• Thứ Tư, 30/07/2014 22:45 (GMT+7)

    Apple hợp tác IBM, di động tràn vào doanh nghiệp

    Kỳ Hà
    Quan hệ đối tác giữa Apple với IBM có thể tạo ra bước ngoặt cho xu hướng BYOD, cũng đồng thời giúp bộ phận CNTT trong các doanh nghiệp “dễ thở” hơn.

     

     

    Thỏa thuận mang tính bước ngoặt
    Hôm 15/7, Apple và IBM đã công bố quan hệ đối tác chiến lược, theo đó IBM sẽ bán iPhone, iPad cho khách hàng doanh nghiệp của mình, và sẽ tạo ra hơn 100 ứng dụng cùng các dịch vụ đám mây tối ưu hóa cho nền tảng di động iOS của Apple, bao gồm quản lý thiết bị, phân tích dữ liệu, tăng cường bảo mật. Apple sẽ cung cấp và hỗ trợ phần cứng cho các thiết bị thông qua một chương trình AppleCare dành riêng cho nghiệp.

    Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNBC (Mỹ), CEO Tim Cook của Apple cho rằng quan hệ đối tác đạt được giữa hai bên thực sự mở ra một bước ngoặt lịch sử. Còn theo Chủ tịch kiêm CEO của IBM, bà Ginni Rometty, thì đây sẽ là chiếc chìa khóa mở rộng cánh cửa di động cho doanh nghiệp. Bà cho rằng, IBM và Apple, với thế mạnh mỗi bên, phối hợp cùng nhau sẽ giải quyết tốt vấn đề bảo mật dữ liệu đang làm đau đầu các doanh nghiệp trước xu hướng BYOD (nhân viên dùng thiết bị cá nhân cho công việc) ngày càng phổ biến.

    Nhiều nhà phân tích có chung quan điểm đây là một sự kết hợp tuyệt vời. Nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy nhận định, những chiến lược thành công của Apple trên thị trường người tiêu dùng không thể áp dụng cho mảng doanh nghiệp, nhưng giờ đây hãng đã tìm được lối đi rộng mở.

    IBM không chỉ là nhà cung cấp sản phẩm máy chủ, giải pháp mạng, lưu trữ và điện toán đám mây cho doanh nghiệp. Trong những năm qua, IBM còn đúc kết thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp phát triển ứng dụng di động bên cạnh những thế mạnh vốn có như phân tích dữ liệu lớn, quản lý thiết bị, bảo mật dữ liệu doanh nghiệp... Mảng di động, IBM có hẳn bộ giải pháp MobileFirst. Toàn bộ vốn quí đó sẽ giúp Apple đưa nền tảng iOS vào doanh nghiệp để triển khai các thiết bị hàng đầu của mình.

    Tới thời ứng dụng di động cho doanh nghiệp
    Di động đã làm thay đổi cách thức làm việc của mọi người, và BYOD đang thành xu hướng chủ đạo làm đau đầu bộ phận CNTT của các doanh nghiệp trong việc quản lý dữ liệu. Ở thời điện toán đám mây và mạng xã hội, cho dù doanh nghiệp có cấm thì nhân viên vẫn tìm đủ cách để sử dụng thiết bị cá nhân cho công việc với mục đích tăng năng suất. Nhưng điều Apple muốn là iPhone phải được “chính danh” trong doanh nghiệp. Thị trường tiêu dùng cao cấp đang có xu hướng bão hòa, trong khi iPhone và iPad ngày càng gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ các sản phẩm của các nhà sản xuất Android như Samsung, LG, Sony, HTC. Vì vậy Apple buộc phải mở rộng thị trường, nhắm tới khách hàng doanh nghiệp để tiếp tục tăng trưởng cho mảng kinh doanh iPhone, iPad.

    Apple đã có nhiều nỗ lực trong việc kết hợp các giải pháp quản lý thiết bị di động (mobile device management - MDM) để có thể giám sát việc sử dụng trong doanh nghiệp. iPhone đã trở nên thân thiện hơn với môi trường doanh nghiệp thông qua những khả năng bảo mật và quản lý được tích hợp sẵn trên nền tảng iOS 7, và sẽ tiếp tục được cải thiện trong những phiên bản tiếp theo cùng với các sản phẩm phần cứng thế hệ mới. Nhưng như thế vẫn chưa đủ sức thuyết phục nhiều doanh nghiệp.

