartphone ở nước này đã bão hòa. IDC cho biết, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng 23% trong quý II vừa qua so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, thị trường smartphone Mỹ dự kiến có tỷ lệ tăng trưởng chỉ 11% trong suốt năm 2014, sau đó được dự báo là sẽ giảm xuống mức tỷ lệ một con số vào năm 2015.

    Theo số liệu của IDC, hai hãng của Trung Quốc là Huawei và Lenovo lần lượt giữ vị trí thứ 3 và thứ 4 trong thị trường smartphone toàn cầu với thị phần là 6,9% và 5,4%. Trong khi đó, hãng LG của Hàn Quốc chiếm vị trí thứ 5 với thị phần 4,9%.