    Trong xu thế phát triển của di động, các bộ phận CNTT đang đứng trước thách thức chuyển từ quản lý tập trung sang di động với ứng dụng là trung tâm. Lý do là các doanh nghiệp ngày càng tìm cách sử dụng những ưu điểm của thiết bị di động để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Tự bản thân thiết bị không tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp, vì các đối thủ cạnh tranh của họ cũng đang sử dụng những thiết bị tương tự. Thay vào đó, lợi thế cạnh tranh bắt nguồn từ giải pháp mà một doanh nghiệp áp dụng với các thiết bị của mình, và đó là từ các ứng dụng. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích hợp thiết bị di động và ứng dụng với hạ tầng phần mềm và các hệ thống quản trị dữ liệu hiện có trong doanh nghiệp.

    Vì vậy, để rộng cửa cho iPhone và iPad tiến vào doanh nghiệp, Apple cần dựa trên các kênh đối tác có thể cung cấp số lượng lớn sản phẩm cho các doanh nghiệp dựa trên khả năng phát triển ứng dụng di động, quản lý vòng đời và tích hợp hệ thống. Với IBM, Apple sẽ có một trong những mối quan hệ mạnh nhất như thế.

    IBM đã tập trung cho mảng phần mềm di động trong nhiều năm qua, cả trong nội tại công ty và qua những vụ thôn tính. Hồi đầu năm 2012, IBM thâu tóm Worklight, một công ty của Israel chuyên phát triển phần mềm cho smartphone và máy tính bảng; mới đây là vụ mua lại  Fiberlink, một công ty An ninh và quản lý di động doanh nghiệp. Những khoản đầu tư lớn của IBM vào MobileFirst sẽ cung cấp cho Apple một một nền tảng vững chắc để thiết lập và mở rộng mảng kinh doanh doanh nghiệp.

    IBM dĩ nhiên có lợi lớn trong thỏa thuận đối tác với Apple. Thiết bị của Apple đang được sử dụng rộng rãi trong giới doanh nhân, và bộ phận phần mềm doanh nghiệp của công ty có cơ hội lớn để mở rộng lượng khách hàng từ những người dùng thiết bị iOS đang cần hỗ trợ nhiều hơn. Có một thực tế là nếu nhân viên không thích công cụ di động mà doanh nghiệp trang bị cho họ, họ có nhiều cách bỏ chúng qua một bên. Thêm nữa, một hệ thống di động sẽ thành công nếu sử dụng các thiết bị và ứng dụng mà nhân viên ưa thích và đã quen dùng.

    Người dùng cuối muốn sử dụng iPhone và iPad cho công việc của họ, và doanh nghiệp khó có thể từ chối điều đó. Vụ hợp tác Apple-IBM sẽ tạo nên động lực thúc đẩy xu hướng BYOD. Và đây có thể mới chỉ là bước khởi đầu. Tiếp theo, không loại trừ khả năng Apple sẽ tìm kiếm thêm các đối tác là những nhà cung cấp dịch vụ CNTT, những nhà tích hợp hệ thống đang phát triển các giải pháp di động doanh nghiệp.

    Trên thị trường hiện nay, ứng dụng di động phổ biến là giải trí, dành cho công việc cũng không ít. Tuy nhiên điểm khác biệt trong việc cung cấp ứng dụng di động cho doanh nghiệp của IBM là giải pháp mang tính toàn diện. Hồi đầu năm ngoái công ty công bố bộ danh mục giải pháp di động IBM MobileFirst gồm nhiều công cụ giúp doanh nghiệp phát triển ứng dụng di động, quản lý các thiết bị, quản lý an ninh bảo mật, phân tích dữ liệu... Giờ đây, với sự kết hợp IBM MobileFirst cho ứng dụng iOS hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng doanh nghiệp. Tương lai đang mở ra cho thị trường ứng dụng di động dành cho doanh nghiệp.

    PC World VN, 08/2014

    ID: A1404_17